Những năm qua, môn tiếng Anh đã được đưa vào giảng dạy ở bậc Tiểu học. Vừa là môn học mới đồng thời là ngoại ngữ rất cần thiết, việc học tiếng Anh không đúng cách, không đúng chuẩn không chỉ khiến các em cảm thấy sợ hãi mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến trình độ và kỹ năng tiếng Anh của các em sau này. Vậy học tiếng Anh từ bậc Tiểu học như thế nào để phát huy hiệu quả?!

Việc tìm cho con một môi trường học tập tiếng Anh chuyên nghiệp đang được nhiều phụ huynh trên địa bàn Tp.Pleiku quan tâm nhằm góp phần giúp con em có môi trường học tập tốt và từng bước rèn luyện các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói. Ở những lớp học dành cho các em ở lứa tuổi từ 6 đến 10 này, giờ học tiếng Anh bao giờ cũng rộn rã, tươi vui, sinh động vì được kết hợp giữa việc chơi và học, qua đó giúp các em có nhiều hứng thú khi bắt đầu làm quen với ngoại ngữ.
Em Nguyễn Hữu Quốc Duy – Học sinh Trường TH Trần Hưng Đạo, Tp.Pleiku chia sẻ: “Khi học tiếng Anh con thích nhất là môn hát. Vì môn hát giúp con nhanh thuộc, thuộc được những từ vựng và mỗi lần hát với mấy bạn thì thuộc được bài”.
Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Phương – Trường TH Nguyễn Trãi cho biết: “Tôi nghĩ việc làm sao để tạo cho các cháu sự hứng thú là vừa học, vừa chơi. Qua việc chơi hay qua những bài hát thì các cháu thuộc từ là điều quan trọng, ngoài ra giáo viên phải động viên các cháu. Vì nhiều cháu ngại lắm, sợ nói sai thì bạn sẽ cười nên mình phải khích lệ các cháu”.
Vừa làm quen với môn tiếng Việt, vừa làm quen với môn tiếng Anh không phải là việc đơn giản đối với nhiều học sinh ở bậc Tiểu học. Chính vì vậy, việc giảng dạy tiếng Anh dành cho lứa tuổi này cũng được thiết kế đơn giản nhất nhưng có thể đem lại hiệu quả cao nhất. Trong đó chú trọng việc rèn luyện cho các em những kỹ năng nghe, nói và tự tin trong giao tiếp thông qua những trò chơi, những hoạt động góc… Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Hạnh-Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tỉnh Gia Lai, để tạo hứng thú và hiệu quả cao trong việc học tiếng Anh cho các em ở bậc Tiểu học, có 3 yếu tố rất quan trọng. Đó là giáo trình theo chuẩn quốc tế của những nhà xuất bản nổi tiếng như: Oxford, Cambridge, giáo viên chuẩn và môi trường học tập tốt, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi các em.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tỉnh Gia Lai cho biết: “ Ở lứa tuổi học sinh tiểu học thì học ngoại ngữ-ngôn ngữ mới hầu hết là bắt chước. Ví dụ nếu giáo viên phát âm không tốt thì các em phát âm sai, điều đó sẽ rất khó sửa lại, điều chỉnh sau này. Giáo viên hiểu được tâm lý của các em khi đó mới tạo được hứng thú cho các em học tập, giáo viên phải có các hoạt động sôi nổi tạo cho các em khả năng phản xạ tiếng Anh tốt, thích học tiếng Anh. Môi trường học tốt, phương pháp dạy cần đa dạng: Theo cặp, theo nhóm hoặc qua những hoạt động vui nhộn như: Học qua bài hát, trò chơi, hoạt động ngoại khóa”…
Với những hứng thú và niềm đam mê trong việc học môn tiếng Anh từ bậc Tiểu học sẽ là nền tảng vững chắc giúp các em rèn luyện và tích lũy những kỹ năng, kiến thức của ngoại ngữ rất cần thiết này trong thời đại hội nhập hiện nay. Và từ năm học 2018-2019 bắt đầu triển khai đại trà Chương trình tiếng Anh 10 năm. Đối với bậc Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đều học tiếng Anh bốn tiết/tuần./.
Thiên Thanh – R’Piên