Tình báo châu Âu cảnh báo “tấn công khủng bố đa quốc gia”

Cập nhật 10/1/2016, 06:01:33

Các quan chức tình báo và chống khủng bố châu Âu lên tiếng cảnh báo những kẻ khủng bố đang âm mưu thực hiện một vụ tấn công có quy mô tương tự như vụ 11-9, đồng loạt trên nhiều quốc gia khu vực.

Binh sĩ Pháp tuần tra trước Nhà thờ Đức Bà ở Paris - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Pháp tuần tra trước Nhà thờ Đức Bà ở Paris – Ảnh: Reuters

Hồi tháng 11-2015, nhóm khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gây chấn động thế giới khi thực hiện cuộc tắm máu tại Paris (Pháp) khiến 130 người thiệt mạng. Tuy nhiên các quan chức tình báo nhận định đây mới chỉ màn “tập dượt” của khủng bố.

“Đáng buồn là năm 2015 chưa là gì cả – AFP dẫn lời một quan chức chống khủng bố châu Âu giấu tên tiết lộ – Nguồn tin tình báo cho biết bọn khủng bố đang lên kế hoạch mở cuộc tấn công đồng loạt, có tổ chức cao ở nhiều quốc gia châu Âu. Đó sẽ là một vụ 11-9 của châu Âu”.

Nguy cơ khủng khiếp

Ông cho biết IS đang tăng cường tuyển mộ và đào tạo công dân châu Âu để đưa họ về nước tấn công khủng bố.

“Chúng đã có trong tay giấy tờ giả mạo và vũ khí cần thiết, thông thuộc ngôn ngữ bản địa và biết rõ các địa điểm có thể tấn công. Chúng tôi đã ngăn chặn nhiều tên nhưng đang quá tải. Một số tên khủng bố đã lọt qua hàng rào phòng vệ của chúng tôi” – ông thú nhận.

Quan chức này cho biết các tay súng giàu kinh nghiệm trở về từ Syria và Iraq là những đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Trên thực tế, cựu chuyên viên Yves Trotignon của cơ quan tình báo Pháp DGSE cho biết khủng bố đã từng lên kế hoạch tấn công cùng lúc ở nhiều nước châu Âu trước đây và bị ngăn chặn.

Ông cho biết hiện tại chính quyền nhiều thủ đô ở châu Âu, đặc biệt là London (Anh), đang lên kế hoạch ngăn chặn những kịch bản tương tự. Nhưng vấn đề là khủng bố IS đã rút ra nhiều bài học từ quá khứ. “Chúng giờ tránh dùng điện thoại di động bởi đó là cách tình báo phương Tây dò ra tung tích của chúng” – ông Trotignon nói.

Ông khẳng định cộng đồng tình báo và an ninh châu Âu đều rất lo ngại về nguy cơ khủng bố mới ở khuv vực này trong năm 2016. Các chiến dịch nghe lén và dò tìm thông tinh tình báo cho thấy IS đã thảo luận việc rút ra bài học từ vụ khủng bố 13-11 ở Pháp.

2015 chỉ là năm tập dợt

“Chúng biết cảnh sát Pháp phải mất 2g30 phút mới can thiệp được vào nhà hát Bataclan. Chúng nhận ra rằng thuốc nổ chúng sử dụng không đủ tốt và những kẻ tấn công để lại quá nhiều tung tích. Nếu trình độ của những kẻ tấn công được cải thiện, châu Âu sẽ phải đối mặt với nguy cơ lớn. Có thể năm 2015 chỉ là năm tập dợt của IS” – ông Trotignon cảnh báo.

Mới đây đại tá Hubert Bonneau, lãnh đạo cảnh sát đặc nhiệm GIGN của Pháp, cũng thừa nhận vấn đề của an ninh nước này là phải rút ngắn tối đa thời gian phản ứng với những vụ khủng bố.

“Trong vụ thảm sát ở nhà hát Bataclan, bọn khủng bố giết 90 người chỉ trong 20 phút. Chúng chỉ dừng tay khi lực lượng an ninh can thiệp” – ông Bonneau mô tả.

Vấn đề là cảnh sát Pháp phải mất tới 2g30 phút mới xông vào tòa nhà sau khi nghiên cứu sơ đồ nhà hát và xác định vị trí của những kẻ tấn công.

Đại tá Bonneau khẳng định mối đe dọa khủng bố mới cho thấy an ninh Pháp cần nhanh chóng can thiệp chính xác, hiệu quả.

“Nếu chúng tôi không hành động nhanh sẽ có rất nhiều người chết. Đó là bài học chúng tôi đã rút ra từ vụ tấn công 13-11” – ông Bonneau cho biết. 

Theo tuổi trẻ online


Lượt xem: 23

Trả lời