Những giờ học đặc biệt

Cập nhật 21/5/2016, 11:05:20

Giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt  ra cho ngành giáo dục. Nhưng tùy điều kiện đặc thù mà từng trường học đã có những cách làm riêng thông qua những giờ học đặc biệt.

 

Những giờ học dưới tán cây mang lại cho thầy và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Kong Yang, xã khó khăn của huyện Kông Chro – không chỉ là kiến thức mà còn nhiều xúc cảm. Mô hình biển đảo được tạo nên bởi bàn tay khéo léo của giáo viên và sự hỗ trợ đắc lực của phụ huynh được sử dụng như một dụng cụ dạy học trực quan trong nhiều môn học. Thầy cô giáo đã khơi gợi cho các em học sinh niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước một cách tự nhiên nhưng vô cùng sâu sắc.

Em Lê Ngọc Nguyên, lớp 5A Trường TH Võ Thị Sáu, Kong Chro, Gia Lai chia sẻ: “Em thích nhất là được học với mô hình biển đảo. Thầy chỉ rất nhiều địa điểm du lịch, công việc của chú lính đảo Em rất yêu quý biển đảo và đất nước của mình. Em tự hào là người Việt Nam và sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành chủ nhân của đất nước”.

Những động tác thể dục quen thuộc trên nền bài hát "Cháu hát về đảo xa" ngày qua ngày chắc chắn sẽ tạo ấn tượng đặc biệt với các "công dân nhí" này về các chú Bộ đội hải quân dẫu chưa từng được gặp. Theo đó, các em sẽ tìm hiểu nhiều hơn, sẽ ý thức ngày một rõ ràng hơn trách nhiệm với Tổ quốc theo những cách của riêng mình. Còn trách nhiệm của nhà trường và thầy cô là làm sao định hướng cho các em về điều đó.

Cô giáo Nguyễn Thị Quýt, Hiệu trưởng Trường TH Võ Thị Sáu, Kong Chro, Gia Lai cho biết: “Nhà trường sẽ không nói những gì lớn lao mà qua những công việc cụ thể. Thầy cô đặt ra câu hỏi : Yêu nước các em cần phải làm gì và định hướng cho các em. Yêu nước là các em phải chăm ngoan, học giỏi, nghe lời thầy cô, ông bà, cha mẹ, tìm hiểu nhiều hơn kiến thức ở thư viện thân thiện trong trường”.

Đất nước hình chữ S được dựng xây và gìn giữ bởi mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của biết bao thế hệ cha anh cùng chung một lý tưởng “Không có gì quý hơn độc lập – tự do”. Ý thức trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam phải tiếp nối truyền thống đó nên và cần được giáo dục ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Với những trường có điều kiện thuận lợi hơn, các hoạt động cũng phong phú hơn về hình thức.

Em Đinh Thị Trới, lớp 12D, Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Hôm nay em rất vinh dự khi về với vùng đất anh hùng Kroong, huyện Kbang. Qua phần thuyết minh của bác Ngô Thành, những câu chuyện của bác giúp chúng em hiểu thêm về những khó khăn, gian khổ mà ông cha ta đã từng trải qua về tự hào hơn về truyền thống anh dũng của dân tộc mình. Em rất xúc động về sự hi sinh xương máu của cha anh để giữ vững căn cứ cách mạng, góp phần đưa kháng chiến thành công. Em thấy mình cần cố gắng học tập và rèn luyện hơn nữa để xứng đáng với sự hi sinh ấy”.

Phải khẳng định rằng: Truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc dù ở thời kỳ nào cũng đều vô cùng quan trọng. Trách nhiệm của ngành giáo dục là làm sao để khơi thông, tạo thành dòng chảy mạnh mẽ và xuyên suốt qua các thế hệ học sinh – những người chủ tương lai của đất nước – để sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mãi trường tồn. Trọng trách to lớn nhưng đôi khi lại được giáo dục ngay trong từng hành động nhỏ của mỗi trường học, mỗi thầy cô giáo cho mỗi em học sinh. Điều quan trọng là những hành động ấy phải xuất phát từ tâm huyết của những người gắn bó với sự nghiệp trồng người.

Thầy giáo Võ Thành Nguyên, Hiệu trưởng Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai cho biết: “Chi bộ nhà trường cùng đoàn thanh niên cũng đã có ý tưởng thiết kế một chương trình hoạt động “Về nguồn” nhằm tăng cường hiệu quả công tác GD chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên trong nhà trường. Thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế giúp các em phát triển toàn diện nhân cách. Với mục đích ý nghĩa như thế, nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo để chuyến đi đạt kết quả. Bằng nguồn kinh phí của nhà trường và công tác xã hội hóa giáo dục từ các DN và cơ quan ban ngành. Nhà trường cũng đã tiền trạm để tìm hiểu về địa danh di tích tại Kbang để sắp xếp chương trình hợp lý nhằm giáo dục tư tưởng, chính trị và truyền thống yêu nước”.

 “Hãy yêu nước! Hãy tự hào dân tộc!”. Có lẽ việc hô khẩu hiệu như vậy sẽ không thể mang lại hiệu quả bằng việc khơi gợi và để mỗi học sinh tự nhận ra trách nhiệm của bản thân mình đối với sự phát triển của quê hương, đất nước. Điều quan trọng là các em phải tự vạch ra cho mình kế hoạch cụ thể những việc cần làm và hoàn thành nó với quyết tâm và ý chí của một công dân Việt Nam ./. 

Hòa Giang -Viễn Khánh – Phan Nguyên

Trả lời