Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công của UBND huyện Chư Păh sang Bưu điện huyện thực hiện, đến nay Bộ phận một cửa tại Bưu điện huyện hoạt động ổn định, nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân và tổ chức khi nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính tại địa phương.
Sau khi sáp nhập xã Chư Đang Ya và xã Chư Yôr, huyện Chư Păh thành đơn vị hành chính mới là xã Chư Đang Ya, anh Nguyễn Huy Cường ở làng Kó đã chuẩn bị các thủ tục gửi Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện yêu cầu chỉnh lý, cập nhật biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất của gia đình vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai thông qua Bộ phận một cửa của huyện. Được đội ngũ giao dịch viên hướng dẫn, tư vấn trình tự sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công nhanh gọn, thuận lợi bằng giấy hẹn nên anh và người dân sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm.
Anh Nguyễn Huy Cường – Làng Kó, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh cho biết: “Mình làm đơn chỉnh lý mình không biết ghi thì cán bộ tận tình chỉ cho mình để mình ghi đơn nộp. Trong thời gian làm cho gia đình thì không muộn màng, cứ đúng theo giấy hẹn mình lên. Như giấy hẹn đóng thuế thì đúng ngày đó mình lên thực hiện nghĩa vụ tài chính, thì đúng ngày đó mình có mặt, đóng thuế rồi đem xuống đây nộp. Theo số ngày trong giấy hẹn thì Bộ phận một cửa sẽ trả kết quả. Mình thấy cán bộ của Bộ phận một cửa rất tận tình”.
Tương tự, chị Lê Thị Minh Trâm ở thôn Đại An 1, xã Ia Khươl là một trong những công dân thường xuyên giao dịch các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của huyện. Theo chị Trâm, việc phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện với Bưu điện huyện trong quá trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính đã giúp chị hoàn thành một số giấy tờ liên quan mà không phải đi lại nhiều, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền.
Chị Lê Thị Minh Trâm – Thôn Đại An 1, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh nói: “Em cũng hay nộp hồ sơ tại Bưu điện. Em thường làm các hồ sơ sang nhượng, hồ sơ tặng cho. Em làm hồ sơ cho gia đình. Mấy bạn nhân viên ở Bưu điện em thấy rất nhiệt tình. Những gì mình không hiểu, hỏi nhân viên hướng dẫn cặn kẽ và vui vẻ không gây phiền phức”.
Từ năm 2022 đến nay, huyện Chư Păh đã tiếp nhận 3.885 hồ sơ. Trong đó có 3.417 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp qua Bộ phận một cửa của huyện, số hồ sơ còn lại được cá nhân, tổ chức thao tác nộp theo hình thức trực tuyến. Tỉ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng hạn đạt trên 99%. Đáng chú ý là trong tổng số hồ sơ tiếp nhận, tỉ lệ hồ sơ đã được giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực địa chính, đất đai, tài nguyên, môi trường luôn chiếm tỉ lệ cao. Đây là lĩnh vực đặc thù, quy trình xử lý gồm nhiều bước với nhiều đơn vị liên quan, nội dung cần được giải quyết phức tạp, do đó đội ngũ giao dịch viên thường xuyên trao dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao chất lượng công việc và thái độ phục vụ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Huyên – Giao dịch viên Bưu điện huyện Chư Păh bày tỏ: “Khi người dân đến nộp hồ sơ, ngoài tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu chính công ích, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ mức độ 3,4 trên trang địch vụ công. Hiện giờ việc nộp hồ sơ ngày càng phát triển, mình có thể nộp hồ sơ trực tiếp ở đây hoặc nộp hồ sơ trực tuyến ở nhà”.
Bên cạnh cung cấp đầy đủ các dịch vụ chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tất cả các lĩnh vực cho người dân, Bưu điện huyện Chư Păh còn thực hiện thu, nộp hộ người dân các khoản tiền thuế, phí, lệ phí.
Nguyễn Thị Loan – Phó Giám đốc Bưu điện huyện Chư Păh cho biết: “Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện huyện đến thời điểm hiện tại tương đối thuận lợi. Giao địch viên Bưu điện cũng đã giảm áp lực so với thời gian đầu thực hiện và bây giờ cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cá nhân và tổ chức khi nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trong thời gian tới, Bưu điện huyện cũng sẽ không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giao dịch viên làm việc tại Bộ phận một cửa. Đồng thời rất mong UBND huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để Bộ phận một cửa cấp huyện hoạt động tốt, phục vụ cho công tác cải cách hành chính của huyện”.
Việc thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện huyện Chư Păh không chỉ góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch và giảm áp lực đối với các cơ quan hành chính mà còn khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư. Qua đó thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh xã hội hoá các dịch vụ hành chính công, mang lại lợi ích và tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ và nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.
CTV Ngọc Thủy – Văn Cảnh