Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động dạy học của ngành giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với nhiều nỗ lực vượt khó nên kết thúc năm học 2019 – 2020, ngành GD&ĐT Gia Lai đạt được những kết quả tích cực ở các lĩnh vực, các cấp bậc học. Nhân dịp đầu năm mới, chúng ta cùng nhìn lại một năm vượt khó của toàn ngành, xem đó như là động lực để tiếp tục phấn đấu gặt hái được nhiều thành tích trong năm học này cũng như những năm học tiếp theo.
Gia Lai phát huy hiệu quả tổ chức dạy học trên truyền hình

Ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, cùng với cả nước, ngành GD&ĐT Gia Lai đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tạm đóng cửa để phòng, chống dịch. Mục tiêu đặt ra là,dù tạm nghỉ học dài ngày nhưng vẫn phải hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, kiểm tra, đánh giá, thi cử. Đây là bài toán khó, tạo áp lực rất lớn đối với các nhà trường. Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình, Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đã phối hợp Đài Phát thanh-Truyền hình Gia Lai tổ chức sản xuất và phát sóng Chương trình dạy học trên kênh truyền hình Gia Lai với 3 môn học gồm: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Đây là hoạt động chuyên môn hữu ích giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thừa, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Về vấn đề dạy học trên truyền hình được lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai phối hợp với Đài PT – TH Gia Lai tổ chức, bộ phận chuyên môn của chúng tôi đã tổ chức được 4 buổi dạy trên truyền hình. Bằng sự nỗ lực trong cái khó ló cái khôn thầy và trò đã nỗ lực hoàn thành chương trình học một cách tốt đẹp nhất. Với chúng tôi làm sao chọn được nội dung dạy học súc tích, ngắn gọn để hướng dẫn các em. Một điều quan trọng nữa là sau những tiết dạy trên truyền hình chúng tôi đều cố gắng thông qua các phương tiện thông tin trực tuyến để chúng tôi ghi nhận sự phản hồi, đồng thời định hướng thêm cho các em những nội dung cần thiết để học ở nhà.
Em Nguyễn Thị Thanh Nga, HS Lớp 9/11, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Trong đại dịch vừa qua thầy cô đã rất nỗ lực và cố gắng hết sức để dạy học sinh qua nhiều phương tiện như dạy trên truyền hình, học online,..em đã rút ra cho mình kỹ năng tự học, kỹ năng thích ứng với hoàn cảnh và em còn rút ra được thời gian rất là đáng quý, trong thời gian đó mình có thể làm được rất là nhiều điều và nếu cố gắng mình sẽ vượt qua hoàn cảnh, vượt qua tất cả”.
Một trong những thành công của chương trình dạy học trên truyền hình là ngoài sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy thì học sinh và phụ huynh rất tích cực hưởng ứng học tập theo hình thức mới trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh.Chúng ta không thể không nhắc đến ê kíp sản xuất chương trình của những người làm truyền hình. Lẽ dĩ nhiên bao giờ cũng vậy, khi sản xuất bất kỳ một chương trình nào những khó khăn gặp phải là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên với sự quyết tâm cao, ê kíp sản xuất chương trình dạy học trên truyền hình của Đài PT – TH Gia Lai đã góp phần rất lớn cho ngành giáo dục trong điều kiện không cần tập trung học sinh đến lớp nhưng vẫn đảm bảo được kiến thức cho các em trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19.
Ông Nguyễn Khắc Quang, Phó giám đốc phụ trách Đài PT-TH Gia Lai cho biết: “Thực hiện chỉ dạo của UBND tỉnh , ngay từ tháng 3 năm 2020 Đài PTTH đã phối hợp với ngành giáo dục đào tạo triển khai chương trình dạy học trên truyền hình. Lần đầu tiên chúng tôi triển khai, bước đầu có lúng túng, khó khăn vì nó là mô hình mới, đặc biệt đội ngũ giáo viên chưa bao giờ đứng giảng dạy trên truyền hình nên trong quá trình thực hiện giữa Đài PTTH với ngành giáo dục có sự phối hợp tích cực, đội ngũ cán bộ chuyên môn của Đài đã tập trung nghiên cứu đẻ xây dựng chương trình cũng như là cơ cấu chương trình sao cho phù hợp cùng với ngành giáo dục chọn lọc chương trình đưa lên giảng dạy. Qua triển khai chúng tôi cũng đã có nhiều kinh nghiệm đẻ trong thời gian tới có thể tiếp tục chương trình này”.
