Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen; song năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự cộng đồng trách nhiệm từ các sở, ngành liên quan của tỉnh, các chủ đầu tư và nhà thầu thi công; hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt về đích đúng kế hoạch; tạo điểm nhấn bứt phá giúp các địa phương trong tỉnh liên kết vùng, tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.
Sau 3 năm triển khai thi công gấp rút, Dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 663 trên tuyến biên giới huyện Chư Prông với chiều dài 27,5 km, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và thi công giai đoạn từ năm 2021-2023 đã chính thức về đích đúng kế hoạch. Tuyến đường đã hiện thực hóa mơ ước của người dân vùng biên giới về con đường kiên cố, giao thông đi lại thông suốt, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, sau khi hoàn thành, tuyến Tỉnh lộ 663 sẽ kết nối với Quốc lộ 19 và Quốc lộ 14C tạo thành trục giao thông liên hoàn, thông suốt.
Ông Ksor Hiơt – Xã Ia Púch, huyện Chư Prông nói: “Đường đẹp thì đi nó an toàn hơn, trước đây đường khó đi lắm.”
Chị Lăng Thị Nhuận – Xã Ia Piơr, huyện Chư Prông nói: “Bây giờ đường đi lại rất là dễ, rồi vận chuyển hàng hóa rất thuận lợi. Phát triển kinh tế cũng khá hơn.”
Chạy đua với thời gian, Dự án Đường liên huyện Chư Sê – Chư Pưh – Chư Prông với chiều dài toàn tuyến 32,75 km, tổng vốn đầu tư 320 tỷ đồng cũng đã về đích vào những ngày cuối cùng của năm 2023. Tuyến đường kết nối với Đường liên huyện Chư Păh – Ia Grai – Chư Prông – Đức Cơ tạo thành tuyến giao thông khép kín phía Tây của tỉnh Gia Lai với tổng chiều dài hơn 150 km.
Nhiều lái xe cho biết: Trước đây, từ xã Ia Me, xã Ia Ga (huyện Chư Prông) muốn vận chuyển hàng hóa đến huyện Chư Pưh phải đi gần 70 km. Giờ đây, sau khi Dự án Đường liên huyện Chư Sê – Chư Pưh – Chư Prông hoàn thành, đã rút ngắn quãng đường đi lại chỉ còn hơn 20 km.
Lái xe Nguyễn Văn Phú – Tỉnh Bình Định nói: “Bây giờ làm được tuyến đường như đi tắt đấy, dứt khoát là phải có lợi rồi. Lợi cả đường đi, lợi cả công vận chuyển. Nhìn chung là thuận lợi mọi chuyện.”
Quyết tâm đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích được cả hệ thống chính trị, các ngành, chủ đầu tư và nhà thầu thi công trên địa bàn tỉnh Gia Lai triển khai quyết liệt trong năm 2023. Với sự cộng đồng trách nhiệm, hàng loạt các dự án có tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và của tỉnh đã về đích trong sự hân hoan, phấn khởi của các cấp cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó phải kể đến các dự án: Nâng cấp, mở rộng các đường Tỉnh lộ: 663 (huyện Chư Prông), 664 (huyện Ia Grai); 665 (huyện Chư Prông), nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh (thành phố Pleiku); Đường liên huyện Chư Sê – Chư Pưh – Chư Prông; công trình cầu qua sông Ayun vào xã Ia Yeng (huyện Phú Thiện) và nhiều công trình giao thông trọng điểm khác.
Ông Đoàn Hữu Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai trao đổi: “Chúng ta có thể thấy đây là bước phát triển kết cấu hạ tầng giao thông rất mạnh mẽ và đây cũng là tiền đề chúng ta tiếp tục đầu tư để có hạ tầng giao thông đồng bộ, mang tính kết nối vùng, kết nối khu vực và mang tính lan tỏa cao. Khi đưa vào khai thác sẽ góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của các địa phương.”
Năm 2024 – năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 20/01/2022 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng động lực của tỉnh đến năm 2030. Ngành Giao thông tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, cố gắng và phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để hoàn thành và đưa hàng loạt dự án giao thông trọng điểm về đích; đặc biệt là Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19), các dự án đường liên huyện: Mang Yang, Đak Đoa. Cùng với đó là tiếp tục hoàn tất hồ sơ để khởi công các dự án giao thông trọng điểm khác.
Đoàn Bình – Thanh Sáng