Với xu thế phát triển chung của giáo dục mầm non hiện nay, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đã tăng cường huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Nằm cách trung tâm huyện Mang Yang gần 30 km, với nỗ lực vượt khó để vươn lên, Trường Mẫu giáo Kon Thụp đã đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở địa bàn vùng sâu vùng xa.
Một giờ học của trẻ lớp 3-4 tuổi Trường Mẫu giáo Kon Thụp, cô giáo luôn lồng ghép với nhiều trò chơi thú vị để cuốn hút trẻ vào bài học một cách sôi nổi, hào hứng. Lớp có 100% học sinh dân tộc thiểu số, khó khăn lớn nhất của các em khi đến trường là khả năng sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp, học tập. Để khắc phục những hạn chế về rào cản ngôn ngữ, trong tất cả các hoạt động, giáo viên đều cho trẻ được tìm tòi, khám phá kiến thức mới dưới nhiều hình thức, đặc biệt là tạo môi trường, sân chơi để trẻ được giao tiếp, trau dồi vốn tiếng Việt một cách thường xuyên.
Em Nhoan – Trường Mẫu giáo Kon Thụp, huyện Mang Yang chia sẻ: “Hôm nay con tham gia hoạt động làm quen với Toán, con rất là thích.”
Cô giáo Triệu Thị Trang – Trường Mẫu giáo Kon Thụp, huyện Mang Yang nói: “Trường có rất nhiều hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ ví dụ như hoạt động Làm quen với Toán ngày hôm nay trẻ sẽ được phát triển về ngôn ngữ, được rèn luyện đếm chữ số, đếm nhận biết được các chữ số. Qua hoạt động này tôi thấy trẻ được đếm, nhận biết số lượng rất thành thạo và sử dụng tiếng Việt rất lưu loát.”
Đối với trẻ mầm non, chương trình “Học mà chơi, chơi mà học” là chủ đạo, do đó các cô giáo đã quan tâm chăm chút mỗi ngày để ngôi trường Mẫu giáo Kon Thụp luôn có được cảnh quan đẹp, có nhiều không gian xanh, sân chơi với điểm nhấn là thư viện thân thiện, khu vui chơi, sân bóng đá mi ni, vườn cổ tích… Với không gian được bài trí sinh động, Thư viện thân thiện dựa vào cộng đồng là nơi trẻ được khám phá thế giới qua từng góc đọc sách, tìm hiểu về trang phục truyền thống, góc tìm hiểu về văn hóa, nhạc cụ dân tộc, góc mỹ thuật… Tất cả mở ra một thế giới trẻ thơ đầy màu sắc, gần gũi, thân thiện để các bạn nhỏ được trải nghiệm khám phá những điều mới mẻ từ cuộc sống.
Em Nhoan – Trường Mẫu giáo Kon Thụp, huyện Mang Yang bày tỏ: “Mình rất thích vào thư viện vì mình có thể đọc sách, ở thư viện rất vui.”
Cô giáo Trịnh Thị Tăng – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Kon Thụp, huyện Mang Yang cho biết: “Đối với trường việc xây dựng môi trường xanh sạch, đẹp nhất là đối với hoạt động học sinh tham gia trải nghiệm nhà trường rất coi trọng, tạo các khuôn viên cây xanh bóng mát để tham gia trải nghiệm, thực hành. Thông qua các hoạt động trẻ trong nhà trường đã phát triển thể chất, được giao tiếp mạnh dạn tích cực hơn, năng động hơn nâng cao kỹ năng sống cho trẻ vào lớp 1 cách tốt nhất.”
Ở ngôi trường có gần 70% học sinh dân tộc thiểu số, nhờ chú trọng lồng ghép, đa dạng các hình thức tăng cường tiếng Việt cho trẻ đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non vùng dân tộc thiểu số, giúp trẻ hòa nhập tốt trước khi vào lớp 1. Với sự tâm huyết, tình thương của các cô giáo đã gieo mầm yêu thương, mang lại niềm vui đến trường mỗi ngày cho các em nhỏ ở địa bàn vùng sâu vùng xa.
Kim Châu – Lê Thư – Ksor Tuối