Có thể thấy dịch bệnh Covid – 19 không chỉ tác động đến việc dạy và học mà Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng bị ảnh hưởng. Thế nhưng, kỳ thi đã được tổ chức thành công, bảo đảm an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2020, tỉnh Gia Lai đã đạt 29 giải, đặc biệt có giải Nhất môn Ngữ văn và cũng là năm đầu tiên Gia Lai có học sinh đạt giải khuyến khích với ý tưởng khởi nghiệp do Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
Gia Lai, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt kết quả cao, có nhiều học sinh giỏi cấp quốc gia

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Gia Lai thuận lợi hơn so với một số tỉnh, thành khác trong nước đó là không phải tổ chức làm 2 đợt thi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng, địa phương cũng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch và có các giải pháp hỗ trợ cao nhất cho các thí sinh tham gia kỳ thi một cách an toàn.
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, TP. Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Trong mùa dịch này con đi thi đều có phòng dịch, có Công an, tình nguyện viên có sự hỗ trợ cháu nên các cháu và gia đình yên tâm./ Mình động viên cháu học 12 năm trời nên cố gắng làm bài thi hết mình vì phòng dịch cho y tế, công an lo hết rồi, con chỉ tập trung thi cho tốt”.
Nếu như năm 2018-2019, toàn tỉnh chỉ có 4 trường có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 100% thì năm học 2019 – 2020 đã tăng vọt lên 25 trường. Mặc dù phải tổ chức thi trong điều kiện hết sức khó khăn, song Gia Lai là địa phương có tỷ lệ thí sinh đậu tốt nghiệp THPT thuộc tốp cao so với tỷ lệ bình quân cả nước đạt 97,57%, tăng 6,95% so với năm học trước. Kết quả đó phản ánh đúng thực chất công tác dạy và học, tạo được sự phấn khởi trong học sinh và giáo viên sau khi trải qua một kỳ thi đặc biệt giữa mùa đại dịch.
Cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết “Trong điều kiện dịch bệnh như vậy chúng tôi vẫn giữ vững mục tiêu thực hiện sức mệnh của nhà trường là phát hiện đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường THPT thì chúng tôi cũng rất vinh dự và tự hào năm học 2020 – 2021, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã đạt thành tích tốt trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và các kỳ thi thuộc lĩnh vực mũi nhọn khác như cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi đại sứ văn hóa đọc”.
Trong số 56 học sinh của tỉnh Gia Lai tham gia Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 – 2021, riêng Trường THPT Chuyên Hùng Vương có 55 em ở 9 bộ môn, đạt 29 giải, trong đó có 1 giải Nhất môn Ngữ Văn, 9 giải Nhì và 9 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. Cũng rất vui là với giải Nhì môn Sinh có một em học sinh ở Gia Lai trong tốp 32 cả nước được vào vòng trong để thi tiếp. Kết quả đó phản ánh sự nỗ lực không ngừng của các em dù trong bất cứ điều kiện học tập, hoàn cảnh nào.
Em Phạm Trần Tuấn Anh – HS Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku, Gia Lai, Đạt giải Nhất môn Ngữ văn Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2020 chia sẻ: “Bản thân em nhận được sự hỗ trợ của các thầy cô rất là nhiều, các thầy cô đã quan tâm và giúp đỡ em, em cũng tự tìm tòi thêm một số bài giảng của các thầy cô khác hoặc là tìm những đề luyện ở trên mạng để bổ sung thêm kiến thức cho mình và nâng cao trình độ của bản thân. Chính vì vậy mà sau đợt dịch ấy em trở lại trường học tập như các bạn và bắt đầu cuộc hành trình theo đuổi giấc mơ đội tuyển và em đã đạt được thành tích cao trong kỳ thi đội tuyển đó. Em cảm thấy rất hạnh phúc vì bản thân mình đã tự nỗ lực rất là nhiều để vượt qua được những biến động của đại dịch và hoàn thành được ước mơ bản thân đã đề ra”.
