Gia Lai nâng cao chất lượng mật ong để xuất khẩu

Cập nhật 16/9/2024, 05:09:11

Gia Lai có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Tận dụng lợi thế đó, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã đầu tư nuôi ong lấy mật và có thu nhập ổn định hơn. Để nâng cao giá trị cho sản phẩm mật ong của Gia Lai, người nuôi ong đã đầu tư máy móc, thực hiện các khâu chăn nuôi để nâng cao chất lượng, hướng đến xuất khẩu.

Gắn bó với nghề nuôi ong khá lâu, anh Nguyễn Văn Hải ở thành phố Pleiku đang nuôi hơn 2000 thùng ong. Sản phẩm mật ong của gia đình đang cung cấp thị trường trong nước và xuất khẩu. Anh chia sẻ: Nguồn mật ong Gia Lai luôn dồi dào, sản lượng khai thác lớn nhưng chất lượng là vấn đề quan trọng để đáp ứng hàng xuất khẩu. Theo đó, mật ong xuất khẩu phải đạt các chỉ tiêu như không nhiễm dư lượng thuốc kháng sinh, lượng đường, thủy phần phải đạt 19%.

 Anh Nguyễn Văn Hải – TP. Pleiku nói: “Nói về ngành ong của Tây Nguyên nói chung và mật ong Gia Lai nói riêng. Mật ong Gia Lai chỉ diễn ra vào tháng 11 đến tháng 4 âm lịch hàng năm. Đó là mùa hoa cà phê nở rộ và nguồn mật cây cao su, 2 nguồn mật này rất dồi dào. Tận dụng nguồn dồi dào, họ di chuyển đến vùng có cà phê nhiều, có cao su nhiều để họ khai thác mật. Mật ong xuất khẩu yêu cầu cao lắm, cao theo yêu cầu của nước họ nhập, lượng kháng sinh là tuyệt đối cấm, đường tuyệt đối cấm nhưng người ta có phép bao nhiêu phần trăm, rồi không can thiệp chất lạ,…Để như vậy, người chăn nuôi phải nắm được thế nào gọi là mật sạch, mật đủ tiêu chuẩn để đi Mỹ, đi nước ngoài”

Phát huy lợi thế và nắm bắt cơ hội, tiềm năng phát triển của ngành ong mật, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã liên kết thu mua, chế biến, tạo ra các dòng sản phẩm từ mật ong thiên nhiên như: mật ong hoa cà phê, mật ong cao su,  phấn hoa, sữa ong chúa,… để cung cấp thị trường. Cùng với đó, nhiều mô hình liên kết giữa các hộ nông dân với doanh nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá cả, chất lượng sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho ngành ong mật của địa phương.

Anh Trần Văn Cường – Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Coobee, huyện Chư Păh cho biết: “Cở sở chúng tôi đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng mật ong và kết hợp với bà con ở xung quanh vùng để thu mua và tìm đầu ra cho sản phẩm. Mật ong hoa cà phê có đặc trưng là màu vàng, sáng và có vị thanh tự nhiên. Vào mùa mật ong số lượng rất là nhiều. Cơ sở chúng tôi cũng mong ban lãnh đạo, nhà nước quan tâm sử dụng nhãn hiệu Mật ong hoa cà phê của tỉnh để phát triển bán ra thị trường trong thời gian tới.”

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 96.000 đàn ong với 292 hộ nuôi và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê. Tổng sản lượng khoảng 2.000-3.000 tấn/năm, chiếm 10% sản lượng mật của cả nước; xuất khẩu sang thị trường Mỹ, chiếm khoảng 80% sản lượng mật ong toàn tỉnh, số còn lại tiêu thụ nội địa và xuất sang thị trường EU. Với những đặc trưng của mật ong Gia Lai, cũng như sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành và việc đầu tư của các doanh nghiệp, hộ nuôi ong sẽ góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Qua đó, nâng cao danh tiếng mật ong Gia Lai trên trị trường trong nước và quốc tế.

Thúy Diện – Minh Trung

Trả lời