Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở xã vùng khó

Cập nhật 02/2/2024, 16:02:36

Năm học 2023-2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã giao bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục, tuy nhiên chưa đáp ứng đủ yêu cầu thực tế, khiến các trường học gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các trường học tại vùng khó. Trước thực trạng trên, các trường học đã thực hiện một số giải pháp nhằm khắc phục thiếu giáo viên. Ghi nhận tại xã Hà Đông là xã khó khăn nhất của huyện Đak Đoa.

Năm học 2022 – 2023, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Trung học cơ sở (THCS) Trần Kiên có 482 học sinh, chia thành 9 lớp ở các khối lớp. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Bộ, Hiệu trưởng trường: “Nếu đủ giáo viên giảng dạy, thì số lượng học sinh của nhà trường sẽ được biên chế khoảng 12 lớp, nhưng vì thiếu giáo viên nên chỉ chia thành 9 lớp. Vì thế, hiện nay có lớp có hơn 60 em học sinh.” Chính điều đó đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Tuy nhiên, nhà trường cũng cố gắng khắc phục những hạn chế, khó khăn trước mắt.

Thầy giáo Nguyễn Văn Bộ – Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Trần Kiên, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa trao đổi: “Năm 2022- 2023, Trường được huyện Đak Đoa giao chỉ tiêu biên chế là 20, nhưng thực ra biên chế 15 đồng chí thì thiếu 5 chỉ tiêu, nhà trường kêu gọi giáo viên hợp đồng. Với một xã vùng sâu, vùng xa thì 1 xã hợp đồng người ta cũng ít vào nên nhờ các trường bạn hỗ trợ giáo viên thỉnh giảng như môn Ngữ Văn, Toán, âm nhạc, mỹ thuật.”

Cô giáo Am Gửi – Giáo viên môn tiếng Anh, Trường PTDT bán trú THCS Trần Kiên, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa nói: “Theo như quy định của nhà nước thì giáo viên ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi thì 19 tiết trên tuần. Trường thiếu nhiều giáo viên nên tôi kiêm nhiệm thêm, chủ nhiệm lớp với dạy thêm môn trải nghiệm hướng nghiệp, tổng số dư mỗi tuần 3 tiết. Tôi là giáo viên Tiếng Anh nhưng do thiếu nhiều giáo viên nên tôi dạy thêm môn trải nghiệm hướng nghiệp kiêm nhiệm giáo viên chủ nhiệm cũng rất nhiều khó khăn trong việc truyền tải kiến thức cho các em, chưa sâu sắc cũng như tạo hứng thú cho các em.”

Còn Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông, nhà trường đang thiếu 11 giáo viên so với quy định. Để khắc phục việc thiếu giáo viên giảng dạy, trường đã thực hiện hợp đồng ngắn hạn với giáo viên nhằm đảm bảo việc dạy và học, góp phần duy trì chất lượng giáo dục của trường.

Thầy giáo Tống Văn Thu – Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Nhà trường chủ động tìm các giáo viên mới ra trường, giáo viên chưa trúng tuyển biên chế và xin hợp đồng ở lại tại trường. Hiện tại nhà trường có 8 giáo viên ở lại hợp đồng tại trường theo hợp đồng ngắn hạn. Nhà trường cũng mong muốn cấp trên, đặc biệt là UBND huyện có những giải pháp và bổ sung số biên chế được giao để nhà trường đảm bảo việc dạy học theo Chương trình phổ thông 2018, 2 buổi trên ngày.”

Một số giải pháp được triển khai nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở xã vùng khó như Hà Đông, Đak Đoa là giải pháp tạm thời. Nhiều trường mong muốn chính quyền và ngành hữu quan có giải pháp căn cơ để sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên để góp phần bảo đảm nâng cao chất lượng của địa phương.

Thúy Diện – Minh Trung

Trả lời