Chiều ngày 8 tháng 5, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Huỳnh Thế Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và một số trường có cấp Trung học phổ thông trực thuộc sở về “Việc thực hiện công tác huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp đối với cấp THCS năm học 2022-2023 và tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số tiếp tục đi học sau khi tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022 đến ngày 30/3/2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.
Với quan điểm “Huy động học sinh đến trường và duy trì sĩ số” là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và bằng nhiều giải pháp hết sức thiết thực, cụ thể, đến thời điểm này của năm học 2022 – 2023, tổng số học sinh trong độ tuổi cấp THCS huy động được của 242 trường có cấp trung học cơ sở trong toàn tỉnh là hơn 107.200 em, trong đó có gần 104.400 em ra lớp đúng độ tuổi, đạt tỷ lệ 93,79%. Năm học 2022 – 2023, tính đến ngày 30 tháng 3, toàn tỉnh có 450 học sinh dân tộc thiểu số bỏ học giữa chừng, chiếm 0,98% tổng số học sinh dân tộc thiểu số cấp THCS toàn tỉnh.
Về học sinh DTTS tiếp tục đi học sau khi tốt nghiệp THCS, năm học 2021- 2022 toàn tỉnh có trên 8.400 học sinh DTTS tốt nghiệp THCS, trong đó có 4.160 em tiếp tục học lớp 10 cấp THPT tại các trường phổ thông; gần 430 em tiếp tục học bổ túc lớp 10 tại các trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, huyện và học nghề tại trường Cao đẳng Gia Lai, đạt tỷ lệ 63,69%.
Mặc dù ngành giáo dục đã rất nỗ lực trong công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh nhưng tình trạng học sinh THCS bỏ học giữa chừng vẫn còn, tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số tiếp tục đi học sau khi tốt nghiệp THCS vẫn chưa cao do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có sự phối hợp chưa đồng bộ, quyết liệt giữa các cấp, ngành, địa phương, cá biệt có một số địa phương vẫn còn phó mặc các nhiệm vụ này cho các giáo viên và nhà trường nên hiệu quả chưa đạt được như kỳ vọng. Trên cơ sở nguyên nhân dẫn đến những hạn chế vừa nêu, thông qua đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có những đề xuất kiến nghị đến Trung ương và UBND tỉnh cũng như các cấp, ngành, địa phương về các chế độ chính sách liên quan đến học sinh dân tộc thiểu số để công tác này được thực hiện tốt hơn trong thời gian đến.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã tập trung phân tích, đánh giá tính hiệu quả của các yếu tố dẫn đến những kết quả đạt được trong công tác huy động học sinh trong độ tuổi cấp THCS ra lớp, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế trong công tác phối hợp với các địa phương, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ được giao, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác huy động, duy trì sĩ số học sinh trong độ tuổi trung học cơ sở, cũng như tăng dần tỉ lệ học sinh DTTS tiếp tục đi học sau khi tốt nghiệp THCS ở những năm học tiếp theo. Đối với những kiến nghị, đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo đoàn giám sát sẽ tiếp thu và trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất./.
Quốc Linh – Phi Long