Bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử

Cập nhật 21/5/2023, 15:05:03

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia; đồng thời các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Có thể nói, TMĐT là cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế số, là môi trường thuận lợi cho việc ứng dụng các mô hình kinh doanh; tuy nhiên các vấn đề trong giao dịch TMĐT phát sinh cũng là bài toán được đặt ra với cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý và bảo vệ người tiêu dùng.

Đây là hình ảnh lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Gia Lai kiểm tra và xử phạt một cơ sở kinh doanh tại phường Đoàn Kết, thị xã AyunPa vào ngày 27/4/2023 vì đã có hành vi xây dựng và sử dụng website thương mại điện tử (TMĐT) có chức năng đặt hàng trực tuyến để bán hàng mà không thông báo với Bộ Công thương; xử lý vi phạm bán hàng trên mạng xã hội không có nhãn hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ đối với một cơ sở kinh doanh tại thị trấn ĐakĐoa, huyện ĐakĐoa vào ngày 29/3/2023; và kiểm tra, xử lý 01 đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook để bán mỹ phẩm nhập lậu và hàng giả mạo nhãn hiệu tại một hộ kinh doanh trên địa bàn phường Ia Kring, TP.Pleiku vào ngày 17/3/2023.

Ông Lê Hồng Hà – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Gia Lai nói: “Thực tế công tác kiểm tra, kiểm soát hiện nay cho thấy vi phạm trên môi trường mạng hiện nay cũng rất là phức tạp. Rất nhiều tổ chức, cá nhân vì mục đích lợi nhuận cá nhân cũng đã bày bán qua mạng các hàng hóa có tính chất giả mạo nhãn hiệu từ các nhãn hiệu thương mại lớn như LV, Gucci cho đến những thương hiệu trong nước kể cả như Pierr Cardin hay An Phước. Thực tế kiểm tra thì cơ quan cũng phát hiện rất là nhiều hàng hóa này nó liên quan đến điện tử có, quần áo có, thời trang có, rồi thực phẩm cũng có và phần lớn các hàng hóa này đều là hàng kém chất lượng, hàng giả.”

Vi phạm trong TMĐT hiện đang là một trong những khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của các lực lượng chức năng. Tại Gia Lai, chỉ tính riêng trong năm 2022, các lực lượng chức năng là thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai đã phát hiện 78 vụ vi phạm trong hoạt động TMĐT, phạt tiền và truy thu thuế nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Riêng trong 4 tháng đầu của năm 2023, lực lượng QLTT Gia Lai đã kiểm tra và xử lý 03 vụ vi phạm trong hoạt động TMĐT; phạt tiền 120 triệu đồng; buộc tiêu hủy 210 chai nước hoa, 417 mắt kính; 141 đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu các loại và 93 đôi tất giả mạo nhãn hiệu Adidas.

Ông Lê Hồng Hà – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Gia Lai trao đổi thêm: “Riêng đối với lĩnh vực này thì lực lượng QLTT nói riêng và các lực lượng khác khi xử lý hành vi này đều gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn do vị trí địa lý. Ví dụ như mặc dù là mình ở đây nhưng mua hàng ở Hà Nội, TPHCM hoặc địa bàn ở các vùng biên giới phía Bắc và phía Nam, cho nên về đây khi người tiêu dùng ở đây mua được những mặt hàng đó kiến nghị thì rõ ràng mình xử lý rất là khó. Cục QLTT Gia Lai cũng đã tiếp tục triển khai nội dung này trong toàn lực lượng để đảm bảo công tác của năm nay cũng sẽ kịp thời phát hiện các vụ việc có tính chất phức tạp và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn.”

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT tại địa phương, ngày 15/5/2023, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 1122 về triển khai thực hiện Quyết định số 319 ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở Kế hoạch 1122 của UBND tỉnh, Cục QLTT Gia Lai (cơ quan Thường trực BCĐ 389 tỉnh) sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong TMĐT; tiếp nhận, giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về các hành vi lợi dụng hoạt động TMĐT để vi phạm pháp luật; đồng thời tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ về phòng chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng cho các lực lượng chức năng, đặc biệt là kỹ năng, phương pháp thực thi công vụ trong hoạt động TMĐT. Đồng thời cũng khuyến cáo người tiêu dùng hãy lựa chọn cho mình những sản phẩm trực tiếp bằng mắt thấy tai nghe hoặc trên những trang web chính thống đã được Bộ Công thương cấp phép.

Mỹ Tiến – Duy Linh

Trả lời