Cách đây 1 năm (ngày 28/8/2022), Đài PT-TH Gia Lai chính thức công bố 3 nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youtube, Tiktok với cùng một tên gọi: Truyền hình Gia Lai. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Báo chí Quốc gia và Kế hoạch số 1430 của UBND tỉnh Gia Lai về việc triển khai chiến lược chuyển đổi số Báo chí của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.1 năm, khoảng thời gian chưa nhiều, nhưng với tinh thần chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, Ban Giám đốc, cùng với quyết tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Đài PT-TH Gia Lai, đến nay thương hiệu THGL đã dần định hình trên các nền tảng ứng dụng Facebook, Youtube, Tiktok; tin tức luôn được chọn lọc, cập nhật kịp thời qua các bản tin, các chương trình hấp dẫn và phong phú. Giờ đây mọi khán giả có thể dễ dàng tiếp cận thông tin thông qua các nền tảng mạng xã hội Truyền hình Gia Lai.
Với tinh thần cầu thị, vừa học, vừa làm, với cách tiếp cận, đưa thông tin có chọn lọc, Đài PT-TH Gia Lai xác định: Việc sản xuất nội dung trên các nền tảng mạng xã hội là phù hợp với định hướng và xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số; cần thay đổi để bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại, đa phương tiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ thông tin, giải trí của người dân…
“Vạn sự khởi đầu nan”, những cái mới bao giờ cũng cần có thời gian để thích nghi, thay đổi… Các nền tảng mạng xã hội mang thương hiệu Truyền hình Gia Lai cũng vậy, đi từ không đến có, từ ít đến nhiều, và giờ đây đã trở nên thân thiết với nhiều đối tượng khán giả…
Anh Ksor H’Ra – Làng Ya, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, Gia Lai bày tỏ: “Các thông tin của THGL rất là bổ ích, chỉ dẫn cho mình nhiều thông tin, như sản xuất kinh doanh, làm nông…”
Em Lâm Quế Phương – Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Em biết đến fanpage của THGL từ chương trình Livetreams trực tiếp cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia của Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Bản thân em là học sinh thì em quan tâm các vấn đề về giáo dục, truyền thông, du lịch. Những thông tin được đưa ra thì khá là hấp dẫn mà bản thân em thì rất là thích điều đấy.”
Đại uý Nguyễn Lê Khắc Sơn – Công an thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Trong công tác tuyên truyền của chúng tôi thì chúng tôi cũng có lấy một số bài viết, cũng như hình ảnh, video của fanpage của THGL để tuyên truyền cho bà con.”
Đồng chí Nguyễn Thị Lành – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ia Grai, Gia Lai nhận xét: “Các thông tin thuộc nền tảng số của Đài Truyền hình Gia Lai đưa thông tin đến với người dân của địa phương hiệu quả, nhanh chóng, chính xác và đặc biệt là người dân nắm được thông tin chính thống để từ đó có những định hướng về mặt dư luận kịp thời.”
Chị Hà Thị Giang Thảo – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai nói; “Chúng tôi thường xuyên chia sẻ những thông tin từ facebook của THGL. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động ĐVTN đăng ký cũng như theo dõi các nền tảng MXH của Đài. Thông qua các bài đăng trên các nền tảng của Đài PT – TH Gia Lai thì các hoạt động của Đoàn thanh niên đã có sức lan tỏa hơn.”
