Gia Lai được thiên nhiên ưu đãi về tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng; có nhiều thắng cảnh đẹp và nhiều giá trị văn hóa- lịch sử độc đáo làm đắm say lòng người. Thời gian qua, đồng hành bảo vệ, gìn giữ, phát triển và quảng bá những giá trị cốt lõi của đất và người Gia Lai, các cơ quan báo chí đã có những cách làm hay, sáng tạo với nhiều cách thức tuyên truyền trên các loại hình báo chí, đồng thời kết nối với mạng xã hội để “nối dài” các sản phẩm báo chí đến với công chúng, góp phần thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển nhanh và bền vững!
Tháng 6/2016, Ekip phóng viên Đài PT-TH Gia Lai đã có mặt tại vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, huyện Kbang, ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên hoang dã… Và đây cũng là lần đầu tiên Thác 50 – Một thác nước đẹp, kỳ vỹ bật nhất Tây Nguyên xuất hiện trên sóng Truyền hình Gia Lai. Sau khi được phát sóng, vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ của Thác 50 như được đánh thức, khơi gợi không ít sự tò mò, thích thú cho người xem. Nhờ đó, rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước biết đến. Hiện nay, Thác 50 là một trong những sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn bật nhất của Gia Lai.
Chị Phạm Thị Thu Huyền – Du khách Hà Nội chia sẻ: “Sau khi biết thông tin về thác nước này thì đoàn quyết định phải đến. Qua một quãng đường dài đi vào đây thật sự là xứng đáng, di chuyển thì hơi vất vả một tý nhưng cảnh đẹp thì quá là hùng vỹ, thác rất là đẹp, thời tiết cũng chiều lòng người, nói chung là tuyệt vời, một chuyến đi tuyệt vời.”
Thể hiện được những ưu thế thông tin nhanh nhạy, lan tỏa sâu rộng tới các vùng miền, mọi người, mọi nhà, có sự tương tác ngày càng cao, Báo chí Gia Lai đã khẳng định được là kênh thông tin quan trọng và hữu hiệu trong việc quảng bá hình ảnh du lịch địa phương. Góp phần tích cực đối với công tác quản lý, xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, văn minh.
Bên cạnh các thắng cảnh thiên nhiên, thì các điểm đến du lịch cộng đồng cũng là lợi thế rất lớn của tỉnh Gia Lai. Ở khía cạnh này, báo chí địa phương cũng đã luôn song hành và hỗ trợ tuyên truyền, xúc tiến quảng bá cho nhiều hộ đồng bào DTTS ở các buôn làng, với nhiều mô hình du lịch cộng đồng vừa hoàn thiện được phát triển bền vững; giúp du lịch cộng đồng tại địa phương có cơ hội góp mặt trong các sản phẩm mới của ngành du lịch, tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Già làng Lớp – Làng Mơ H’ra, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, Gia Lai bày tỏ: “Bà con trong làng đang nỗ lực làm du lịch cộng đồng, bà con rất vui khi du khách đã biết đến làng, rồi về trải nghiệm cồng chiêng tại làng ngày nhiều hơn. Bà con sẽ cố gắng làm thật tốt để khách được vui khi đến tham quan, du lịch tại làng.”
Bà Phan Thị Ngọc Diệp – Trưởng Phòng Du lịch, Sở VH, TT&DL Gia Lai trao đổi: “Đối với quản lý nhà nước lĩnh vực du lịch thì chúng tôi chú trọng tổ chức những chương trình farm cho các doanh nghiệp lữ hành cũng như chương trình farm cho báo chí, lúc đó các công ty lữ hành sẽ tiếp cận trực tiếp dịch vụ và người ta tự lọc khách và người ta sẽ thúc đẩy việc đó đến với thị trường. Cũng hy vọng rằng là sản phẩm này có thể nó là một sự khác biệt và sẽ có được đối tượng khách, đặc biệt là khách quốc tế cũng rất thích, yêu văn hóa thì người ta sẽ tìm đến…”
Phải khẳng định rằng, báo chí và du lịch có mục đích chung nhất là quảng bá, giới thiệu về hình ảnh của địa phương, đất nước vì mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Đối với Đài PT-TH Gia Lai đã chủ động xây dựng, mở các tạp chí, chuyên mục VH-DL để tăng cường thông tin, tuyên truyền, quảng bá du lịch Gia Lai. Nội dung quảng bá ngày càng phong phú, phát huy được ưu thế của các điểm đến, các sản phẩm đặc trưng của địa phương, các dịch vụ tiện ích cho du khách. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tìm hiểu và có nhiều chuyến du lịch hấp dẫn, thú vị trên Cao nguyên Gia Lai tươi đẹp
Kim Ngan – Ksor Tuối