Từ ngày 01/7/2011, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực, quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng cũng như trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng… Đồng thời từ năm 2016, ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo Quyết định số 1035 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 10/7/2015. Với sự phát triển ngày càng đa dạng của các loại hình kinh doanh thì bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sẽ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, an toàn.
Để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như sức khỏe cho bản thân và gia đình, với nhiều người tiêu dùng hiện nay, việc chọn những sản phẩm hàng hóa đầy đủ các thông tin minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác cũng như chất lượng luôn được ưu tiên. Cùng với đó, các lực lượng chức năng cũng phối hợp kiểm tra, kiểm soát chất lượng, sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường. Qua đó nhằm phòng, chống, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa cũng như các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Chị Vũ Thị Mãi – Xã Ia Nhin, huyện Chư Păh nói: “Trước tiên thì phải nguồn gốc, xuất xứ với lại chất lượng của sản phẩm bởi vì bữa nay thì nhiều thực phẩm trà trộn với lại làm tạp chất nhiều nên cũng phải quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc.”
Anh Nguyễn Quốc Việt – Tạp hóa Liễu Đồng, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh cho biết: “Hàng hóa ở cửa hàng mình thì thường xuyên hàng tuần mình sẽ kiểm tra hạn sử dụng. Ví dụ như cái nào hết hạn thì mình sẽ loại ra liền chứ mình không để trong cửa hàng. Hàng hóa mình đảo liên tục, hàng nhập mới -hàng cũ là mình quản lý được hết.”
Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn không ít trường hợp người tiêu dùng bị xâm phạm về quyền lợi khi không được tiếp cận thông tin sản phẩm một cách minh bạch, an toàn; đáng nói là trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, vấn đề mà người tiêu dùng thường gặp nhất làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi đó là nguồn gốc, xuất xứ, giá cả, chất lượng sản phẩm… của hàng hóa. Nhằm đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, hàng năm Sở Công Thương Gia Lai đã phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn phổ biến pháp luật và bồi dưỡng nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Về phía người tiêu dùng cũng đã dần sử dụng quyền của mình một cách hiệu quả trong lựa chọn những sản phẩm tốt, sản phẩm của những doanh nghiệp có uy tín, đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt.
Ông Phạm Ngọc Sơn – Người tiêu dùng chia sẻ: “Chỗ nào uy tín thì tôi mua,cảm thấy 1-2 đợt đảm bảo thì mình mới mua chứ còn nếu mà dính 1 đợt thì mình cũng bỏ ngay chứ làm sao mà theo được.”
Quyền lợi luôn đi kèm với trách nhiệm, bởi vậy mỗi người tiêu dùng hãy nên tìm hiểu để hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ những quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia mua sắm; đồng thời mạnh dạn lên tiếng phản ánh, đấu tranh chống lại những hành vi thiếu tôn trọng, gian lận của các tổ chức, cá nhân trong mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ; tích cực tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để bảo đảm nhiều nhất quyền lợi của người tiêu dùng theo đúng các quy định của pháp luật.
Mỹ Tiến – Phi Long