“ Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay” là chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015. Thực tế hiện nay cho thấy có nhiều lý do đang tác động đến học sinh và thói quen đọc sách, vào thư viện để đọc, tham khảo tài liệu đang ngày một ít đi ở các trường học. Làm thế nào để tạo thói quen, nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách ở học sinh, giới trẻ đang là điều cần quan tâm để thu hút các em đến với khu vườn tri thức.
Trường THCS Nguyễn Du là 1 trong 2 đơn vị trường học trên địa bàn thành phố PLeiku được Công ty Samsung VN đầu tư mô hình “Thư viện thông minh”. Đầu tư mới gần 2000 đầu sách, thư viện rộng rãi, việc tìm thư mục dễ dàng hơn và có thêm nhiều cuộc thi hấp dẫn như đại sứ thư viện thông minh, sáng tác đoạn kết truyện cổ tích… nên đã thu hút các em đến với thư viện nhiều hơn. Mới đây trường đã có 1 học sinh đạt giải 3 trong cuộc thi đại sứ thư viện thông minh. Với những tiện ích từ thư viện, học sinh, giáo viên có thể truy cập bất cứ máy nào vào website của trường để chọn thư mục sách cần tìm. Không chỉ cung cấp đa dạng các tài liệu mà thư viện còn mang đến những giải pháp học, đọc chủ động và sáng tạo hơn cho các em học sinh.
Em Trần Bùi Phương Nhi, học sinh lớp 8/7 trường THCS Nguyễn Du, thành phố Pleiku chia sẻ: “ Em thấy thư viện thông minh ở trường em có rất nhiều tiện ích. Trước đây tụi em rất ít đến thư viện nhưng bây giờ thì đến nhiều hơn bởi ở đây có nhiều sách, cập nhật tìm kiếm thư mục cũng thuận lợi hơn rất nhiều”.
Khó khăn trong hoạt động của thư viện trường học hiện nay là thói quen đọc sách đang bị giảm dần. Nhiều em học sinh bị cuốn vào các trò chơi game, internet nên lơ là việc đọc sách, một lý do nữa là chương trình học quá nặng chiếm hết thời gian nên rất khó duy trì thói quen đọc sách tại trường. Đó là điều đòi hỏi các thư viện trường học phải chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc đưa sách đến với học sinh.
Từ thực tế trên, nhiều trường học đã phát động phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”. Đưa sách đến gần hơn với học sinh bằng cách luân chuyển sách đến các lớp học, xây dựng thư viên xanh ngay ở khuôn viên sân trường, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về sách hay cũng là một cách được các trường học tổ chức nhằm duy trì phong trào đọc sách ở các em học sinh.
Em Phan Đức Dung, học sinh lớp 7/1 trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Pleiku mong muốn: “ Chúng em luôn coi sách như một người bạn, đọc sách có rất nhiêu điều bổ ích, giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức để học tập tốt hơn. Em mong muốn nhà trường sẽ có thêm nhiều hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu về sách để tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội đọc sách nhiều hơn”.
Chị Lê Thị Thùy Dung, nhân viên Thư viện trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Pleiku nói: “ Để xây dựng phong trào đọc sách trong trường, năm học này nhà trường đã thí điểm đưa sách đến tận các lớp học, tổ chức giới thiệu sách mới ở thư viện hàng tháng. Sắp tới đây nhà trường sẽ tiến tới triển khai mô hình thư viện xanh, đưa sách đến gần hơn với các em học sinh ngay tại khuôn viên trường học”.
Thực tế cho thấy có những mô hình xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo được hình ảnh một thư viện thân thiện, mở rộng không gian học tập cho học sinh. Muốn dạy tốt và học tốt thì một phương tiện không thể thiếu được đó là sách. Việc phát huy hiệu quả thư viện và hình thành cho học sinh thói quen và kỹ năng đọc sách là một trong những mục tiêu của ngành Giáo dục và Đào tạo để góp phần duy trì và nâng cao văn hoá đọc trong nhà trường hiện nay./.
Kim Châu – Piên