Hiệu quả từ chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học vùng khó khăn.

Cập nhật 06/3/2014, 14:03:38

Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học vùng khó khăn (với tên gọi là Seqap) do ngân hàng Thế giới, Bộ phát triển quốc tế vương quốc Anh và vương quốc Bỉ đồng tài trợ đã được thực hiện ở nước ta từ năm 2010 đến nay. Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện là trường đầu tiên ở tỉnh ta được triển khai thực hiện chương trình này và đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Một tiết học tại trường tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện.

 

Trường tiểu học Lý Tự Trọng hiện có 17 lớp với 401 học sinh, trong đó 97% là học sinh dân tộc thiểu số. Đội ngũ giáo viên của nhà trường có 34 giáo viên, trong đó 8 giáo viên trình độ cao đẳng và 11 đại học, 100% giáo viên đều đạt trình độ chuẩn. Là một trong những vùng khó khăn của huyện Phú Thiện, học sinh dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao nên trường được chọn là trường đầu tiên của tỉnh Gia Lai để triển khai thực hiện chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Học sinh trong giờ ra chơi.

 

Thầy Phạm Văn Quân-Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Tự Trọng –Phú Thiện tâm sự: Với đặc thù là trường học sinh dân tộc thiểu số, Bộ giáo dục đã vào khảo sát, nhà trường đã linh động mọi điều kiện để thực hiện chương trình này, sau đó sở giáo dục đã chọn trường thực hiện đầu tiên….

 

Để thực hiện chương trình SEQED, Nhà trường đã triển khai kịp thời các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá xếp loại học sinh gắn liền với kế hoạch nâng cao chất lượng chuyên môn, theo đó chỉ đạo cho các tổ chuyên môn và giáo viên tích cực nghiên cứu, vận dụng nội dung bồi dưỡng thường xuyên về việc đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng lấy học sinh là nhân vật trung tâm.  Với việc học 2 buổi/ngày, buổi chiều các em học sinh yếu kém sẽ được phụ đạo riêng và các em học sinh giỏi sẽ được bồi dưỡng theo từng nhóm lớp. Thực hiện dự án ngoài việc học 2 buổi các em còn được hỗ trợ ăn trưa nên nhà trường đã chuẩn bị nhà bếp, hợp đồng với người nấu ăn và sắp xếp  2 phòng ăn, 2 phòng ngủ để phục vụ cho các em ăn, ngủ trưa tại trường. Hội phụ huynh học sinh cũng đã đóng góp mua sắm chăn, màn, tủ và các đồ dùng cá nhân cho các em.

Nhà con ở xa. Đi học nhà trường cho con ăn cơm ở trường. Đồ ăn rất ngon, con ăn no rồi con đi ngủ, chiều lại được học tiếp và thầy lại dạy con kiến thức mới. Con rất vui… Em Lý Phương Thu – học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng bộc bạch.

Em Mạc Ích Thái – học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng phấn khởi cho biết: Nhà em ở cách xa trường 5 cây số. Đến trường em được thầy cô dạy bảo, trưa em ở lại ăn cơm và được ngủ trưa, chiều học. Một tuần em được ăn hai buổi, ăn cơm với thịt, với canh. Chiều thầy cô dạy thêm thể dục, tiết Toán và Tiếng Việt

Học sinh ăn trưa tại trường.

 

Việc triển khai giảng dạy theo chương trình SEQED ở trường tiểu học Lý Tự Trọng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tỷ lệ học sinh lên lớp của trường năm sau luôn cao hơn năm trước; số lượng giáo viên dạy giỏi ngày càng tăng, trong đợt thi giáo viên dạy giỏi 2012-2013 vừa qua, trường có 6 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường và 2 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện. Những kết quả trên tạo nền tảng cho nhà trường tiếp tục vươn lên trong thời gian tới.

Tự hào về kết quả đạt được Thầy Phạm Văn Quân-Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Tự Trọng –Phú Thiện chia sẻ: Với đặc thù là trường học sinh dân tộc thiểu số, Nhà trường đã khắc phục khó khăn và đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục và đã có những thành tích cao….

Với những thành tích đạt cao trong công tác giảng dạy và học tập, trong 5 năm qua từ 2008 đến nay, Trường tiểu học Lý Tự Trọng –Phú Thiện liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện, được ngành giáo dục đánh giá cao. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng và định hướng hoạt động của ban giám hiệu cùng tập thể nhà trường, tin tưởng rằng nhà trường sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả trong công tác dạy và học, xứng đáng là địa chỉ đào tạo tin cậy của người dân địa phương./.

Ngọc Ánh-Xuân Huy

Trả lời