Hiện nay nhiều người tiêu dùng đã dần và ngày càng ưa chuộng hàng Việt Nam sản xuất trong nước bởi giá cả phải chăng, chất lượng cao. Cùng với đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được các cấp ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai cũng đã góp phần tích cực thúc đẩy người Việt tin dùng hàng Việt.
Có thể nói, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị chính thức phát động vào năm 2009, đến nay đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng hóa xuất xứ trong nước và từ đó quyết định lựa chọn sử dụng sản phẩm sản xuất trong nước. Thực tế cho thấy, hàng Việt đang ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng được cải thiện; cùng với đó nhiều loại hàng hóa cũng đã gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm. Vì thế người tiêu dùng hiện nay cũng hướng lựa chọn của mình đến với hàng hóa trong nước ngày càng nhiều hơn.
Anh Lê Văn Trí – Huyện Đức Cơ nói “Trước tiên thì cũng chọn hàng Việt Nam là hàng đầu, với lại trong siêu thị mình cũng chủ yếu bán hàng Việt Nam thôi.
Nói chung thì chất lượng của hàng Việt Nam hiện tại bây giờ thì càng ngày càng cải tiến và không thua kém gì hàng các nước khác.
Những năm gần đây, thị trường bán lẻ đang cạnh tranh khốc liệt, thế nhưng với đa dạng về mẫu mã và chất lượng ngày càng được nâng cao, những sản phẩm hàng hóa “Made in Vietnam” cũng đã và đang tạo được niềm tin, vị thế quan trọng với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đáng nói, không chỉ phổ biến ở các chợ truyền thống như trước đây mà hiện nay, hàng Việt đã được đưa vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn trên cả nước với tỷ lệ cao.
Người tiêu dùng TP.Pleiku chia sẻ “Nói chung là mẫu mã, chất lượng cho đến trưng bày đều đảm bảo tốt và tốt hơn trước rất nhiều và rất là ưa thích. Là người Việt Nam thì cô dùng hàng Việt Nam trước hết đã, cô không bao giờ dùng hàng ngoại hết.”
Ông Bùi Quốc Bình – Giám đốc Siêu thị Co.opmart Pleiku trao đổi “Thì ưu tiên danh mục hàng hóa Việt Nam chiếm khoảng 80-90% lượng hàng là hàng Việt.
Thói quen của người tiêu dùng ở Pleiku chúng ta thì coi như vẫn ưu tiên và chuộng hàng Việt, thường thường trong rổ hàng hóa chiếm khoảng 70-80% là hàng Việt Nam chất lượng cao.”
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, đến nay, hàng Việt sản xuất trong nước đã chiếm tỷ lệ cao (với trên 90%) trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước; còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, hàng Việt cũng chiếm tỷ lệ từ 60 – 96%. Riêng đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ và cửa hàng tiện lợi cũng đã chiếm từ 60% trở lên. Kết quả này có được được xem là bước tiến lớn của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; và với mỗi người tiêu dùng Việt, chọn lựa sử dụng hàng Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng phát triển./.
Mỹ Tiến – Duy Linh