Di tích đầu tiên tiếp nhận nghê Việt thay thế sư tử ngoại lai

Cập nhật 07/2/2015, 06:02:36

Cặp nghê là mẫu linh vật đầu tiên cúng tiến vào di tích đình làng Trạch Xá nhận được sự đồng ý của Sở VHTT&DL để thay thế sư tử đá ngoại lai.

 

Chiều 6/2, tại làng nghề Trạch Xá (xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, Hà Nội), doanh nghiệp tư nhân May mặc Cao Minh đã cung tiến đôi linh vật nghê Việt để thay thế cho đôi sư tử đá ngoại lai hiện đang án ngữ trước di tích lịch sử văn hóa đình làng Trạch Xá. Đây là việc làm thiết thực, góp phần hưởng ứng công văn 2662 của Bộ VHTT&DL về việc khuyến cáo loại bỏ biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời là bước đầu của việc triển khai dự án Bảo tồn nghề may đo thủ công tại làng nghề Trạch Xá.

 

Được biết, cặp sư tử đá ngoại lai có kiểu dáng Trung Quốc được một người dân trong làng cúng tiến từ năm 2003. Cụ Lê Quý Đôn, Trưởng ban tổ chức phục dựng nhà thờ Tổ nghề may làng Trạch Xá cho biết: “Khi tiếp nhận hiện vật này, chúng tôi nghĩ đơn giản mang về để trang trí cho cửa đình được khang trang, đẹp đẽ. Nhưng khi nhận được công văn của xã cuối năm ngoái cho biết sư tử này có gốc gác Trung Quốc, yêu cầu di dời, chúng tôi rất lo lắng. Tuổi già, sức yếu, cũng không biết khiêng đôi sư tử này đi đâu. Việc công ty Cao Minh xin di dời, đồng thời dâng đôi nghê mới, dân làng rất phấn khởi”.

Sư tử đá ngoại lai (phải) được di dời và thay thế bằng nghê Việt
 
 

Đôi nghê Việt bằng đá nhân tạo được chế tác bởi các nghệ nhân của xưởng điêu khắc Liên Vũ lấy nguyên mẫu từ tượng nghê ở đền Vua Lê Thánh Tông (Thọ Xuân, Thanh Hóa), thế kỷ 17, vốn được tạo tác bằng gỗ, phủ sơn, cao 118cm, mang dáng hình con chó, còn gọi là “khuyển nghê”. Việc phục dựng mẫu nghê này khẳng định nỗ lực tìm lại chỗ đứng cho linh vật thuần Việt trong đời sống văn hóa, tâm linh dân tộc của nhiều nhà điêu khắc, các nhà nghiên cứu, góp phần đưa công chúng đến gần hơn với hình tượng linh vật thuần Việt.

 

Người dân phấn khởi thay thế nghê Việt vào vị trí trước đây của sư tử đá ngoại lai

 

Cặp nghê là mẫu linh vật đầu tiên cúng tiến vào di tích nhận được sự đồng ý của Sở VHTT&DL để thay thế sư tử đá ngoại lai. Ông Tạ Đức, Giám đốc điều hành Cao Minh miền Bắc cho biết, sư tử đá ngoại lai nhất định phải được di dời, nhưng thay vào đó là cặp nghê mới, là văn hóa lâu đời của cha ông. Việc thay thế này tượng trưng cho hướng đi của việc phát triển làng nghề, đó là kết hợp sự tinh túy của văn hóa lâu đời với kỹ thuật của văn hóa hiện đại để tạo ra một sản phẩm văn hóa đặc trưng của dân tộc.

 

Cặp nghê là mẫu linh vật đầu tiên cúng tiến vào di tích 

 

Nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế đánh giá: “Với tốc độ toàn cầu hóa hiện nay, chúng ta phải chịu những ảnh hưởng của xâm thực văn hóa, rất nhiều các giá trị quý báu của dân tộc đã bị mai một. Hiện tượng sư tử ngoại lai xuất hiện rất nhiều ở những đình, chùa, miếu ở làng quê. Việc trả lại vị trí cho các linh vật truyền thống cũng là sự phục hưng văn hóa Việt. Con nghê trong quan niệm truyền thống phương Đông nói chung, vừa là linh vật thể hiện sự trí tuệ, thông minh, trung thành, đầy đủ những phẩm cách của con vật linh thiêng. Việc nhận thức đúng ý nghĩa, thông điệp của nó sẽ tốt hơn cho việc quảng bá, nhận diện những giá trị văn hóa Việt”.

 


Á hậu Huyền My nhân dịp về thăm làng nghề trao quà cho các gia đình khó khăn không quên ghi lại những bức hình bên đôi nghê Việt đầu tiên được thay thế sư tử ngoại lai ở di tích

 

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên đánh giá rất cao việc triển khai công văn 2662 đến các cộng đồng trong dân cư ở các tỉnh, thành phố. Bà Liên khẳng định: “Bà con, cộng đồng dân cư và một số tổ chức xã hội đã nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa công tác bảo tồn văn hóa. Đặc biệt là các di sản văn hóa đã xếp hạng. Việc tổ chức di chuyển các linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục hôm nay, chúng tôi cho đây là biểu hiện nhận thức, cũng như là từ nhận thức đến hành động và được tổ chức một cách đầy đủ. Bà con tự di chuyển và việc di chuyển này là tự nguyện”.

Bà Liên cũng cho rằng việc bà con tự nguyện công đức công sức và vật lực của mình di chuyển những linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam tại di tích này là một việc làm rất ý nghĩa, thể hiện sự đồng thuận sức lực và tiền của của bà con. Đây cũng là thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của Việt Nam./.

Theo VOV

Trả lời