Từ ngày 01/3/2016, 1.887 dịch vụ thanh toán từ quỹ BHYT được điều chỉnh theo hướng tăng giá. Theo đó, mức tăng đợt đầu tiên là 30% so với trước đó và áp dụng đối với người có thẻ BHYT. Giá tăng nhưng quyền lợi của người bệnh cũng sẽ tăng lên bởi không còn phải chi trả thêm hoặc tự mua một số loại vật tư, hóa chất, thuốc mà trước đây chưa tính vào giá. Tuy nhiên điều mà người dân quan tâm, đó là liệu giá viện phí tăng thì chất lượng khám chữa bệnh có thực sự tăng?

Tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai – Mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến khám bệnh, và hầu hết đều có thẻ BHYT. Gần 03 tháng kể từ ngày tăng giá đối với 1.887 dịch vụ thanh toán từ quỹ BHYT, về quy trình thủ tục có thể thuận tiện và nhanh hơn trước nhờ bộ phận một cửa hiện đại; tuy nhiên những yếu tố khác theo người bệnh đến khám thì vẫn chưa thực sự tương ứng.
Ông Đỗ Thành Phương – Phường Hoa Lư, TP.Pleiku cho biết: Mọi thứ vấn bình thường vậy thôi chứ không có gì là kỹ càng, hoặc là thuốc men cũng bình thường vậy thôi. Có thể giá sinh hoạt lên, tiền thuốc tiền men nó lên thì người ta cũng lấy lên thôi chứ còn tôi thấy khám chữa bệnh thì cũng đều như vậy”.
Với người bệnh thật ra đây không phải là lần đầu tiên họ đón nhận thông tin tăng giá viện phí như thế này; bởi thực tế thì giá viện phí cứ lâu lâu lại tăng, rồi cả giá dịch vụ y tế hoặc giá thuốc cũng tăng. Lâu dần thành quen, người bệnh dường như cũng không còn quá quan tâm vào điều đó bởi có lẽ chẳng ai lại mặc cả với sức khỏe của mình. Thế nhưng điều mà người dân quan tâm đó là liệu khi giá viện phí tăng thì chất lượng dịch vụ có được tăng theo hay không, hay cũng chỉ dừng lại ở những gì đã có và hiện có.
Chị Lê Thị Hòa – TP.Pleiku nói: “Tôi thấy cũng được nhưng mà cũng cần phát huy thêm. Người dân người ta tin tưởng mình hơn. Tôi thấy viện phí mà tăng thì chất lượng cũng nên tăng vì người dân người ta coi chất lượng là quan trọng hơn đồng tiền nếu thêm tiền một chút nhưng mà chất lượng thì người ta vẫn yên tâm hơn”.
Thực tế trong thời gian vừa qua ở một số nơi, vấn đề về cung cách phục vụ của y bác sĩ đối với bệnh nhân là điều đáng quan tâm bởi vẫn còn tình trạng thiếu nhã nhặn và thậm chí là coi nhẹ bệnh nhân, nhất là bệnh nhân khám chữa bệnh theo diện chi trả của BHYT. Tăng giá viện phí tương ứng với mức đóng của người bệnh cũng tăng theo; thế nhưng với họ việc trả thêm tiền chưa hẳn đã là vấn đề đáng quan tâm mà hơn hết ở họ cần đó là y đức, cung cách của cán bộ y tế đối với người bệnh, và chất lượng dịch vụ của các bệnh viện cần phải được cải thiện để có thể đảm bảo một cách tốt nhất sức khỏe cho người bệnh mỗi khi đến khám chữa bệnh ./.
Mỹ Tiến- R’Piên