Để triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong nhiều năm qua, thị xã An Khê đã đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đầu tư cho giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, trong đó chú trọng phát triển hệ thống trường lớp và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
Trường Tiểu học Ngô Mây, thị xã An Khê nhiều năm qua đều vượt chỉ tiêu về công tác tuyển sinh đầu cấp. Để đáp ứng việc dạy và học, đặc biệt là công tác triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã được ngành giáo dục địa phương quan tâm đầu tư về nhân lực cũng như cơ sở vật chất.
Cô giáo Huỳnh Thị Thảo – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Ngô Mây, thị xã An Khê cho biết: “Năm học 2023 – 2024 tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường là 70 trong đó cán bộ quản lý là 1, giáo viên là 64, nhân viên là 5 với 45 lớp, tổng số học sinh là 619 em, tỷ lệ giáo viên/lớp là 1,4 cơ bản là đủ để thực hiện giáo dục phổ thông 2018 dạy học 2 buổi/tuần. Năm học này nhà trường đã đưa các em học sinh ở các khối lớp 4, lớp 5, lớp 3 được học trực tiếp tại trong phòng tin học.”
Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai từ năm học 2020 – 2021 và được áp dụng đối với học sinh lớp 1; những lo lắng, áp lực của cả giáo viên, học sinh khi lần đầu làm quen với chương trình mới đã dần qua. Với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên cùng những điểm mới, ưu việt của chương trình đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy và học.
Cô giáo Nguyễn Hoàng Kim Nhi – Trường Tiểu học Ngô Mây, thị xã An Khê bày tỏ: “Bản thân tôi là một giáo viên trẻ mới về công tác tại trường thì tôi cảm nhận rằng Chương trình GDPT 2018 được xây dựng dựa trên mục tiêu là phát triển năng lực cho học sinh thông qua đó mỗi giáo viên sẽ tự chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng mở và linh hoạt nhưng mà vẫn đảm bảo theo chương trình nội dung giáo dục để từ đó học sinh tự chủ động, tự động hóa lĩnh hội kiến thức của mình. Qua các phương pháp gợi mở vấn đáp của học sinh được trao đổi với giáo viên một cách rất là tự nhiên là điều mà tôi tâm đắc nhất.”

Năm học 2023 – 2024 là năm thứ 3 bậc THCS thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng là năm thứ 3 thực hiện dạy các môn tích hợp theo chương trình mới. Thế nhưng đến nay, việc thực hiện dạy tích hợp liên môn ở bậc THCS vẫn là thách thức với các nhà trường.
Cô giáo Lê Thị Giang – Trường THCS Đề Thám, thị xã An Khê trao đổi: “Bộ GD&ĐT cũng đã tập huấn cho chúng tôi rất là kỹ và cũng có đầy đủ sách giáo khoa, tuy nhiên đối với bộ môn Khoa học tự nhiên (KHTN) trong 3 năm gần đây được nhập thành môn KHTN gồm lý, hóa và sinh học nên cũng rất khó khăn với chúng tôi. Như tôi là giáo viên dạy môn sinh nhưng bây giờ phải dạy thêm môn lý và môn hóa thì rất là khó khăn và nhà trường cũng đang tiến hành dạy song song chứ không dạy gộp lại. Vì vậy tôi cũng rất là trăn trở nếu như cho dạy cũng khó đạt yêu cầu của Bộ GD&ĐT đưa ra.”
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng một cách bài bản, từ chương trình tổng thể đến các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Và đương nhiên, cái mới, nhất là trong giáo dục, không phải lúc nào cũng diễn ra một cách dễ dàng, cụ thể là việc chuyển từ chương trình giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức, sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học gặp khó khăn. Chính vì lẽ đó, ngành Giáo dục thị xã An Khê xác định dù vẫn còn nhiều khó khăn định, song chính việc quan tâm đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục sẽ là một trong những yếu tố quyết định kết quả trong quá trình triển khai Chương trình GDPT năm 2018 ở các năm tiếp theo.
Lệ Xuân – Thanh Sáng