Giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi học sinh và có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục tại trường. Đặc biệt trong bối cảnh giáo dục đang có nhiều đổi mới như hiện nay, vai trò của giáo viên chủ nhiệm càng quan trọng hơn khi không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn giúp các em phát huy được phẩm chất, năng lực của mình.
Trong môi trường học đường, có thể có học sinh “cá biệt” nhưng không có học sinh hư, đó là những chia sẻ của những giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Để nắm bắt tâm lý, tính cách, hoàn cảnh của từng em thì ngoài nhiệm vụ chuyên môn, mỗi giáo viên chủ nhiệm còn là cầu nối giữa nhà trường – phụ huynh – học sinh. Công việc này đòi hỏi sự tâm huyết và đầy trách nhiệm.
Cô giáo Võ Thị Bình – Trường THPT Pleiku, TP. Pleiku chia sẻ: “Thực ra bản thân tôi không có kinh nghiệm nhiều nhưng mà cũng đã công tác trong ngành giáo dục nhiều năm rồi và thấy rằng mình phải có tinh thần cao với công việc được giao nắm bắt tâm lý, điều kiện, hoàn cảnh của mỗi em để mình có những tác động nó phù hợp hơn. Mình nên động viên, khen thưởng các em nhiều hơn vấn đề mình chỉ trích hay là mình xoáy vào những tồn tại hay là những vi phạm của các em.”
Em Lê Thị Mỹ Lanh – Lớp 12C2, Trường THPT Pleiku, TP. Pleiku bày tỏ: “Đối với em cô Bình làm công tác chủ nhiệm rất là tốt, ngay từ đầu năm cô đã quán triệt được những bạn học sinh cá biệt. Kết quả từ đầu năm đến giờ đa số các bạn học sinh cá biệt đã cải thiện và học chăm chỉ.
Đặc biệt, đối với các em học sinh THCS có sự thay đổi vượt trội cả thể chất lẫn chuyển biến tâm sinh lý, nhận thức. Các em có nhu cầu bộc lộ năng lực, ý kiến của mình, không muốn bị áp đặt bởi tư duy, quan điểm của người khác, kể cả thầy cô giáo. Chính vì vậy đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải luôn đồng hành với các em như một người bạn thông qua sợi dây liên kết giữa nhà trường và gia đình.
Cô giáo Đỗ Thị Tươi – Trường THCS Trần Phú, TP. Pleiku nói: “Tôi sẽ phối hợp với nhà trường, với liên đội, thứ hai là quan tâm, tìm hiểu tâm tư của các em, tâm sự với các em; Thứ 3 nữa là tôi thường xuyên phối hợp với phụ huynh trao đổi những vấn đề của các em để kịp thời nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của các em để có những biện pháp phù hợp để giáo dục các em.”
Tùy thuộc vào lứa tuổi học sinh, từng địa bàn đặc thù mà giáo viên chủ nhiệm có thêm một số phương pháp cụ thể. Cô Tôn Nữ Thảo Nguyên đã có hàng chục năm làm công tác chủ nhiệm lớp ở Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ, ngoài công tác chuyên môn cô Nguyên đã kịp thời đề xuất nhà trường hỗ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động học sinh đến lớp.

Cô giáo Tôn Nữ Thảo Nguyên -Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh, huyện Đức Cơ cho biết: “Trong những năm vừa qua tôi đã thực hiện những phương pháp để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần là thứ nhất là làm tốt công tác chủ nhiệm, thứ hai đó là xây dựng một môi trường thân thiện để giúp, lôi cuốn các em đến lớp học. Thứ ba đó là đổi mới phương pháp, đây là một cái trong những cái việc làm cốt lõi đổi mới phương pháp dạy học trong quá trình dạy học và lôi cuốn học sinh tới lớp. Thứ tư là làm tốt công tác phối hợp với nhà trường phối hợp với đoàn đội và phối hợp với các ban ngành trong xã hội để tạo những động lực để các em đi học đầy đủ hơn”.
Trong mỗi trường học, giáo viên chủ nhiệm chiếm số đông và đội ngũ này không chỉ cần kiến thức chuyên môn vững vàng, mà còn cần phải nhiệt huyết, yêu nghề. Có như thế thì mới có những chia sẻ, cảm thông với học sinh, mới nỗ lực tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới nhằm giúp đỡ học sinh tiến bộ không chỉ trong học tập mà còn cả trong cuộc sống thường ngày
Lệ Xuân – Duy Linh