Nhằm hỗ trợ phát triển giáo giáo dục mầm non (GDMN) vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận GDMN có chất lượng, phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tỉnh Gia Lai đã xây dựng một số chỉ tiêu cụ thể trong giai đoạn 2022 – 2030.
Theo đó tỉnh Gia Lai phấn đấu từ nay đến năm 2025 có ít nhất 8% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở GDMN , trong đó có 30% trẻ em trong các cơ sở GDMN được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi; 50% các huyện tập trung đông trẻ em người DTTS có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Đến năm 2030 toàn tỉnh có ít nhất 11% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 92% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở GDMN. Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình GDMN phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ. Riêng đối với đội ngũ giáo viên, tỉnh Gia Lai phấn đấu đến năm 2023 đạt khoảng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ, đồng thời đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định, xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm, xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô./.
Lệ Xuân – Huy Toàn