Tùy vào điều kiện thực tế, nhu cầu và khả năng của trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, đảm bảo mục đích yêu cầu của việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Đây là nguyên tắc chung theo Thông tư 50 về Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành vào năm 2020. Dựa trên nguyên tắc này, trong năm học 2022 – 2023, tùy vào điều kiện thực tế, nhiều trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai Thông tư 50 và đạt được những kết quả khả quan.
Trường Mầm non Ia Nhin, huyện Chư Păh đang có gần 80 trẻ được làm quen với tiếng Anh. Đây cũng là 1 trong 8 trường mầm non tại huyện Chư Păh triển khai Chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trong năm học này. Vì theo quy định của Thông tư 50, việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh không làm phát sinh biên chế về vị trí giáo viên tiếng Anh trong cơ sở giáo dục mầm non nên để thực hiện Thông tư này, trường đã hợp đồng với một giáo viên dạy tiếng Anh có các tiêu chuẩn đáp ứng theo quy định của Thông tư 50. Sau gần 1 năm triển khai, hiệu quả mang lại cho trẻ mầm non của nhà trường hết sức khả quan.
Cô giáo Phan Thị Bích Bình – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ia Nhin, huyện Chư Păh nói: “Trẻ thì rất là hứng thú và biết được một số vấn đề cơ bản như là biết một số màu sắc, các con vật hay là một số đồ dùng bằng tiếng Anh và trẻ khá là hứng thú khi được giáo viên tiếng Anh đến dạy”.
Bé Lê Uyên Nhi – Lớp 5 – 6 tuổi, Trường Mầm non Ia Nhin, huyện Chư Păh chai sẻ: Cô dạy cho con học tiếng Anh, hát tiếng Anh và chơi trò chơi bằng tiếng Anh. Con thích lắm”.
Việc triển khai cho trẻ em mẫu giáo làm quen tiếng Anh được Bộ GD và ĐT thực hiện thí điểm từ năm 2014. Sau 6 năm triển khai, tháng 12-2020, Bộ đã ban hành Thông tư số 50 về chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo và kế hoạch hướng dẫn thực hiện. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo tiền đề liên thông giúp trẻ học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học, đáp ứng nhu cầu của gia đình, khả năng của trẻ và xu thể phát triển của xã hội trong thời kỳ hội nhập.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phụ huynh của trẻ Trường Mầm non Sao Mai, TP. Pleiku bày tỏ: “Khi về nhà thì lúc nào cháu cũng chào ba, mẹ bằng tiếng Anh hết, rồi những đồ dùng đơn giản trong nhà chỉ thì biết, rồi kể cho mẹ là khi nào trên lớp cô giáo bày hát bằng tiếng Anh. Khi mà con học như vậy thì mình cũng thấy rất là hài lòng”.

Dù được đánh giá đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho trẻ nhưng không phải trường mầm non nào cũng triển khai chương trình này. Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 266 trường mầm non, mẫu giáo, tuy nhiên hiện mới chỉ có 73 trường triển khai thực hiện Thông tư 50 với trên 12 ngàn trẻ được làm quen với tiếng Anh. Điều đó cho thấy, việc triển khai đại trà Chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non trên thực tế vẫn còn khá nhiều rào cản.
Ông Lê Quang Long – Trưởng phòng GD & ĐT huyện Chư Păh cho biết: “Cái khó khăn nhất với chúng tôi bây giờ thì cái Thông tư 50 này là xã hội hóa, chính vì vậy kể cả 8 trường chúng tôi triển khai thì cũng chưa triển khai đồng bộ hết. Chư Păh thì 53,7% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số mà muốn dạy tiếng Anh thì phải có kinh phí để trả cho giáo viên nên đây cũng là một khó khăn”.
Điều kiện kinh tế – xã hội ở mỗi địa phương là khác nhau, do vậy để có thể thực hiện việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh một cách đồng bộ và hiệu quả theo tinh thần của Thông tư 50 thì vẫn cần có một chương trình chung làm định hướng để các địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể. Cùng với đó, trước xu thế hội nhập như hiện nay, về lâu dài cũng cần đưa hoạt động làm quen với tiếng Anh như một nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục mầm non chính khóa để góp phần sớm phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh./.
Quốc Linh – Huy Toàn – Đức Thành