Bên cạnh việc tổ chức hiệu quả việc dạy học bằng hình thức trực tuyến và trên truyền hình, góp phần củng cố, bổ sung kiến thức cho các em, nhằm rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa vùng khó khăn với vùng thuận lợi, những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác đầu tư phát triển giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Đội ngũ các thầy, cô giáo luôn bám trường, bám làng vì học sinh.
Giáo viên bám trường, bám làng vì học sinh

Đã công tác 5 năm tại một Trường Mầm non Tư thục ở vùng thuận lợi, năm nay là năm đầu tiên cô giáo Ngô Thị Hiệp đảm nhận dạy lớp 4+5 tuổi tại một điểm trường làng. Đã từng có lúc muốn bỏ nghề, thế nhưng khi đã gắn bó với các em được 1 tuần, một tháng và lâu hơn là cho đến bây giờ, cô giáo trẻ Ngô Thị Hiệp càng thêm yêu quý học trò của mình hơn.
Cô giáo Ngô Thị Hiệp, Điểm trường làng Kueng Đơn – Trường Mẫu giáo Hoa Phượng, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Nhiều khi các cháu theo bố mẹ đi làm rất là sớm, nhiều khi phụ huynh về khuya cô phải chờ để vận động con em đi học. Nói chung mình tới thấy học sinh đi ít mình rất là buồn, đi làm buổi sáng mà thấy học sinh chưa có tư tưởng của mình bắt đầu phải đi vào làng đi vận động.
Đối với các thầy, cô giáo ở đây thì việc giữ học trò là nhiệm vụ không kém phần quan trọng bên cạnh công tác nâng cao chất lượng dạy học. Không chỉ đầu năm học, dịp sau Tết Nguyên đán mà ngay cả giữa năm học, chuyện học sinh bỏ lớp không quay lại thường xuyên xảy ra. Mỗi lần như vậy, họ lại phải đến tận nhà, có khi tận rẫy để đưa trò về lớp.
Sự cố gắng của thầy cô đã nhận được những kết quả xứng đáng khi các trò đều đặn đến trường. Thành tích mà các em đã nỗ lực để đạt được cũng chính là món quà vô giá tặng các thầy, cô giáo đang công tác ở vùng khó để tiếp tục cống hiến, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp “trồng người”.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thăng, Trường THCS Lê Quý Đôn, huyện Krông Pa, Gia Lai cũng chia sẻ: “Mình đã chọn nghề dạy học thì mình phải tâm huyết với nghề, bởi vì chúng ta không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng như không thể dạy học với một chút ít lòng nhiệt tình được. Đối với bản thân mình luôn cố gắng hết sức để hoàn thành vượt mức mọi kế hoạch đề ra, mình luôn quan niệm rằng niềm vui lớn nhất của người thầy chính là nhìn thấy sự trưởng thành lớn lên của các em học sinh”.
Để rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa vùng thuận lợi với vùng khó khăn, những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách hỗ trợ học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số và các trường nội trú, bán trú; hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng và có nguy cơ bỏ học. Phát triển hệ thống trường, lớp đa dạng, phù hợp với điều kiện ở những vùng khó và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các năm học.
Làm thế nào để các em học sinh vùng khó yêu trường, yêu lớp và không phải bỏ học giữa chừng đó luôn là điều trăn trở của rất nhiều giáo viên đã và đang công tác ở vùng sâu, vùng xa. Vì thế, các thầy cô giáo ở đây luôn tâm niệm muốn nâng cao chất lượng học tập của các em thì trước hết bản thân mỗi giáo viên phải giữ chân học trò và quên đi những khó khăn trước mắt để cuộc hành trình “gieo chữ” nơi vùng khó gặt hái được nhiều “quả ngọt”.
Lệ Xuân, Phi Long