Với gần 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn, hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng, đặc biệt là vàng trang sức, mỹ nghệ tại Gia Lai những năm gần đây đã đáp ứng nhu cầu mua sắm cũng như tích trữ vàng của người dân. Tuy nhiên vấn đề đặt ra đó là quản lý hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh này vẫn còn nhiều khó khăn.

Nghị định số 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã có những quy định nhằm khuyến khích các doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ. Cụ thể, DN sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ khi đáp ứng đủ các điều kiện: Là DN được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ trong Giấy chứng nhận đăng ký DN; có địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Chính điều này đã tạo cơ hội cho các DN tham gia hoạt động vào lĩnh vực này. Tại Gia Lai, từ khi Nghị định số 24 của Chính phủ được ban hành và có hiệu lực thi hành trong năm 2012, đến nay Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã hướng dẫn thủ tục, hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ cho 56 DN trên địa bàn. Thực tế hiện nay, hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh cơ bản đều đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật và Nghị định 24 của Chính phủ; tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ sở vi phạm với lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là ở nhãn hàng hóa.
Anh Lý Minh Lợi – DNTN Kim Mỹ Nga, 08 Nguyễn Văn Trỗi, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: Nói chung thì mới ra cũng có những cái còn sai sót, thì sẽ khắc phục lại, cố gắng làm sao để sau này kinh doanh cho tốt”.
Thực tế qua đợt thanh kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Gia Lai về đo lường trong kinh doanh vàng; về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ theo chuyên đề của Bộ KH&CN năm 2016 được triển khai trên toàn quốc, trong số 60 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng được thanh kiểm tra đã phát hiện và xử phạt 14 cơ sở vi phạm; trong đó có 12 cơ sở vi phạm nhãn hàng hóa, 01 cơ sở vi phạm sử dụng phương tiện chưa qua kiểm định và 01 cơ sở chất lượng vàng không đạt theo công bố. Theo quy định, trên nhãn hàng hóa của mỗi sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ phải đảm bảo 5 yếu tố là tên cơ sở sản xuất, địa chỉ cơ sở sản xuất, hàm lượng vàng, khối lượng vàng và tiêu chuẩn áp dụng cơ sở; nhưng với nhiều cơ sở kinh doanh, các sản phẩm được nhập về nhiều khi được các cơ sở thay nhãn và không đầy đủ 5 yếu tố bắt buộc.
Anh Lê Hoàng Văn – Chủ tiệm vàng Ngọc Diệp, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Tại vì bỏ nhiều nhãn thì nó rườm rà nên tụi em tự đưa ra một tem mới cho mình để tự quản lý hàng hóa của mình”.
Anh Lý Trọng Huy – Phó Chánh Thanh tra Sở KH&CN tỉnh Gia Lai cho biết: “Về chất lượng vàng trang sức hiện nay thì qua đợt này đoàn cũng đã lấy 16 mẫu thì qua phân tích có 15 mẫu đạt chất lượng có 1 mẫu chất lượng không đảm bảo công bố tiêu chuẩn áp dụng, thì đoàn cũng đã xử phạt chất lượng đối với DN này. Trong thời gian tới thì đoàn cũng sẽ tiếp tục tăng cường lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với các mặt hàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.
Vàng trang sức mỹ nghệ cũng được xem là tài sản dự trữ và càng có giá với các sản phẩm có độ tinh xảo và nghệ thuật cao. Trên thị trường, sau hơn 4 năm thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nhiều DN được cấp phép sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ đã, đang và sẽ tạo cơ hội tích cực cho sự phát triển của vàng trang sức mỹ nghệ trong thời gian tới. Thế nhưng đi kèm với đó là vấn đề quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở này cần phải chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng ./.
Mỹ Tiến- R’Piên