Theo Chương trình số 43 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Gia Lai phấn đấu đến năm 2020 đón 400.000 lượt khách, doanh thu đạt 400 tỉ đồng, duy trì tốc độ tăng trưởng từ 15 đến 18%/năm, đồng thời giải quyết việc làm cho 2.000 lao động trực tiếp và gián tiếp. So với Nghị quyết mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV đề ra cũng như Chương trình số 43 thì đến cuối năm 2019, lượng khách và doanh thu du lịch của tỉnh có mức tăng trưởng khá cao và vượt chỉ tiêu đề ra. Đây chính là nấc thang vững chắc để ngành du lịch Gia Lai tiếp tục cất cánh với mục tiêu đón 1 triệu lượt khách vào năm 2020.

845.000. Đây là số lượt khách đến tỉnh Gia Lai trong năm 2019, trong đó có 15.000 lượt khách quốc tế, đem lại doanh thu du lịch 510 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2018, lượng khách đến tỉnh tăng gần 26%, doanh thu tăng 22%. Những con số ấn tượng trên cho thấy: Gia Lai đang là 1 trong những điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài nước. Địa phương đang kỳ vọng sẽ cán đích 1 triệu lượt khách vào năm 2020 với doanh thu du lịch tăng gấp đôi so với năm 2018, đạt 700 tỉ đồng.
Bà Phan Tú Phương – Du khách Hà Nội chia sẻ: “Đến với Biển Hồ, nơi đây là danh lam thắng cảnh rất hùng vỹ và đẹp, khí hậu rất trong sạch, con người Pleiku rất mến khách. Danh lam thắng cảnh thiên nhiên này chưa bị con người phá vỡ. Tôi hy vọng Gia Lai chúng ta quan tâm, phát triển để trở thành khu du lịch nổi tiếng trên thế giới. Đây là cửa sổ để thế giới nhìn vào Pleiku và nhìn vào đất nước Việt Nam”.
Ông Nguyễn Đức Hoàng – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Gia Lai cho biết: “Chúng ta phấn đấu trong năm 2020 đón ít nhất 1 triệu lượt khách, trong đó có có 24.000 lượt khách quốc tế. Tôi nghĩ rằng mục tiêu này so với Nghị quyết chúng ta đề ra và Chương trình 43 của Tỉnh ủy thì chúng ta đã tăng gấp 2 lần và ngành du lịch chúng ta đã có bước tăng trưởng đáng kể. Đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự cộng đồng của bà con, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng du lịch của Gia Lai cực kỳ phong phú và giàu có với 18 tuyến, điểm du lịch cùng bề dày lịch sử-văn hóa hết sức độc đáo của 34 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn. Chính điều này đã và đang tạo nên những nét riêng có của du lịch Gia Lai. Điều quan trọng là những bước đi riêng có và đột phá trong phát triển du lịch mà Gia Lai cần thực hiện.
Ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam phát biểu: “Theo tôi, cần tạo sự đột phá phát triển du lịch Gia Lai bằng 6 chương trình trọng tâm, gồm: đào tạo nguồn nhân lực; phát triển du lịch sinh thái; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; phát triển ngành công nghiệp chế biến, tiêu dùng từ nguyên liệu địa phương; công nghệ trí tuệ nhân tạo; con đường ẩm thực Pleiku-Tây Nguyên kết hợp văn hóa-lịch sử các dân tộc bản địa”.
Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Gia Lai khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn, đồng thời tăng cường xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch. Chính cơ chế thông thoáng này vài năm gần đây, nhiều nhà đầu tư lớn đã chọn Gia Lai để đầu tư phát triển du lịch và các dịch vụ đi kèm nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của nhiều tầng lớp du khách.
Ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng nhanh khi các tập đoàn, nhà đầu tư lớn như: Vingroup, triển khai dự án và hoàn thành trong vài năm tới. Khi đó mức độ tăng tốc của du lịch rất lớn, đầu tư nhà hàng, khách sạn, sân golf… Các ngành, các cấp tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện đầu tư và tin rằng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có nhiều điều kiện để phát triển du lịch”.
Khi các tiềm năng, thế mạnh về du lịch đang được đánh thức với những sản phẩm du lịch đặc trưng, Gia Lai hy vọng sẽ đem đến cho du khách trong và ngoài nước nhiều ấn tượng khó quên về đất và người nơi đây. Qua đó góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này ngày càng phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch khu vực Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung/.
Thiên Thanh- R’Piên – Duy Linh