Đài PT-TH Gia Lai luôn trân quý sự đồng hành, sẻ chia của khán giả dành cho các chương trình trên các kênh nền tảng mạng xã hội của Đài. Đó cũng chính là động lực để Đài không ngừng nỗ lực, kiên trì phấn đấu để biến một món ăn tinh thần từ lạ trở thành quen và ngày càng thiết thực, bổ ích, hấp dẫn. Nhiều tin-bài, phóng sự, video clip… không chỉ do lực lượng phóng viên sản xuất, mà còn đến từ khán giả ở khắp nơi gửi về được biên tập, đăng tải kịp thời trên 3 nền tảng: You Tube, Facebook, TikTok Truyền hình Gia Lai thu hút hàng triệu lượt xem, tạo hiệu ứng và tác động tích cực tới xã hội… Sau 1 năm đi vào hoạt động, đã có hàng trăm nghìn tin, bài được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội Truyền hình Gia Lai, với gần 17 triệu lượt tiếp cận, hơn 57 nghìn người theo dõi trang facebook, 40 nghìn người theo dõi trang YouTube, 2 nghìn người đăng ký trang Tiktok…
Nhà báo Nguyễn Hữu Hòa Giang – Phó Trưởng phòng Thời sự-Trưởng Bộ phận sản xuất và phát triển nội dung số-Đài PT-TH Gia Lai cho biết: “Với nhiều người, 1 năm là khoảng thời gian không dài, nhưng với chúng tôi, những người được giao nhiệm vụ chuyên trách sản xuất phát triển nội dung số, thì đó là 365 ngày với rất nhiều nỗ lực, cảm xúc, đầu tiên là vượt qua khó khăn từ tiếp cận, tới sản xuất tin tức thời sự, chương trình theo phương thức mới, đó là đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm với nghề, với sự đổi mới sáng tạo, để làm sao đó lắng nghe khán giả đang cần gì, muốn gì để mình đáp ứng được ngày càng nhiều nhu cầu của họ.
10 tháng sau thời điểm công bố các nền tảng mạng xã hội, ngày 01/7/2023, Đài PT-TH Gia Lai chính thức thành lập Bộ phận sản xuất và phát triển nội dung số. Dù chỉ với 6 thành viên chuyên trách, nhưng đảm nhận khối lượng công việc khá lớn, như: Sản xuất, biên tập, đăng tải 40-50 sản phẩm mỗi ngày trên cả 3 nền tảng mạng xã hội. Như vậy, Đài PT-TH Gia Lai đã, đang từng bước hiện thực hóa các mục tiêu trên hành trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số báo chí theo Đề án của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh đề ra.
Những tin tức nóng hổi trong tỉnh, trong nước và quốc tế vẫn đang được cập nhật liên tục trên các nền tảng số Truyền hình Gia Lai. Chỉ cần một nút chạm, khán giả sẽ được tiếp cận với nguồn thông tin đa chiều, đó có thể là những vấn đề thời sự nổi bật, những khoảnh khắc đời thường, câu chuyện về mảnh đời còn khó khăn, nét đẹp của sắc màu văn hoá Tây Nguyên… tất cả đều hội tụ và lan tỏa trong nguồn tin chính thống, góp phần định hướng xã hội.
Em Lâm Quế Phương – Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai mong muốn: “Em mong Đài sẽ có có thêm những tin tức về ngành giải trí để có thể thu hút người xem và khán giả như chúng em.”
Luật sư Phạm Ngọc Quang – Văn phòng Luật sư Quang Phạm, TP. Pleiku, Gia Lai nói: “Với những thông tin đưa lên thì bạn xem truyền hình cũng như khán giả chúng ta cũng có thể bình luận, dùng những lời nói, những ngôn từ mang tính chất lịch sự, văn hóa, tránh tình trạng bị sai lệch.”
Nhà báo Nguyễn Hữu Hòa Giang – Phó Trưởng phòng Thời sự-Trưởng Bộ phận sản xuất và phát triển nội dung số-Đài PT-TH Gia Lai trao đổi thêm: “Phải khẳng định rằng, những kết quả của THGL về các kênh nền tảng mạng xã hội vẫn còn khiêm tốn, với chúng tôi đó là những động lực để trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa, để làm sao đó không phụ sự tin yêu, mong mỏi của khán giả số, đã ủng hộ và tin tưởng. Chính vì vậy, chúng tôi chọn ngày 01.9.2023, sau 1 năm công bố các kênh nền tảng mạng xã hội THGL để trình làng 2 sản phẩm hoàn toàn mới, đó là: Thời sự THGL phiên bản You Tobe THGL sẽ phát từ thứ 2 đến thứ 6, với khung thời lượng 10 phút và Bản tin Gia Lai kết nối sẽ phát trên trang face book với thời lượng 5 phút mỗi ngày, sẽ có rất nhiều thông tin không chỉ ở Gia Lai mà còn ở các tỉnh thành trong cả nước…”
Một năm khởi tạo và xây đắp, dù kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn, nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, thời gian tới, Đài PT-TH Gia Lai sẽ tập trung đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ chuyển đổi số báo chí, để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra, hoà chung dòng chảy của báo chí hiện đại trong thời kỳ chuyển đổi số.
Song Nguyễn – Ksor Tuối