Năm học 2024 – 2025, 100% cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp tiểu học trên địa bàn huyện Chư Sê đã được cấp chữ kí số, trên 14 ngàn học bạ của học sinh đã được khởi tạo trên phần mềm học bạ số. Việc triển khai học bạ số không chỉ giảm tải công việc hành chính mà còn đảm bảo tính chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí, từ đó giúp các trường học tập trung nguồn lực cho việc giảng dạy và phát triển giáo dục.
Mặc dù mới thí điểm học bạ số cấp tiểu học, thế nhưng ngay trong năm học này 15 trường tiểu học của huyện Chư Sê đều đã đồng loạt triển khai thực hiện. Tuy mới bước đầu triển khai nhưng hầu hết các trường đều nhận thấy lợi ích thiết thực về chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay là thật sự cần thiết.
Cô giáo Trần Minh Cẩm Phượng – Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, huyện Chư Sê chia sẻ: “Hiện tại tôi đang giảng dạy lớp 5A3, trong công tác triển khai học bạ số có rất là nhiều thuận lợi, thứ nhất là nó giảm gánh nặng cho giáo viên đỡ phải ghi chép, thứ hai là tiện trong công tác khi chúng ta theo dõi thông tin của các em nó được lưu trữ từ khi vào trường cho đến lớp 5. Khi tôi ghi nhận xét các em nó cũng đỡ bị trùng lặp. Ngoài ra nó sẽ là công cụ đánh giá có thể chuyển lại cho học sinh, phụ huynh và giáo viên có thể thuận lợi trong đó là họ chỉ cần kích vào là có thể xem được thông tin của con em mình.”
985 học sinh, trong đó có 171 học sinh lớp 5 của Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành đều có học bạ số. Việc triển khai học bạ số không chỉ giúp giáo viên chủ nhiệm tiết kiệm được rất nhiều thời gian mà còn giúp cán bộ quản lý dễ dàng hơn trong công tác quản lý chung của nhà trường.
Cô giáo Lê Thị Thuận – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, huyện Chư Sê thông tin: “Học bạ này đã tồn tại từ khi các em được nhập vào trường. Quyển học bà này có đầy đủ nội dung đánh giá về hoạt động tài liệu cũng như là học tập của học sinh trong quá trình từ lớp 1 đến lớp 5 tại trường. Thuận lợi thứ hai mà chúng tôi nhận thấy nữa là nó sẽ có áp dụng được chữ kí đã được sử dụng kí giáo án, kí lịch báo giảng, kí phê duyệt trên hệ thống SMAS. Thay vì kí tay cho tất cả học bạ từ trước đến nay thì học bạ điện tử này sẽ kí được các nội dung như thế.”
Học bạ số được đánh giá là đang mang lại rất nhiều lợi ích cho giáo viên, thế nhưng hiện mới được triển khai ở cấp tiểu học. Chính vì vậy hiện nay 04 trường liên cấp tiểu học và THCS của huyện Chư Sê rất trông chờ học bạ số tiếp tục được triển khai thực hiện ở cấp THCS. Vì nếu được triển khai sớm thì các trường sẽ chủ động tiếp nhận học bạ số của học sinh đang học lớp 5 lên lớp 6 ngay trong năm học tới.

Thầy giáo Đỗ Hồng Sơn – Trường THCS Cao Bá Quát, huyện Chư Sê trao đổi: “Nếu như được triển khai sớm bản thân mình cũng như những người trong Tổ Công nghệ thông tin hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm được kịp thời hơn, sớm hơn. Khi đó giáo viên sẽ không bị động về vấn đề học bạ số, vấn đề thứ hai nữa là tiếp nhận nguồn học sinh tiểu học lên được chính xác hơn và nó không bị vướng mắc khâu nào đó trong vấn đề chuyển giao công nghệ từ tiểu học lên THCS.”
Cô giáo Lê Thị Thúy Vân – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát, huyện Chư Sê cho biết: “Nhà trường đã chuẩn bị về mọi thứ từ cơ sở vật chất cũng như con người, nhà trường đã thành lập Tổ CNTT hàng năm để hướng dẫn giáo viên thực hiện về tất cả các loại hồ sơ giáo án quản lý phần mềm SMAS. Bây giờ đến học bạ số trên SMAS cũng có sẵn học bạ của học sinh, khi được triển khai từ cấp trên nhà trường sẽ đưa vào thực hiện.”
Để triển khai hiệu quả học bạ số, Phòng GD&ĐT huyện Chư Sê đang tập trung nâng cao hệ thống đào tạo và hỗ trợ giáo viên và nhân viên sử dụng thành thạo trong việc sử dụng các công cụ số. Bên cạnh đó, đảm bảo nguồn tài chính đủ để triển khai và duy trì hệ thống học bạ nhằm duy trì tính bền vững và hiệu quả, thúc đẩy xây dựng trường học thông minh, hiện đại thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực GD&ĐT.
Lệ Xuân – Viễn Khánh