Sập bẫy đối tượng lừa đảo giả danh shipper giao hàng

Cập nhật 21/4/2025, 09:04:46

Xã hội phát triển, nhu cầu người dân đặt hàng hóa online mua từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, internet diễn ra khá phổ biến; sau đó được các shipper giao hàng đến tận nhà. Lợi dụng là nhân viên shipper, nhiều đối tượng lừa đảo đã chủ động liên hệ với người dân thông báo đã gửi hàng cho người thân hoặc hàng xóm nhận dùm, yêu cầu người mua chuyển tiền thanh toán hàng hóa qua tài khoản, sau đó chiếm dụng. Phương thức này hiện được các đối tượng lừa đảo sử dụng khá phổ biến, khiến nhiều người dân vô tình sập bẫy. Câu chuyện mà 1 nạn nhân chia sẻ sau đây là lời nhắc nhở để mọi người nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa trước các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Do thường xuyên đặt hàng online và thanh toán bằng hình thức chuyển tiền trực tuyến qua điện thoại, người phụ nữ này đã rơi vào tầm ngắm của các đối tượng lừa đảo. Đúng vào thời điểm chị có đặt hàng trực tuyến chờ được nhận thì có người tự xưng là shipper điện thoại thông báo đã giao hàng đến nơi và gửi cho hàng xóm, đồng thời yêu cầu nạn nhân chuyển tiền cho chúng thông qua tài khoản. Dẫn dụ nạn nhân thực hiện nhiều công đoạn đăng ký tài khoản, chuyển tiền khác nhau, cuối cùng người phụ nữ đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hơn 161 triệu 436 nghìn đồng.

Nạn nhân nói: “Ban đầu em có đặt một đơn hàng rồi shipper gọi điện cho em là chị không có ở nhà thì chuyển khoản cho em rồi em gửi hàng ở hàng xóm, rồi về chị lấy sau. Em mua hàng nhiều nên chủ quan rồi cũng gửi tiền, shipper lúc đấy có nhắn tin lại nói em chuyển nhầm số tài khoản rồi, nói chị từ từ đã. Sau đó có số điện thoại nhắn tin tới là bạn đã đăng ký thành công với nhân viên giao hàng Bưu điện Việt Nam. Hàng tháng họ sẽ trừ 3,5 triệu trong tài khoản, nếu muốn hủy thì vui lòng hủy trong vòng bao nhiêu tiếng đó. Em cũng gọi lại cho bạn shipper thì bạn ấy có gửi lại cho em một đường lik là Bưu điện Việt Nam. Em có nhắn cho trang facebook đấy thì họ gửi cho em một đường lik và có gọi điện cho em hướng dẫn để lấy lại tiền. Họ có gọi chia sẻ màn hình, yêu cầu em chuyển tiền, cung cấp thông tin số tài khoản. Số tài khoản rõ ràng như thế và yêu cầu mở tài khoản doanh nghiệp. Sau khi chuyển tiền xong thì bên đó lại bảo là  sai cú pháp rồi bắt buộc chuyển tiếp một số tiền nữa. Họ cứ như vậy báo sai cú pháp, chuyển tiền liên tục mới biết là bị lừa.”

 Đoàn Bình – Ksor Tuối

Trả lời