Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu mở ra cơ hội phát triển cho sản phẩm

Cập nhật 01/12/2023, 12:12:00

Trong chiến lược tham gia về chuỗi để phát triển thương hiệu nông sản bền vững, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Để tiêu thụ tốt sản phẩm với giá trị gia tăng cao, yếu tố xây dựng, duy trì, phát triển nhãn hiệu, phát triển thương hiệu là vô cùng cần thiết. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, ngành Công Thương Gia Lai đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu để nâng tầm sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương.

Việc xây dựng thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu là một trong những yếu tố hết sức quan trọng, đây là cơ sở để củng cố doanh nghiệp và phát triển thị trường. Bởi vậy, kể từ khi thành lập đến nay, để tạo dựng niềm tin từ đối tác, khách hàng cũng như chứng minh, cam kết về chất lượng, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, được sự hỗ trợ của các sở, ngành liên quan và ngành Công Thương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã đưa các sản phẩm đi kiểm nghiệm, dán tem QR truy xuất nguồn gốc cho từng sản phẩm, đăng ký chứng nhận sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, từng bước nâng tầm giá trị của sản phẩm.

Chị Đoàn Thị Thúy – Chủ hộ kinh doanh Mật ong Phước Hỷ, huyện Chư Păh chia sẻ “Tận dụng lợi thế, thế mạnh của địa phương là nguồn nhân lực rất dồi dào, nguồn tài nguyên thiên nhiên rất ưu đãi thì hộ kinh doanh Phước Hỷ đã liên kết với các hộ nuôi ong gây dựng được thương hiệu. Phước Hỷ đã ngày càng hoàn thiện hơn, nêu cao chất lượng sản phẩm và ngày càng phát triển thương hiệu mật ong. Thời gian vừa qua thì chúng tôi cũng có tham gia chương trình OCOP, đồng thời đã được nâng hạng, đánh giá và nâng hạng sản phẩm mật ong của Phước Hỷ, phát triển thêm từ các sản phẩm mật ong như viên nghệ mật ong, ngũ cốc phấn hoa để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm của cơ sở hiện tại. ”

Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Vạn Nguyên Gia Lai cho biết “Nhận thấy vùng Phú Thiện Ayun Pa có nguồn nguyên liệu dồi dào nên tôi tận dụng để phát triển và cho ra đời cơm sấy Vạn Nguyên. Trong quá trình xây dựng thương hiệu thì cần nguồn nguyên liệu chất lượng kết hợp với máy móc hiện đại và nguồn nhân công lao động thì Cơm sấy Vạn nguyên đã dần hoàn thiện hơn. Để khẳng định giá trị sản phẩm của mình thì tôi đã thi cuộc thi OCOP và đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Song song đó thì chúng tôi cũng mở rộng thị trường qua các kênh truyền thống và online để phát triển thương hiệu. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục cho ra nhiều sản phẩm mới, đa dạng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường. ”

Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm đang là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Đây là giải pháp hiệu quả để vừa bảo đảm an toàn thực phẩm, chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng, vừa tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu; hỗ trợ tìm kiếm thị trường, quảng bá tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản đặc trưng của tỉnh.

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai trao đổi “Gia Lai chúng ta tiềm năng phát triển nông nghiệp rất lớn, và chương trình OCOP hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ, và được tuyên truyền rất tốt nên người dân chỉ cần nghe nói OCOP thôi thì tin rằng đây là sản phẩm tất có chất lượng. Thì từ việc xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp thì trách nhiệm của ngành Công thương cùng với các ngành khác đưa các sản phẩm này hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các HTX hỗ trợ đưa các sản phẩm này vào các thị trường để từ đó khai thác được thị trường, mở rộng thị trường, quy mô sản xuất của các doanh nghiệp, HTX.”

Theo Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 20230 trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới trình độ công nghệ sản xuất, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường được. Qua đó, tiếp tục duy trì, phát triển quảng bá thương hiệu đi vào chiều sâu, mở ra cơ hội dần khẳng định được uy tín, vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

Lê Thư –  R’Piên

Trả lời