Nhân viên y tế có vai trò quan trọng trong các trường học. Bởi ngoài việc lập kế hoạch hoạt động y tế theo từng mùa dịch bệnh, họ còn là người quản lý hồ sơ y tế của tất cả học sinh trong trường, nắm vững bệnh lý của từng trường hợp đặc biệt cần lưu ý để có sự can thiệp kịp thời. Thế nhưng, để có được một nhân viên y tế học đường lại đang trở thành bài toán nan giải cho không ít các trường học hiện nay.
Trường Mầm non 20 – 2, phường Yên Thế, TP.Pleiku là một trong 7 trường trong tổng số 13 trường học tư thục trên địa bàn thành phố Pleiku có nhân viên y tế. Mặc dù được thành lập cách đây 30 năm, nhưng cũng mới chỉ có nhân viên y tế từ khi trường được công nhận là trường chuẩn Quốc gia cấp độ 1 năm 2011. Và cũng từ đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh mới thực sự được quan tâm.
Bà Lương Thị Quân, Hiệu trưởng trường Mầm non 20-2, phường Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Năm 2011 nhà trường được công nhận là trường đạt tiêu chuẩn Quốc gia cấp độ 1, trong tiêu chuẩn đó phải có nhân viên y tế, vì vậy Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu cho Bộ Tư lệnh Binh đoàn xin nhân viên y tế và khi có nhân viên y tế thì đã phát huy được chuyên ngành về y tế, nhân viên y tế đã theo dõi về công tác vệ sinh của trường, thứ 2 nữa là theo dõi về sức khỏe của các cháu chặt chẽ hơn”.
Học sinh của trường Mầm non Tuổi Ngọc đang vui chơi ngoài sân trường. Phòng y tế không có, cô giáo đang chăm sóc sức khỏe cho học sinh tại phòng kế toán của trường.
Thành phố Pleiku hiện có 82 trường học gồm các cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, có 42/82 trường học là có nhân viên y tế. Tuy nhiên cần phải khẳng định rằng: công tác y tế học đường còn nhiều bất cập, không chỉ sơ sài về trang thiết bị, hạn chế về nhân lực mà ngay cả chuyên môn cũng đáng lo ngại. Trường Mầm non Tuổi Ngọc, xã Chư Á, Tp.Pleiku có 286 em học sinh, trong đó có 4 lớp bán trú nhưng vì trường không có cán bộ y tế nên các cô giáo ở đây đều phải kiêm nhiệm luôn công việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho học sinh.
Cô Đỗ Thị Hảo, Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Ngọc, xã Chư Á, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết thực trạng của trường: “Nhà trường hiện chưa có nhân viên y tế, vì vậy các cô giáo kiêm nhiệm luôn. Trong trường hợp các cháu bị đau bụng hay chầy xước nhẹ do vui chơi thì chúng tôi tự xử lý còn các cháu bị đau nặng thì chúng tôi chở ngay đến trạm y tế xã. Vì vậy, nhà trường cũng rất mong thời gian tới, nhà trường sẽ có nhân viên y tế vững về chuyên môn để giúp nhà trường thuận tiện hơn trong vấn đề theo dõi sức khỏe cho các cháu”.
Theo Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế thì tình hình bệnh tật học đường đang ngày một gia tăng, nhất là các đợt dịch bệnh như tay chân miệng, đau mắt đỏ, dịch cúm…Do đó, việc đầu tư cho y tế học đường cả về cơ sở vật chất, nhân lực là cần thiết. Song đây vẫn là bài toán khó cho ngành giáo dục địa phương.
Ông Nguyễn Chớ, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Về một số trường hiện nay đang thiếu nhân viên y tế có nhiều lý do, lý do thứ nhất là vài năm trở lại đây không có chỉ tiêu biên chế để tuyển mới nhân viên y tế, còn trước đây có chỉ tiêu thì tuyển cũng rất là khó khăn vì những người có trình độ y sỹ đa khoa cũng không có nguyện vọng làm nhân viên y tế trường học. Để giải quyết những khó khăn cho những trường chưa có nhân viên y tế trường học thì phòng cũng đã chỉ đạo cho các nhà trường tiến hành tổ chức công tác y tế trong trường học như phối hợp với các trạm y tế mà trường đứng chân”.
Dù y tế học đường không thể so với Trạm xá, bệnh viện nhưng chắc chắn nó phải đáp ứng được các nhiệm vụ của y tế học đường. Đó là sơ cấp cứu kịp thời những tai nạn, chữa được những bệnh thông thường của trẻ em. Và quan trọng hơn cả là Y tế học đường còn là nơi giáo dục về sức khỏe, vệ sinh cá nhân, để tránh lây lan dịch bệnh hiệu quả nhất./.
Lệ Xuân – Đặng Trà