Tạo môi trường dạy và học tiếng Anh đạt hiệu quả

Cập nhật 15/11/2024, 16:11:26

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2022 – 2023, Tiếng Anh là môn học bắt buộc được tổ chức dạy học từ lớp 3 đến lớp 12. Để học tiếng Anh đạt hiệu quả, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động phong phú, đa dạng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo môi trường dạy và học tiếng Anh đạt hiệu quả.

Những giờ học tiếng Anh sôi nổi, hào hứng là cách để các em học sinh lớp 5 của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Kbang thêm say mê, hứng thú với môn học này. Môn tiếng Anh rất cần những hình ảnh trực quan sinh động và trò chơi hấp dẫn nên đòi hỏi các thầy cô giáo thường xuyên tìm tòi, sáng tạo, tìm ra những hoạt động mới lạ, để học sinh có nhiều trải nghiệm thú vị trong bài học; từ đó được mở rộng kiến thức hiểu biết, việc ghi nhớ bài học dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cô giáo Đỗ Thị Kiều Trinh –  Giáo viên môn tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Kbang cho biết: “Là giáo viên môn tiếng Anh, tôi luôn tìm hiểu trong sách và lên mạng tải về những hình ảnh, sưu tầm làm những clip có các hình ảnh trực quan sinh động để phục vụ công việc giảng dạy; tổ chức các trò chơi vui nhộn liên quan đến bài học, tạo cho các em vui vẻ hứng thú trong tiết học, từ đó các em hứng thú tham gia hoạt động phát biểu trao đổi và sẽ dễ hiểu bài hơn; ngoài ra còn tổ chức các hoạt động ngoài giờ, trãi nghiệm thực tế để các em nâng cao kiến thức…”

Em Trần Ngọc Viên An – Học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Kbang chia sẻ: “Trong tiết học tiếng Anh, có những trò chơi rồi có hình ảnh sinh động vui nhộn nên các em thấy vui lắm, chúng em tham gia phát biểu trao đổi trong các chủ đề đưa ra và rất thích đến giờ học môn tiếng Anh vì nó nhẹ nhàng và vui vẻ. Chúng em được học tìm hiểu nhiều cái mới lạ thông qua những hình ảnh minh hoạ; các em biết thêm kiến thức về nước Anh và văn hoá ở các nước khác nữa nên rất thích thú…”

Phòng học tiếng Anh ở các đơn vị trường đều được trang trí góc học tập bằng tiếng Anh với các câu thành ngữ, tục ngữ khích lệ tinh thần học tập; trang bị bảng nội quy và các bảng biểu tuyên truyền sinh động, thiết thực nhằm khích lệ học sinh yêu thích môn tiếng Anh và đưa tiếng Anh vào các hoạt động hằng ngày. Bên ngoài phòng học, các vật dụng quen thuộc đặt ở hành lang, cầu thang, khu vui chơi  sân trường, cũng được ghi thêm các câu bằng tiếng Anh, tạo môi trường tác động trực tiếp, khích lệ tinh thần học ngoại ngữ trong học sinh.

Cô giáo Trương Thị Na – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Kbang cho biết: “Nhà trường rất quan tâm và đầu tư trong việc trang trí các góc học tập, các  biểu mẫu hình ảnh bằng tiếng Anh để các em học sinh được tiếp xúc thường xuyên; các cô giáo thì tìm tòi và có những hoạt động mới lạ trong tiết học, tạo hứng khởi cho các em thích thú học tập; nhà trường thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh để trao đổi trong trường và tham gia các cuộc thi giao lưu ở các đơn vị trường bạn trên địa bàn, nhằm nâng cao hiểu biết kiến thức môn tiếng Anh…”

Cùng với bậc tiểu học, một số trường học bậc mầm non ở trung tâm huyện Kbang cũng đã triển khai thực hiện Thông tư số 50 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, nhằm tạo tiền đề quan trọng để các em từng bước làm quen và nâng dần kiến thức môn tiếng Anh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Lộc – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng 1 thị trấn Kbang, huyện Kbang trao đổi: “Trường chúng tôi triển khai Chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, nội dung Chương trình gồm những vấn đề cơ bản nhằm định hướng cho việc tổ chức cho trẻ làm quen, được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh; Những tiết học với các trò chơi bài hát liên quan đến bài học tiếng Anh vui nhộn tạo hứng thú để các em thích thú học tập, nâng dần kiến thức, chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học…”

Các trường đã đổi mới phương pháp giảng dạy kết hợp với những hình ảnh trực quan sinh động, tiết học vui vẻ, nhộn nhịp, tạo không khí học mà chơi, chơi mà học; giúp các em học sinh hứng thú, chủ động phát huy khả năng tự tìm hiểu, khám phá và sáng tạo của mình, từ đó tạo được môi trường dạy và học tiếng Anh đạt hiệu quả cao./.

Ngọc Ánh – Huy Toàn

Trả lời