Huyện Chư Prông tập trung nâng cao giá trị cà phê

Cập nhật 04/10/2024, 16:10:32

Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Chư Prông nói riêng. Trong những năm gần đây, cây cà phê mang lại thu nhập ổn định cho người dân và là mặt hàng chính trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Vì vậy, cùng với địa phương, các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện Chư Prông luôn chú trọng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cà phê để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trên diện tích hơn 3 ha của gia đình, anh Nguyễn Tiến Thành, ở thôn Tiến Hưng, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông chủ yếu trồng cà phê. Để nâng cao giá trị sản phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, anh đã tập trung sản xuất cà phê chất lượng cao. Cà phê được chăm sóc, thu hoạch, chế biến theo quy trình nhằm đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao, với nhãn hiệu cà phê “Chư Pông”. Từ việc phát triển sản phẩm cà phê của gia đình, anh đã liên kết với người dân trên địa bàn đểphát triển vùng nguyên, đáp ứng sản phẩm cung cấp thị trường. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, anh cung cấp thị trường khoảng 2 tấn cà phê.

Anh Nguyễn Tiến Thành – Thôn Tiến Hưng, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông nói: “Khi xác định cây cà phê làm cây phát triển chủ lực, có một nỗi trăn trở là làm sao để tăng giá trị sản phẩm và tăng thương hiệu của cây trồng trên địa bàn thì tôi đã quyết định đầu tư và gắn bó với cây cà phê. Song song với đó, phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao và tiến hành sản xuất chế biến sâu, xây dựng thương hiệu cà phê Chư Pông cho gia đình, cho địa phương. Sau một thời gian triển khai với rang xay cà phê sạch thì hiện tại tôi đã có một số thị trường ổn định như là khu vực thành phố Hồ Chí Minh, thị trường miền Trung, khu vực phía Bắc,…”

Cùng với việc phát triển thị trường trong nước thì hiện nay một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Chư Prông đã chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, chế biến, từ đó tạo ra nguồn hàng cà phê chất lượng, đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản,… Đồng thời chú trọng phát triển vùng nguyên liệu cà phê với các chứng nhận tiêu chuẩn, cà phê đặc sản nhằm đáp ứng nhu cầu của các nước.

Anh Nguyễn Tiến Định – Giám đốc Công ty Cổ phần VCU, huyện Chư Prông thông tin: “Công ty chúng tôi có tiêu chuẩn để xuất khẩu Mỹ, tiêu chuẩn ISO, an toàn vệ sinh thực phẩm, Chúng tôi đăng kí thương hiệu VCU. Khi tiếp xúc với khách hàng xuất khẩu thì mỗi thị trường sẽ có một yêu cầu khác nhau, mỗi khách hàng sẽ có một yêu cầu khác nhau chúng tôi trao đổi chi tiết với từng khách hàng, từng thị trường để đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng, tùy theo từng đơn hàng cụ thể. Đối với cà phê đặc sản, chúng tôi hướng dẫn nông dân kỹ thuật sản xuất, chúng tôi yêu cầu tỷ lệ cà phê trái chín cao dần lên và chúng tôi đã xuất khẩu cà phê đặc sản qua thị trường Nhật Bản.”

Với những thay đổi của người dân về tư duy sản xuất, sự đầu tư của các doanh nghiệp và sự quan tâm của địa phương đã tạo đà để nâng cao giá trị, thương hiệu và tăng tính cạnh tranh của cà phê Gia Lai trên thị trường trong và ngoài nước. Cùng với mức giá cà phê cao như hiện nay là những tín hiệu vui cho người nông dân trong niên vụ 2024-2025.

Thúy Diện – Duy Linh

Trả lời