Để hương rượu cần lan xa

Cập nhật 19/6/2024, 07:06:52

Rượu cần là nét văn hóa ẩm thực của đồng bào Tây Nguyên nói chung và người Jrai, Bahnar nói riêng. Hiện nay, có rất nhiều phụ nữ trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xây dựng được thương hiệu rượu cần với mong muốn phát triển nét văn hóa đặc trưng này. Bên cạnh đó, để quảng bá và mở rộng thị trường buôn bán rượu cần, để hương rượu cần được tiếp cận được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, nhiều chị đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh . Chị Nay H’Tó ở xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa là một điển hình.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, thương hiệu “Rượu cần Jrai” của chị Nay H’Tó ở xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Từ khi đạt được chứng nhận OCOP, sản phẩm rượu cần của gia đình chị H’Tó càng được nhiều khách hàng biết đến.

Chị Nay H’Tó – Xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa chia sẻ “Là người phụ nữ DTTS đầu tiên ở xã có sản phẩm đạt Ocop, cũng mong muốn các chị em trong buôn làng cũng làm như mình, nhân rộng được các sản phẩm và được khách hàng biết đến. ”

Để có cơ hội chinh phục khách hàng gần xa, mở rộng thị trường và quan trọng hơn là góp phần gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây, ngoài chú trọng xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác bắt mắt, chị Nay H’Tó còn lập các trang Facebook, Zalo và Fanpage mang tên “Rượu Cần Jrai Ayun Pa” để bán hàng. Chị đã đăng bài, có khi livestream quá trình làm rượu cần để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Đồng thời mỗi bình rượu đều được dán mã truy suất sản phẩm; nhờ đó rượu cần của chị được nhiều khách tin tưởng, doanh số bán hàng tăng qua mỗi tháng.

Chị Nay H’Tó – Xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết “Khi đạt Ocop 3 sao của thị xã thì rất là thuận lợi, nhiều khách hàng tìm đến. Bình thường  thì facebook mình rất là ít khi sản phẩm mình đạt Ocop khách hàng tìm đến gấp đôi, khách lạ rất là nhiều, nhắn tin gửi đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Mình hợp đồng với Shipper, mình đóng hàng xong họ cứ đến lấy rồi gửi đi thôi.”

Chị Tống Thị Tuyết Như  – Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa trao đổi “Ngoài sản phẩm rượu cần thì chị H’Tó cũng có sản phẩm heo gác bếp và chuẩn bị đăng kí sản phẩm đạt Ocop / Mong muốn trong thời gián tới có thêm nhiều chị em phụ nữ với sản phẩm của mình, sản phẩm truyền thông có thể quảng bá cũng như đăng kí sản phẩm Ocop để nhiều người biết tới các sản phẩm chất lượng/ Qua đó cũng bảo tồn bản sắc văn hóa, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.”

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như ứng dụng công nghệ số đã góp phần không nhỏ giúp chị H’Tó quảng bá sản phẩm “Rượu cần Jrai”, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ riêng chị H’Tó mà hiện nay có rất nhiều chị em đã thanh công trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào các mô hình sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả kinh tế./.

 

Linh Chi – Duy Linh

Trả lời