Nhiều ý kiến xung quanh vấn đề tích hợp môn lịch sử

Cập nhật 16/11/2015, 14:11:48

Một vấn đề giáo dục đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong những ngày qua liên quan đến Dự thảo “ Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” do Bộ Giáo dục& Đào tạo công bố có đề cập đến môn “Công dân với Tổ quốc” dựa trên sự gộp ghép của ba môn : Đạo đức công dân, Lịch sử và Quốc phòng an ninh. Vấn đề này ngay lập tức gây ra sự tranh luận, phản ứng nhiều chiều từ các nhà nghiên cứu lịch sử cũng như nhiều nhà giáo. 

Xung quanh vấn đề này nhiều ý kiến cho rằng Lịch sử phải là một môn học độc lập và việc tích hợp với các môn học khác là hoàn toàn không phù hợp. Lịch sử là môn học quan trọng và phải dành vị trí xứng đáng trong chương trình. Lẽ ra môn lịch sử phải luôn được đề cao thì ngược lại nó đang được đặt không đúng tầm về chức năng, vị trí. Và việc coi nhẹ môn lịch sử là điều hết sức sai lầm.

Cô Hoàng Thị Mỹ Dung, Tổ trưởng Tổ Sử – Địa trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP.Pleiku nêu ý kiến: “ Tôi hoàn toàn không đồng ý vấn đề này. Học sinh học về Lịch sử tức là học về cội nguồn của dân tộc và khi học lịch sử phải học tường tận gốc tích của nước nhà VN. Trong thực tế hiện nay Sử vẫn là môn độc lập, 1 tiết 45 phút mà các em vẫn chưa thực sự thấm nhuần, chưa tường tận về Lịch sử, huống gì bây giờ tích hợp vào các môn khác, nội dung tích hợp chỉ vài ba phút thì làm sao có thể chuyển tải đày đủ kiến thức đến với các em. Lịch sử bị lãng dần, cứ theo năm tháng các em sẽ dần quên mất cội nguồn dân tộc”.

Cô Huỳnh Thị Hoài Thu, Tổ trưởng tổ Sử- Địa trường THCS Trưng Vương, TP.Pleiku nói: “Lâu nay quan niệm của phụ huynh, học sinh chưa thích môn Sử mà bây giờ chúng ta lại tích hợp đưa vô các môn khác thì tự nhiên làm mất đi ý nghĩa của môn Sử. Qua môn Sử chúng ta có thể giáo dục truyền thống dân tộc, ông cha ta đã để lại cho chúng ta ngày hôm nay. Nếu tích hợp vào các môn học khác Lịch sử sẽ bị lãng đi. Hiện nay chương trình học Sử quá dài, kiến thức nặng trong khi thời gian tiết học ngắn mà bây giờ lại đưa vào tích hợp với các môn khác sẽ làm mờ nhạt và các em dần xa rời với môn Lịch sử”.

Trong nhiều năm trở lại đây, môn Lịch sử đang nắm giữ một kỷ lục đáng buồn: Kết quả môn Sử ở các kỳ thi có tỷ lệ điểm O rất nhiều, trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua Lịch sử chiếm tỷ lệ thấp nhất trong số các môn tự chọn. Trước câu chuyện dạy sử thế nào để học sinh không thờ ơ với môn học này, lẽ ra Bộ Giáo dục – Đào tạo phải cải thiện tình hình để thúc đẩy môn Lịch sử thì nay lại chủ trương thay đổi bằng một hình thức hoàn tòan mới. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người dạy môn Công dân với Tổ quốc khi mà các trường đều không đào tạo giáo viên giảng dạy những môn lắp ghép kiến thức như thế.

 Cô Hoàng Thị Mỹ Dung, Tổ trưởng Tổ Sử – Địa trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP.Pleiku nói thêm: “Khi mà tích hợp như thế sẽ khó khăn cho cả người học và người dạy. Tích hợp vào 3 phân môn, không chỉ học môn Lịch sử mà học thêm 2 phân môn tích hợp vào nữa, vậy  liệu các em học sinh có tiếp thu bài tốt hay không. Đối với giáo viên hiện nay cả nước chưa có đào tạo một giáo viên cùng lúc dạy tích hợp nhiều môn. Nếu tích hợp rồi thì ai sẽ là người đứng lớp”.

 Một cuộc hội thảo về môn Lịch sử trong hệ thống giáo dục phổ thông diễn ra ngày 15/11 đã nhận được khá nhiều ý kiến phản đối gay gắt từ các giáo sư, các nhà nghiên cứu lịch sử và những người trực tiếp giảng dạy môn học này. Các chuyên gia lịch sử đều cho rằng Lịch sử phải là một môn học độc lập, nếu tích hợp điều đó có nghĩa là môn Lịch sử không còn tồn tại trong hệ thống các môn học độc lập. Nhiều người lo ngại với cách sắp xếp mới này môn Lịch sử đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trong chương trình giáo dục phổ thông – điều này sẽ tạo nên những lỗ hổng, những khoảng trống rất nguy hiểm cho nền giáo dục phổ thông. Trong tương lai môn Lịch sử sẽ đứng ở đâu? Việc dạy và học môn học này sẽ như thế nào? Đây là điều mà dư luận xã hội đang rất quan tâm./.

 

Kim Châu – Thiên Thanh -Minh Trí

Trả lời