CHUYỆN VỀ NHỮNG CÔ GIÁO NUÔI DẠY TRẺ VÙNG SÂU

Cập nhật 10/11/2013, 10:11:54

Hiện nay ở những xã vùng sâu trên địa bàn tỉnh có rất nhiều giáo viên đang cần mẫn với sự nghiệp trồng người. Họ là những người tình nguyện cống hiến sức trẻ, trí tuệ để đem cái chữ đến với trẻ em vùng khó; họ còn đóng vai trò là những người mẹ thứ hai đang góp phần hình thành nên nhân cách của những con người mới. Phóng sự được thực hiện ở xã ĐăkRong, huyện Kbang. 

 

Lớp học Mẫu giáo, xã ĐakRong, huyện Kbang.

Nhìn những con đường đất đỏ trơn trượt, những ngọn đồi cheo leo đầy sỏi đá, mới hiểu hết được cái khó nhọc trên đường đến lớp của những giáo viên vùng sâu. Theo chân cô giáo Bạch Thị Hường – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo ĐăkRong, huyện Kbang – chúng tôi thật cảm phục tinh thần vượt khó của các cô giáo nơi đây. Tuy không có đầy đủ điều kiện vật chất cho việc dạy học; công tác xa nhà và phải đối mặt với những khó khăn về thời tiết, nhưng các cô đều nói rằng “đó chính là thử thách mà chúng tôi tự đặt ra khi quyết định vào vùng sâu làm nghề dạy trẻ”. Có lẽ vì điều ấy mà những người dân sinh sống tại nơi đây rất tin yêu và kính trọng các cô. “Các thầy cô vào trong làng vận động học sinh, giáo dục học sinh nói chung là rất tốt, nhưng do nhận thức của bà con trong làng và một số gia đình nằm rải rác, thường hay ngủ trong rẫy dẫn đến là con cái theo bố mẹ nên đi học không đều. Các thầy cô vừa rồi khi gặp mùa mưa, nước rất to thì thầy cô vẫn rất cố gắng đến từng nhà, hộ gia đình để vận động các cháu đến trường lớp”. Ông Đinh Văn Bâl-Người dân làng Đăk Trum – xã ĐăkRong, huyện Kbang đã nói với chúng tôi như vậy.

 

Đến thăm Trường Mẫu giáo ĐăkRong tại trung tâm xã, ngôi trường tuy có điều kiện vật chất tốt hơn so với các điểm trường làng, nhưng có gần 90% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, sự bất đồng ngôn ngữ không chỉ khiến cô và trò gặp khó khăn trong giao tiếp mà việc tiếp thu của học sinh cũng chưa cao, việc duy trì sĩ số chưa ổn định …

 

Để khắc phục những khó khăn đó, nhà trường đã chỉ đạo cho các giáo viên khi xuống các thôn, làng thì phải học tiếng địa phương để làm cầu nối cho quá trình giao tiếp cũng như chăm sóc, giáo dục trẻ đạt được hiệu quả cao; đồng thời phối hợp với lãnh đạo các thôn, làng vận động học sinh đến tuổi ra lớp. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác và học sinh có điều kiện học tập tốt.

Trò chuyện với chúng tôi cô giáo Bạch Thị Hường-Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo ĐăkRong, xã ĐăkRong, huyện Kbang tâm sự: “Ban Giám hiệu nhà trường và công đoàn nhà trường cũng thường xuyên chăm lo đến đời sống sinh hoạt của giáo viên tại các điểm làng, giúp cho giáo viên yên tâm công tác. Mong rằng các cấp lãnh đạo sẽ quan tâm nhiều hơn đến công tác giáo dục vùng sâu vùng xa, trang bị thêm các thiết bị, đồ dùng đồ chơi ngoài trời  cho trẻ được đến trường, được vui chơi và được phát triển tốt nhất”.

 

Với những học sinh ở vùng sâu vùng xa thì điều mà giáo viên mong muốn nhất chính là học sinh của mình được phát triển đầy đủ, chủ động trong giao tiếp và hòa đồng hơn với mọi người. Trong năm học 2012 – 2013 vừa qua, trường có trên 180 học sinh thì 100% các cháu đều được theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng; trên 80% các cháu phát triển ổn định về chiều cao và cân nặng; hầu hết trẻ thích tham gia các hoạt động và tìm hiểu thế giới xung quanh và đặc biệt là khả năng phát triển ngôn ngữ, giao tiếp bằng tiếng Việt của trẻ là người Bahnar được cải thiện tốt hơn. Đây cũng là tiền đề, động lực để các giáo viên tiếp tục phát huy lòng yêu nghề, mến trẻ, hăng say và tận tụy hơn với công việc. Cô Trần Thị Thủy-Giáo viên trường Mẫu giáo ĐăkRong, xã ĐăkRong, huyện Kbang chia sẻ: “Là một giáo viên trẻ thì tôi mang trong mình cái sức mạnh và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi mong muốn đem nó đóng góp một phần nào đó công sức của mình trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở nơi đây. Với tình yêu thương và sự quan tâm thì chúng tôi luôn coi học sinh ở dây như con em trong gia đình của chúng tôi vậy”.

 

Ở vùng sâu, vùng xa, không chỉ có giáo viên Mẫu giáo mà còn rất nhiều thầy, cô giáo ở bậc Tiểu học, Trung học cơ sở cũng đang từng ngày dốc hết sức trẻ và kiến thức của mình để gieo trồng cái chữ. Hi vọng với những nỗ lực cộng với sự yêu nghề và phấn đấu không ngừng của các giáo viên sẽ ngày càng góp phần  tích cực mở mang kiến thức cho nhân dân các xã vùng sâu./.

Ctv: Hà Duyệt

Trả lời