Các nhóm khách hàng bị ảnh hưởng thế nào với việc tăng giá điện?

Cập nhật 01/11/2024, 16:11:55

Việc giá điện bán lẻ từ ngày 11/10/2024 được điều chỉnh tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ trước đó nên nhiều người dân, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh đã quan tâm hơn tới mức tăng tiền điện hằng tháng của gia đình, đơn vị mình. Đối với khách hàng sử dụng điện, việc điều chỉnh giá điện tăng sẽ là một khoản phải chi thêm và các nhóm khách hàng cũng sẽ có những ảnh hưởng khác nhau.

Theo lãnh đạo Điện lực Chư Sê, việc điều chỉnh tăng giá điện theo Quyết định số 1046 ngày 11/10/2024 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về cơ bản vẫn các hộ nghèo, các gia đình chính sách tuy có bị bị ảnh hưởng nhưng ở mức không đáng kể và tiếp tục được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 28 ngày 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các hộ nghèo được hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng; và các gia đình chính sách sử dụng điện không quá 50kWh/tháng cũng được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng. Riêng đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, tuy bị ảnh hưởng và bị tác động từ việc tăng giá điện nhưng cũng không lớn.

Ông Trương Ái – Giám đốc Điện lực Chư Sê, PC Gia Lai thông tin: “Đối với Điện lực Chư Sê, thành phần phụ tải chính đó là tiêu dùng sinh hoạt. Thì 53% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, tiền bình quân khách hàng dùng thì khoảng tầm cỡ 300 trữ điện, nếu mà trả theo giá cũ thì khoảng 600.000 đồng, còn theo giá mới bây giờ thì có sự chênh lệch ít, cộng thêm chênh lệch khoảng 32.000 đồng nữa. Còn đối với những hộ sử dụng mà ít hơn, khoảng 200 trữ điện một tháng (tức là khoảng 400.000 đồng/tháng) thì chi phí trả thêm cho mỗi hộ gia đình sinh hoạt chỉ 19.000 đồng/tháng thôi. Còn đối với thành phần khách hàng lớn thứ hai của Điện lực Chư Sê đó là về bơm tưới sản xuất thì chiếm 29% trong tổng hộ khách hàng của Điện lực Chư Sê. Nếu sản lượng điện người ta dùng khoảng 500 trữ điện/tháng, bình quân khách hàng phải trả khoảng 01 triệu thì chi phí tăng thêm của khách hàng khoảng 60.000 đồng sau khi thay đổi giá điện mới.”

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp sản xuất, việc tăng giá điện ít nhiều sẽ tác động đến chi phí và số tiền tăng thêm phụ thuộc vào hành vi sử dụng của khách hàng cũng như tỷ lệ sử dụng điện trong tổng chi phí giá thành của doanh nghiệp. Thực tế này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có giải pháp để tiết kiệm điện.

Anh Lâm Tiến Hổ – Công ty TNHH MTV Lâm Hổ Gia Lai, xã Ia Hlôp, huyện Chư Sê cho biết: “Nhiều khi mình sản xuất tính ra chi li rất là nhiều, những đơn nhỏ lẻ như vầy thì là mình tính không có nhiều nhưng mà những đơn hàng lớn là mình tính giá điện nó rất là cao. Tháng khoảng 15 triệu đồng. Giờ cao điểm buổi sáng bắt đầu từ 9h cho tới 11h giá điện rất là cao và từ 5h chiều đến 8h tối thì giá điện nó cũng cao. Mình phải có những giải pháp, khuyên anh em sắp xếp giờ đó không được chạy máy nặng điện. Nhiều khi công việc thì nó gây áp lực cho anh em nhưng mà phải chia sẻ để giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp.”

Ông Trương Ái – Giám đốc Điện lực Chư Sê, PC Gia Lai nói: “Điện lực Chư Sê là 1 trong những điện lực có phụ tải tăng trưởng lớn đứng thứ hai của tỉnh, sau Điện lực Chư Prông. Thì Chư Sê đến thời điểm bây giờ thì sản lượng bình quân tăng so với cùng kỳ năm 2023 là khoảng 23%; còn đối với các tháng cuối năm thì lượng hàng sản xuất của người dân có tăng cao nhưng mà mặt bằng chung do đặc thù tính chất phụ tải của vùng miền cho nên cuối năm thì đặc thù phụ tải của Chư Sê cũng không thay đổi nhiều so với thời điểm bây giờ, cho nên việc ảnh hưởng giá điện tới hiện tại thì cũng nằm trong ngưỡng không ảnh hưởng tác động lớn.”

Giá điện hiện nay đang được áp dụng theo biểu giá điện sinh hoạt thang 6 bậc lũy tiến, với nguyên tắc dùng càng nhiều thì càng phải tăng bậc với giá cao hơn. Vì thế giá điện tăng cao hơn cũng là một áp lực đối với một số nhóm khách hàng. Giải pháp quan trọng vẫn là phải có phương án sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm nhằm giảm áp lực chi phí tiền điện

Mỹ Tiến – Phi Long

Trả lời