Gia Lai có thế mạnh về sản xuất, chế biến nhiều loại nông sản; tuy nhiên, giữa người sản xuất, cung cấp sản phẩm với người phân phối chưa có nhiều cơ hội, điều kiện để tiếp xúc, kết nối giao thương với nhau. Nhằm giải quyết bài toán tiêu thụ sản phẩm nông sản, tỉnh Gia Lai triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất nông sản tìm kiếm, mở rộng thị trường.
Thời gian qua, ngành Công Thương Gia Lai đã triển khai công tác khuyến công, xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nông sản ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tại thị trường trong nước, xuất khẩu, các hội chợ thương mại và trên các sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, trong năm 2023 đã phối hợp với Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại Gia Lai với mục tiêu kết nối cung cầu nhằm thúc đẩy việc hình thành chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội đẩy mạnh và phát triển hệ thống phân phối, đưa hàng hóa Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng, nâng cao sức mua, góp phần bình ổn thị trường. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh đẩy mạnh liên kết khai thác nguồn nguyên liệu, hợp tác cung ứng, tiêu thụ hàng hóa với doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh, thành trên cả nước, nhất là Tp.Hồ Chí Minh. Qua đó nhiều doanh nghiệp sản xuất, đơn vị phân phối đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với nhau.
Chị Trần Thị Mỹ Hiền – Đại diện Cơ sở Bò một nắng Tuấn Hậu, huyện Krông Pa nói: “Qua buổi kết nối cung cầu như thế này thì mình cũng học hỏi rất nhiều từ các đơn vị khác trong việc tạo mẫu mã bao bì sản phẩm. Nhiều người đã hướng dẫn cách làm sao để quảng bá, đưa sản phẩm đi xa hơn, kết nối được là qua buổi làm việc đã giao lưu kết nối được một số đơn vị bạn và lãnh đạo sở Công Thương một số địa phương cũng đã làm cầu nối để kết nối sản phẩm của mình đến các đơn vị bạn. Đơn vị rất mừng vì nhờ đó thì sản phẩm của mình sẽ đi xa hơn.”
Bà Nguyễn Thị Hương – Giám đốc Công ty Cổ phần nông sản N&H nói: “Chúng tôi chuyên về các sản phẩm nông sản sấy thăng hoa. Qua chương trình của Bộ Công Thương và Sở Công Thương Gia Lai thì cũng kỳ vọng kết nối được với nhiều thị trường khác chứ không chỉ riêng Gia Lai.”
Bà Đào Thị Thu Nguyệt – Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai trao đổi: “Các tỉnh Tây Nguyên đã cùng với nhau tham gia kết nối với các doanh nghiệp tại Tp.Hồ Chí Minh cũng như Quảng Trị và một số tỉnh khác trong cả nước nhằm mục đích đưa hàng hóa của tỉnh Gia Lai cũng như 5 tỉnh Tây Nguyên với những mặt hàng nông sản của địa phương để kết nối với các đơn vị để hàng hóa của chúng ta được mọi người biết đến. Từ Hội nghị kết nối này có nhiều hợp đồng ghi nhớ để mà tiếp tục đưa hàng hóa của tỉnh Gai Lai ra các tỉnh bạn.”
Hiện nay nhiều sản phẩm nông nghiệp qua chế biến của các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đã khẳng định thương hiệu với các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP có chất lượng. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một thực tế là các sản phẩm có sự tương đồng rất cao, không có nhiều khác biệt để thu hút người tiêu dùng. Do đó, để xây dựng được thương hiệu, tạo niềm tin với người tiêu dùng thì nhà sản xuất phải đưa ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, có sức cạnh tranh và có điểm nổi bật hơn với những sản phẩm cùng loại.
Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi thấy rằng mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương có sự đầu tư cho sản phẩm rất nhiều và qua thời gian đã có sự thay đổi. Tuy nhiên vẫn có một cái khoảng cách liên quan đến bao bì, cách thiết kế, mẫu mã sản phẩm… Điều này không chỉ đơn giản là mong muốn của người sản xuất hoặc là hiểu biết thông qua tìm hiểu thị trường các sản phẩm chúng ta thiết kế xây dựng mà cái này cần phải có sự góp ý của các chuyên gia thực sự hiểu biết về thị trường. Đây là những người kinh doanh trực tiếp tham gia phân phối sản phẩm để người ta hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và người ta góp ý thì việc mà chúng ta thiết kế, xây dựng mẫu mã sản phẩm sẽ phù hợp hơn.”
Việc hỗ trợ, kết nối, tiêu thụ nông sản đã và đang được tỉnh Gia Lai tăng cường thực hiện đã thực sự trở thành cầu nối thúc đẩy, tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, liên doanh, liên kết, phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh
Lê Thư – Minh Trung