Xây dựng môi trường học tập tiếng Anh tích cực

Cập nhật 29/2/2024, 16:02:23

Trong khi nhiều trường ở cấp tiểu học trong toàn tỉnh gặp khó trong việc triển khai việc dạy và học tiếng Anh thì ở huyện Đak Đoa có một đơn vị đã xây dựng được môi trường mà ở đó học sinh tham gia môn học này một cách chủ động và tích cực. Và kết quả của việc đầu tư tập trung đã mang lại nhiều thành tích đáng ghi nhận cho ngôi trường ở vùng không mấy thuận lợi này.

Nhờ được khuyến khích nên việc giao tiếp bằng tiếng Anh được nhiều học sinh của Trường Tiểu học dân lập Trương Vĩnh Ký, huyện Đak Đoa hưởng ứng tích cực và thường xuyên.

Quan điểm “học thầy không tày học bạn” còn được vận dụng trong giờ ngoại khóa tiếng Anh hàng tuần. Không gian mở và cách thức tổ chức vui nhộn đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho mô hình học tập này.

Thầy giáo Đinh Văn Phụng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học DL Trương Vĩnh Ký, huyện Đak Đoa, Gia Lai trao đổi: “Đặc biệt là mình tạo cho các em một sân chơi, điều kiện để học tiếng Anh. Ví dụ như là các em có câu lạc bộ tổ chức giao lưu tiếng Anh, giờ ra chơi các em có thể xuống nói tiếng Anh để nhận một phần quà nào đó. Nhà trường cũng làm thư viện để cho các em không chỉ đến để đọc sách, mà có một tiết gọi là tiết học thư viện để các em lên đó học, rồi giáo viên hướng dẫn và thuyết trình.”

Ngoài các hoạt động mang tính đại trà, nhà trường còn chú trọng tìm kiếm học sinh tài năng để tổ chức bồi dưỡng tạo nguồn cho các kỳ thi tiếng Anh các cấp. Điều đáng ghi nhận là cách thức tổ chức rất hấp dẫn mang đến tâm lý hào hứng cho các học sinh.

Em Lê Hồng Phúc – Lớp 5C, Trường Tiểu học DL Trương Vĩnh Ký, huyện Đak Đoa, Gia Lai bày tỏ: “Hôm nay trường tổ chức hoạt động này thì con cảm thấy nó rất là thú vị, con cảm thấy rất là hay, ngưỡng mộ các em có những tiết mục rất là thú vị và đầy bổ ích. Con mong là trường sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động như thế này nữa.”

Cô giáo Phan Thị Nga – Trường Tiểu học DL Trương Vĩnh Ký, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Đối với trường tiểu học Trương Vĩnh Ký thì trường có một ban lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường luôn luôn tạo điều kiện và tạo nên các cơ hội, luôn luôn tạo điều kiện cho khối tiếng Anh có thể phát triển. Đối với các em ở bậc tiểu học thì tiếng Anh là một giai đoạn vàng để các em phát triển. Vì vậy để mà có thể cho các em có một hành trang tốt để hướng tới tương lai thì chúng ta nên vẽ lên trang giấy trắng của các em một hướng đi thật là đúng.”

Ngoài nhận thức đúng, Trường Tiểu học DL Trương Vĩnh Ký còn dành nguồn lực để triển khai thực hiện chủ trương tăng cường bộ môn này. Trong khi nhiều trường tiểu học khác gặp khó trong việc bố trí giáo viên tiếng Anh thì ở đây đã xây dựng được Tổ tiếng Anh với 6 giáo viên. Nhờ đó, các lớp đều được học 6 tiết tiếng Anh/tuần, ngoài chương trình của Bộ GD – ĐT còn có tiết tăng cường và tiết học phân hóa trình độ học sinh. Và thành tích trong năm học vừa qua đã minh chứng cho hiệu quả của chủ trương này khi ngôi trường có gần 20% học sinh dân tộc thiểu số đã đạt được: 1 HCV 1 HCĐ tại Cuộc thi Olympic tiếng Anh quốc tế HIPPO; 1 giải nhì, 1 giải ba tại Cuộc thi Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh, giải nhất tập thể và 23 giải cá nhân tại cuộc thi IOE cấp huyện…

Việc xây dựng một môi trường dạy và học tiếng Anh chủ động và tích cực như của Trường Tiểu học dân lập Trương Vĩnh Ký có thể khẳng định là một điểm sáng của ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai, nhất là đối với một địa bàn không có nhiều điều kiện thuận lợi như huyện Đak Đoa. Mặc dù không dễ để triển khai mô hình này đối với các trường công lập, song sẽ là một gợi ý để nhiều trường có thể học tập trong việc triển khai các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp học sinh nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Anh – một trong những môn học ngày càng có vài trò quan trọng trong xã hội hiện đại./.

Hòa Giang – Xuân Trang – Minh Trung

Trả lời