Thông tư 29 tạo sự minh bạch trong quản lý dạy thêm, học thêm

Cập nhật 14/2/2025, 16:02:58

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Với nhiều điểm mới, Thông tư 29 được kỳ vọng không chỉ khắc phục những bất cập, hạn chế trước đây mà còn tạo ra sự minh bạch trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

Một điểm mới đáng chú ý trong Thông tư 29 đó là quy định “Không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống”.

Ngay khi có Thông tư 29 ngày 30/12/2024, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều triển khai quán triệt đến toàn thể giáo viên nắm bắt và cam kết thực hiện nghiêm các quy định mới về dạy thêm, học thêm. Ngay từ trước Tết Nguyên đán, nhiều giáo viên đã dừng dạy thêm đối với học sinh tiểu học.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng – Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP. Pleiku nói: “Từ trước tết đến nay chúng tôi đã không dạy thêm và bản thân tôi cũng thực hiện theo đúng tinh thần của Thông tư. Trong thời gian tới muốn Thông tư thực sự có hiệu quả, bản thân tôi nghĩ Bộ cần có những chế tài rõ ràng/, trước hết là giảm tải chương trình, cung ứng đủ giáo viên đứng lớp bởi vì hiện nay một số trường học vẫn còn thiếu giáo viên, cơ sở vật chất…”

Thông tư 29 ra đời với nhiều điểm mới trong quản lý dạy thêm, học thêm. Đặc biệt, quy định giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp; quy định này sẽ tránh được những tiêu cực, đảm bảo công bằng hơn trong học tập.

Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm và phải tuân thủ theo đúng các quy định trong Thông tư 29. Một điểm mới nữa là việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh. Việc dạy thêm chỉ dành cho học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ I liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của trường.

Cô Lê Thị Thu – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết: “Trước mắt trường THPT Chuyên Hùng Vương có điều chỉnh kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh 12, một trong những nội dung có quy định trong Thông tư 29 và quan trọng hơn là đôn đốc, nhắc nhở để cá nhân các thầy cô trong nhà trường có tham gia dạy thêm ở các cơ sở khác thì phải đảm bảo quy định trong Thông tư 29/ không dạy thêm đối với học sinh mình đang dạy ở trên lớp, không được trực tiếp tổ chức cơ sở dạy thêm mà họ được phép dạy thêm ở các cơ sở mà người khác tổ chức khi đáp ứng được đầy đủ về năng lực và các phẩm chất. Chúng tôi cho rằng Thông tư đảm bảo mục tiêu mà Bộ đề ra những ràng buộc đó là để giữ gìn hình ảnh cho thầy cô giáo chúng tôi sẽ nghiêm túc triển khai thực hiện theo.”

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thẳng thắn nhìn nhận, trước đây công tác quản lý nhà nước về dạy thêm, học thêm còn chưa đủ chặt chẽ, gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội. Chính vì vậy, việc ban hành Thông tư 29 thay thế Thông tư 17 năm 2012 là để phù hợp với rất nhiều các chính sách, quy định hiện hành và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Theo tinh thần Thông tư 29, Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đang phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo trình UBND tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai trao đổi: “Thông tư 29 của Bộ ban hành kỳ này có thể nói là có nhiều điểm mới so với lại thông tư 17 trước đây: không được tổ chức dạy thêm học thêm đối với học sinh tiểu học, giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh mà mình đang dạy chính khóa. Có thể nói đây là điểm mới rất tốt. Trong thông tư 29 cũng quy định rõ hoạt động dạy thêm học thêm sẽ chịu sự thanh tra của thanh tra nhà nước và chịu sự kiểm tra của các cơ quan quản lý giáo dục; đồng thời cũng quy định trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp ví dụ UBND cấp huyện, UBND cấp xã, quy định trách nhiệm của Sở, phòng cũng như các cơ sở giáo dục. Việc phân cấp trách nhiệm này Sở sẽ trực tiếp tham mưu để UBND tỉnh ban hành quyết định quy phạm pháp luật về dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh Gia Lai.”

Dạy thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội về vấn đề này. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư mới quy định về dạy thêm, học thêm đang hướng tới một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Đây không chỉ riêng nỗ lực của ngành giáo dục mà rất cần sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội.

Kim Châu – Huy Toàn

Trả lời