Dự án cải tạo, nâng cấp QL 19 – Đảm bảo tiến độ công trình trong mùa mưa

Cập nhật 22/7/2014, 15:07:41

55km đường trong Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn từ thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đến huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai do Tổng công ty 36, Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 4 năm 2014. Triển khai vào đúng thời điểm mùa mưa  nhưng với những biện pháp chủ động, các đơn vị thi công trên tuyến về cơ bản vẫn đảm bảo tiến độ đề ra, phấn đấu đưa công trình về đích đúng hẹn. 

 

Thi công mở rộng đường Quốc lộ 19.

 

Trong  11 gói thầu của toàn tuyến thì gói thầu “Nâng cấp, mở rộng đèo Mang Yang” nối liền hai tỉnh Gia Lai và Bình Định được đánh giá khi triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhất. Theo yêu cầu thiết kế, đỉnh đèo Măng Yang được hạ thấp 30m, mở rộng vào trong 50m. Trên thực tế, địa điểm cần nâng cấp so với chân đèo đã cao hơn 200m. Thi công trong điều kiện mùa mưa, nguy cơ sạt lở rất cao song đơn vị nhà thầu đã huy động tối đa nhân công, thiết bị, đảm bảo an toàn giao thông, đúng tiến độ và chất lượng của công trình.

 

Anh Nguyễn Thái Hòa-Chỉ huy công trường, Công ty Hoàng Nhi cho hay: “Để đảm bảo tiến độ thi công, Công ty có rất nhiều biện pháp, thứ nhất là khâu đầu vào, Công ty đã tuyển từ lái xe, lái máy đến đội ngũ cán bộ kĩ thuật chất lượng, người công nhân có tay nghề, kinh nghiệm từ đó cùng với máy móc đầy đủ tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình thi công để đạt được tiến độ Ban quản lý dự án đã đề ra”.

 

Trong dự án, chủ đầu tư đã đề ra nhiều tiêu chí khắt khe với các nhà thầu để quản lý chất lượng công trình. Đơn vị đã chủ động khảo sát nguồn vật liệu để xây dựng sơ đồ cho toàn bộ dự án.Để giám sát tiến độ của các nhà thầu trên tuyến, ngoài việc kiểm tra khối lượng  gói thầu, Ban quản lí dự án còn cử cán bộ  phải thường xuyên đi tuyến, cùng với nhà thầu tìm biện pháp tháo gỡ các vấn đề phát sinh.

 

Thượng tá Lương Chí Thiện-Phó giám đốc, Ban quản lí dự án 36.19, Tổng Công ty 36 cho biết: “Yêu cầu các nhà thầu khi triển khai thi công là phải đảm bảo tập kết đầy đủ thiết bị, về thiết bị máy móc, nhân lực đảm bảo đúng theo yêu cầu đề ra thì mới bắt đầu cho triển khai thi công, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn giám sát bảo đảm đầy đủ trên hiện trường để kiểm soát đối với các đơn vị thi công, tiến độ thi công theo kế hoạch từ ngày khởi công chúng tôi đã đảm bảo được khoảng 15%, theo kế hoạch tiến độ đến 31/12/2015 chúng tôi sẽ hoàn thành.”

 

Do dự án không có nhà thầu chuyên trách về  bảo đảm an toàn giao thông, nên chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu phải có bộ phận đảm nhận công tác này nghiêm túc, thực hiện đúng các quy trình về hệ thống cọc tiêu, biển báo, thiết bị, con người cho việc cảnh giới. Đến nay, sau gần 3 tháng triển khai thi công, trên toàn tuyến Gia Lai – Bình Định chưa xảy ra ùn tắc hay tai nạn giao thông do quá trình thi công gây nên.

 

Tâm sự với chúng tôi ông Nguyễn Ngọc Chín-Xã H’Ra, huyện Mang Yang nói:“ Đoạn đường qua nhà tôi thì sạch sẽ, giao thông rộng rãi, đường mở rộng thì càng tốt hơn để bà con đi lại thoải mái hơn, an toàn giao thông hơn”.

 

Việc đảm bảo công trình được thi công an toàn, đúng tiến độ của Tổng công ty 36, Bộ Quốc phòng đã góp phần nhanh chóng  hoàn thành dự án Nâng cấp và cải tạo Quốc lộ 19. Đây là tuyến đường huyết mạch, không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh quốc phòng mà còn là cầu nối, thông thương phát triển kinh tế xã hội giữa các tỉnh miền Trung với khu vực Tây Nguyên và cả nước. 

Hải Nhuận (Quốc Phòng VN)

Trả lời