Với mục tiêu kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, thời gian qua, Cục Quản lý Đường bộ III đã tiến hành di dời, lắp đặt lại hàng loạt các biển bảo báo hiệu vào khu vực đông dân cư trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đồng thời kẻ lại vạch phân đường tại nhiều điểm trên 2 tuyến quốc lộ 14 và 19. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, việc làm này của lực lượng chức năng trên thực tế có điểm chưa phù hợp.

Tất cả các biển báo hiệu này trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh Gia Lai giờ đều được thu hẹp khoảng cách 2 đầu từ 2 đến 5km so với trước đây…..
Tại quốc lộ 19, qua địa bàn huyện Mang Yang, biển báo trước đây được đặt tại xã Đăk Yă báo hiệu các phương tiện phải giảm tốc độ khi vào khu đông dân cư và kéo dài đến hết khu vực thị trấn Kon Dỡng. Tuy nhiên, biển báo này nay đã được di dời về lắp đặt tại lưng chừng dốc gần trung tâm thị trấn, cách chỗ cũ gần 3km. Điều này đồng nghĩa với việc các phương tiện giờ lưu thông qua đoạn đường này thuộc địa phân xã Đăk Yă được phép chạy với tốc độ cao, riêng xe ô tô lên tới 80km/h, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông….
Ông Trần Hùng Cang, xã Đăk Yă, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Hiện tại ở đây như cái đòn bẩy, tốc độ rất là cao mà 2 dốc đổ xuống thì tốc độ xe cao, rất nguy hiểm”.
Cùng với việc di dời, rút ngắn khoảng cách các biển báo, thời gian qua, Cục Quản lý Đường bộ III còn tiến hành kẻ lại vạch đường tại nhiều điểm trên 2 tuyến quốc lộ, cả trong và ngoài khu đông dân cư. Nghịch lý ở chỗ, nhiều khúc cua nguy hiểm trước kia được kẻ vạch phân cách cứng thì nay được thay thế bằng vạch đứt quãng, cho phép các phương tiện được phép vượt, dù điều này hết sức nguy hiểm.
Trung tá Phan Văn Kỳ, Đội trưởng Đội Tuần tra Kiểm soát Giao thông số 1, Quốc lộ 14, Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Với công tác tuần tra kiểm soát và để người tham gia giao thông được tốt thì chúng tôi có một số đề nghị, thứ nhất là các đường cua, dốc thì nên kẻ vạch phân cách cứng để tránh tình trạng các phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh vượt ẩu. Thứ 2 là bảng quy định hạn chế tốc độ ở khu đông dân cư, nội thành nội thị thì chúng ta nên nới rộng ra để lực lượng chức năng có đủ điều kiện để chúng tôi xử lý các trường hợp xe vào khu đông dân cư phóng nhanh, chạy tốc độ cao để công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được tốt hơn”.
Trước những bất cập trong việc di dời, lắp đặt thu hẹp các biển báo vào khu vực đông dân cư cũng như việc kẻ lại vạch phân cách chưa hợp lý, các ngành chức năng của Gia Lai đang có những kiến nghị gửi Cục Quản lý Đường bộ III sớm khắc phục, điều chỉnh nhằm phù hợp với điều kiện thực tế của Gia Lai…./.
Đoàn Bình -Thanh Sáng – Huy Toàn