Trong chương trình lớp 6, kể từ năm học 2021 – 2022, ngoài các môn học bắt buộc thì có thêm Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp với số tiết được cơ cấu là 3 tiết/tuần. Tại các trường trung học cơ sở, Hoạt động trải nghiệm đã được tổ chức bằng nhiều hình thức hết sức đa dạng và phong phú, tạo hứng thú cho học sinh khi tham gia vào các hoạt động.
Một tiết Hoạt động trải nghiệm của lớp 6A, Trường Trung học cơ sở xã Ia Nhin, huyện Chư Păh. Với chủ đề vẽ tranh tuyên truyền “Vì một cộng đồng văn minh, sạch đẹp”, các em học sinh đã được giáo viên Tổng phụ trách đội của trường định hướng cụ thể để sáng tạo nên những bức tranh phù hợp với chủ đề. Xen giữa hoạt động vẽ tranh là những câu đối vui có thưởng được giáo viên đưa ra nên tiết học càng sinh động.
Em Hoàng Võ Như Quỳnh, Lớp 6A, Trường THCS xã Ia Nhin, huyện Chư Păh chia sẻ: “Qua các hoạt động như thế này, bản thân em rút ra được rằng mình phải chung tay bảo vệ môi trường và xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn; phải biết trồng cây gây rừng, bảo vệ mùa màng và tuyên truyền mọi người không nên vứt rác bừa bãi”.
Em Nguyễn Quỳnh Phương, Lớp 6A, Trường THCS xã Ia Nhin, huyện Chư Păh cho biết: “Em cảm thấy rất vui, vì sau hoạt động này thì em sẽ có thêm nhiều kiến thức để áp dụng trong đời sống chúng ta. Em muốn có thêm nhiều hoạt động như thế này để có thêm nhiều kiến thức thú vị hơn”.
Xác định việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm sẽ góp phần phát triển những phẩm chất, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó có thể thích nghi, thích ứng với xã hội, làm chủ bản thân, sống tích cực nên trong năm học đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, Trường THCS xã Ia Nhin đã có kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động này theo từng chủ đề, chủ điểm. Vì là môn học không tổ chức đánh giá, nhưng lại là môn hướng đến rèn luyện tư duy, nhân cách của học sinh nên tạo được sự phong phú, đa dạng trong từng hoạt động là yếu tố rất quan trọng.
Cô giáo Đào Thị Mỹ Ngọc, Giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường THCS xã Ia Nhin, huyện Chư Păh cho biết: “Hoạt động thứ 2 nữa là các em dùng một số vật liệu từ rác thải như là que kem, chai nước ngọt…để các em làm những trò chơi, mô hình của trường, của lớp . Nói chung là hoạt động trải nghiệm của nhà trường luôn luôn được ban giám hiệu và Liên đội rất là quan tâm”.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 được xem như phương tiện “dạy người” trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Đây cũng là cơ hội để học sinh tự tin hơn trước các tình huống thông qua các chủ đề được cơ cấu trong chương trình… Tuy nhiên, trong điều kiện còn khó khăn, thì vấn đề đảm bảo cơ sở vật chất để đáp ứng hoạt động giáo dục này cần được quan tâm nhiều hơn nữa, góp phần thực hiện có hiệu quả các yêu cầu cơ bản về đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay./.
Quốc Linh, Phi Long