Trong những năm gần đây, thiên tai ngày càng diễn biến bất thường và không hành động để giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, Trái đất sẽ tiếp tục nóng lên và gây ra những tổn thất nặng nề. Mục tiêu các quốc gia trong đó có Việt Nam giảm phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 là điều cấp bách phải thực hiện. Trong đó, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp cần cùng nhau chuyển đổi tư duy, bắt tay vào hành động.
Từ năm 2012, chiến lược phát triển bền vững trong đó chuyển đổi xanh là trọng tâm, được xác định là hướng đi chính của doanh nghiệp này. Bước đầu doanh nghiệp xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải bằng việc chuẩn hóa phương pháp đo lường và kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064 cho toàn bộ 13 nhà máy, sau đó, thực hiện chuyển đổi sang sử dụng năng lượng mặt trời tại các đơn vị. Những giải pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm phát thải mà còn giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất.
Ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành sản xuất Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk nói: “Chúng tôi sử dụng năng lượng bio mart để đốt lò hơi và đã giúp chúng tôi tiết kiệm 10 – 15 % chi phí sản xuất so với nhiên liệu hoá thạch. Hoặc là chúng tôi sử dụng năng lượng mặt trời mái cho sản xuất, chúng tôi cũng có khả năng tiết kiệm 10 – 19% chi phí so với sử dụng năng lượng từ EVN. Tổng lượng phát thải đã giảm được bởi việc chuyển dổi xanh này tương đương với việc trồng 7 triệu cây xanh.”
Các doanh nghiệp khi bước vào chiến dịch chuyển đổi xanh trước hết cần kiểm kê khí nhà kính để biết được tổng lượng phát thải của doanh nghiệp là bao nhiêu, quy mô phát thải ở lĩnh vực nào là nhiều nhất. Sau đó, để đạt được hiệu quả cao, các doanh nghiệp nên kết hợp nhiều giải pháp xanh, bao gồm: sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, đầu tư vào công nghệ tiên tiến giúp giảm thiểu ô nhiễm và tăng hiệu quả sản xuất; áp dụng các giải pháp chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản lý và đặc biệt nâng cao nhận thức và kỹ năng của nhân viên về sản xuất xanh thông qua các chương trình đào tạo và giáo dục liên tục.
Ông Binu Jacob – Tổng Giám đốc Nestle Việt Nam trao đổi: “Quản lý cấp cao đóng vai trò quan trọng trong việc tích cực thúc đẩy và hỗ trợ các sáng kiến bền vững. Ngoài ra, chúng tôi khuyến khích sự tham gia và trao quyền cho nhân viên. Chúng tôi cung cấp các chương trình đào tạo và giáo dục để nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực, nhân viên của chúng tôi được khuyến khích đóng góp ý tưởng và đề xuất các thực hành bền vững, tạo ra cảm giác sở hữu và cam kết.”
Theo đánh giá, trong 3 nhân tố của phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội và quản trị), bên cạnh kinh tế, yếu tố xã hội và môi trường chưa được các doanh nghiệp lưu tâm.
Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Từ trước đến nay, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chỉ quan tâm đến yếu tố kinh tế. Vấn đề về quản trị, vấn đề về xã hội và vấn đề môi trường ngày nay thì cũng đã được cân bằng hơn. Tuy nhiên, đây là các vấn đề mới và đó cũng chính là mong muốn của xã hội, các doanh nghiệp cần tạo ra những giá trị mới trong lĩnh vực xã hội và lĩnh vực về môi trường.”
Chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp là một cuộc cách mạng, bởi trong lộ trình thực hiện sẽ gặp phải những khó khăn trong tài chính, công nghệ và con người. Nhưng khi thay đổi tư duy, các doanh nghiệp sẽ nhận thấy những giá trị bền vững mang lại cho cộng đồng và chính doanh nghiệp trong dài hạn./.
BT Ngô Thanh (Theo VCTV)