Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia giao ban công tác quý I, tổng kết kế hoạch cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Cập nhật 11/5/2023, 11:05:31

Sáng 11/5, tại TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang-Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chủ trì Hội nghị Giao ban công tác quý I và tổng kết kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 63 điểm cầu trên toàn quốc. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có thành viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, đại diện các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng Trung ương và Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Gia Lai, tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Quế-Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong quý I năm 2023, các lực lượng chức năng trong cả nước bắt giữ, xử lý 28.028 vụ việc vi phạm, giảm 11,24% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, phát hiện, bắt giữ 1.345 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; 25.595 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; 1.088 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 3.387 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ở các địa phương và đưa ra những kiến nghị, đề xuất để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn. Dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại, việc ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong kinh doanh là xu hướng tất yếu và ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, vì vậy các đối tượng sẽ lợi dụng tình hình trên để tăng cường hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi hơn, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương. Để tiép tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra hiện tượng tiếp tay, bảo kê cho các hoạt động buôn lậu.Bên cạnh đó, cần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ thực thi công vụ để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ và với xu thế phát triển, nhất là trên lĩnh vực thương mại điện tử. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành, địa phương;tích cực truyền thông những vụ việc vi phạm và nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng thông minh trong việc tiêu dùng hàng hóa. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu đối với những việc thuộc thẩm quyền của Trung ương, địa phương và những quy định còn chồng chéo cần nhanh chóng và kịp thời sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hơn, từ đó giúp công tác thực thi nhiệm vụ của từng ngành và công tác phối hợp triển khai đạt hiệu quả cao hơn, từng bước hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả./.

Lê Thư – Ksor Tuối


Lượt xem: 1

Trả lời