Nhằm hướng tới xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt theo mục tiêu lâu dài của Chính phủ, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có dịch vụ thu hộ tiền điện.

Nếu như trước đây, hàng tháng khách hàng sử dụng điện phải đến các quầy thu hoặc điểm thu tiền điện của điện lực để nộp tiền vừa mất thời gian chờ đợi, vừa tốn chi phí đi lại, thì nay, khách hàng sử dụng điện có thể đến bất cứ các phòng giao dịch nào của ngân hàng có ký kết với Công ty điện lực để thanh toán tiền điện với thủ tục đơn giản nhanh gọn.
Ông Hà Ngọc Thắng, thôn Trường Sơn, phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Hàng tháng tôi phải đến các điểm thu nộp của ngành điện để đóng tiền. Có những lúc đông người, phải chờ đợi rất mất thời gian. Thời gian gần đây tôi đến ngân hàng nộp tiền điện thấy nhanh hơn, ít chờ đợi lâu, tiện lợi cho người nộp. Thời gian tới nếu có số tài khoản tôi cũng sẽ đăng ký dịch vụ thanh toán tiền tự động luôn càng tiện lợi hơn nữa”.
Thuận tiện hơn nữa khách hàng chỉ cần đăng ký một tài khoản ngân hàng là đã có thể thanh toán tiền điện ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào. Dịch vụ này không chỉ tạo điều kiện cho khách hàng có thể thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức thuận tiện nhất mà còn giúp khách hàng sử dụng điện tránh được những rủi ro, bất cập khi thanh toán bằng tiền mặt. Đây là hình thức thanh toán được nhiều người dân ưu tiên lựa chọn.
Chị Nguyễn Thị Phương Dung, thôn Trường Sơn, phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai nói về sự thuận lợi khi nộp tiền qua ngân hàng: “Gia đình tôi thường vắng nhà, nhân viên điện lực đến thu tận nhà, nếu đến vài lần không gặp tôi sẽ phải lên tận Điện lực nộp tiền, bất tiện và mất thời gian. Từ khi có dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, chỉ cần nhận tin nhắn báo tiền điện thì tôi có thể trả tiền dễ dàng mọi lúc mọi nơi. Bằng cách ủy quyền cho ngân hàng tự động trích tài khoản tiền gửi của tôi để thanh toán tiền điện. Tôi rất hài lòng về dịch vụ này”.
Đến nay Công ty Điện lực Gia Lai đã liên kết với 9 ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều hình thức thu hộ tiền điện như: Ủy nhiệm chi tự động, chuyển khoản thanh toán qua ATM, thanh toán tiền mặt, thanh toán qua Internet hay tin nhắn trích tiền từ tài khoản khách hàng để thanh toán tiền điện hàng tháng; thanh toán qua hình thức Internet Banking.
Chị Điền Thị Minh Nguyệt, kiểm soát viên, Ngân hàng BIDV Gia Lai cho biết: “Khách hàng đăng ký thu tiền điện qua ngân hàng ngày càng tăng, đến nay tại ngân hàng chúng tôi đã có trên 4000 khách hàng đăng ký nộp tiền điện. Khách hàng thấy tiện ích khi thanh toán tiền điện qua ngân hàng như không phải chờ đợi lâu, nhanh gọn nên tham gia dịch vụ này càng nhiều”.
Đây là kết quả bước đầu để dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, hướng tới những phương thức thanh toán đa dụng và tiện ích. Hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều hình thức khuyến khích người dân đăng ký sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử để tiết kiệm chi phí cho xã hội./.
Mỹ Linh – Ksor Tuối