Hoạt động giáo dục STEM ở bậc tiểu học được triển khai thí điểm trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ năm học 2023-2024. Mô hình giáo dục này trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, các kỹ năng mềm, tiếp cận nhiều với thực hành. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Pleiku, việc triển khai hoạt động giáo dục STEM trong 2 năm học qua là môi trường để giáo viên và học sinh có nhiều trải nghiệm, khơi nguồn cho các em làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo ngay từ khi ở bậc tiểu học.
Bài học STEM của lớp 1.3, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi hôm nay có chủ đề “Vườn cây của lớp em”. Để có được sự hào hứng và tinh thần học tập tích cực, sôi nổi của các em học sinh lớp 1, cô giáo đã dành nhiều thời gian, tâm huyết khi chuẩn bị bài học, xây dựng kế hoạch bài giảng tỉ mỉ, chu đáo và phong phú về tư liệu, phương thức truyền tải để các em phát huy tối đa khả năng sáng tạo và làm việc nhóm.
Cô giáo Trần Thị Hiền – Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Pleiku cho biết: “Trong quá trình thực hiện bài học các em thảo luận nhóm rất tích cực, hỗ trợ nhau để làm tốt sản phẩm của mình. Với bài học Stem giáo viên sẽ đầu tư nhiều hơn vì đây là chương trình mới, đặc biệt với các em học sinh lớp 1 các em còn nhỏ bài học Stem có nhiều hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm, cùng giúp nhau để hoàn thành các sản phẩm cuối tiết học sẽ có khó khăn hơn so với những lớp lớn. Giáo viên phải đầu tư nhiều, học hỏi kinh nghiệm nhiều, xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, trao đổi với đồng nghiệp xây dựng 1 kế hoạch bài dạy chi tiết cụ thể hơn.”
Bài học STEM được Trường Tiểu học Nguyễn Trãi triển khai ở tất cả các khối lớp. Các em học sinh được dẫn dắt khám phá kiến thức một cách hoàn toàn chủ động, cùng hòa mình vào hoạt động nhóm để tạo ra các mô hình sản phẩm thú vị, tự tin, mạnh dạn trình bày sản phẩm của nhóm trước thầy cô và các bạn. Đây là sản phẩm của sự kết hợp liên môn trong giảng dạy gắn liền với thực tiễn cuộc sống, qua đó khơi gợi sự tò mò khám phá và thúc đẩy khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề của học sinh.
Em Trần Nguyễn Gia Hân – Lớp 5.6, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Pleiku nói: “Hôm nay chúng em được học bài stem dụng cụ học toán học. Em thích nhất là làm dụng cụ học toán để lập các số thập phân và em thích những hoạt động như buổi học stem. Em rất thích buổi học hôm nay vì em được làm sản phẩm, lập các số thập phân.”
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi là 1 trong 5 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Pleiku triển khai thí điểm hoạt động giáo dục STEM từ năm học 2023-2024. Mô hình giáo dục STEM còn mới, nhà trường đã dần khắc phục một số khó khăn bước đầu, đưa hiệu quả hoạt động giáo dục STEM đến với các lớp học, lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực cho học sinh qua từng bài học.
Cô giáo Nguyễn Thị Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Pleiku trao đổi: “Sau 2 năm nhà trường nhận thấy đây là 1 phương pháp dạy học tích cực phát huy được tính sáng tạo, khởi gợi được niềm đam mê hứng thú học tập cho các em. Ngay từ đầu năm học, các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch để thực hiện bài học stem cụ thể tuần nào, tháng nào. Các tổ chuyên môn phải tổ chức cho giáo viên trong tổ nghiên cứu chương trình giáo dục tổng thể, chương trình giáo dục phổ thông của từng môn học. Bài học stem không thể thực hiện nhiều bài, không đơn giản như bài học khác. Đối với giáo viên phải tăng cường tính tự học tự bồi dưỡng tự nghiên cứu. Phương pháp này mang tính tích cực rất cao không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.”
Triển khai đại trà giáo dục STEM ở các trường tiểu học là điểm đáng chú ý trong nhiệm vụ của giáo dục tiểu học năm học 2024-2025, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động, tạo ra môi trường học tập đầy cảm hứng, khuyến khích các em khám phá và sáng tạo.
Kim Châu – Minh Trung