Sau một thời gian thí điểm, mô hình “Tổ dân phố điện tử” do Thành đoàn Pleiku triển khai bước đầu đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân, góp giảm thiểu áp lực trong công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị; đồng thời phát huy được vai trò sáng tạo, xung kích của đoàn viên, thanh niên trong xu thế chuyển đổi số.
“Tổ dân phố điện tử” là mô hình thí điểm được Thành đoàn Pleiku triển khai nhằm hướng dẫn, giới thiệu, cung cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại khu dân cư.
Anh Thái Giang Nam – Bí thư Thành đoàn Pleiku cho biết: “Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúng tôi đã tham mưu 2 mô hình. Mô hình thứ nhất được triển khai tại tổ dân phố 1, phường Yên Thế, Phó CT UBND phường làm tổ trưởng tổ dân phố điện tử, đồng chí bí thư đoàn phường làm tổ phó, đồng chí tổ trưởng dân phố là thành viên, và trong đó có 3 đoàn viên thanh niên sẽ là thành viên của tổ dân phố điện tử. Mô hình thứ 2 thành lập tại tổ dân phố 3, phường Hội Thương. Thành lập 1 tổ điều phối trên UBND phường điều hành do đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường, đ/c bí thư đoàn phường và đ/c tư pháp điều hành.”
Theo đó, thay vì phải đến UBND phường để thực hiện các thủ tục hành chính cấp độ 3,4 trong các lĩnh vực chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản hoặc lĩnh vực hộ tịch bao gồm: Thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi… thì người dân sẽ được các thành viên của mô hình “Tổ dân phố điện tử” hướng dẫn trực tiếp tại địa bàn dân cư. Khi thành thạo các thao tác lập tài khoản hoặc các bước gửi hồ sơ trên trang Dịch vụ công của địa phương mình, người dân có thể tự thực hiện các thủ tục hành ngay tại nhà và chỉ cần đến trụ sở UBND 1 lần để nhận kết quả. Với những tiện ích mang lại, mô hình “Tổ dân phố điện tử” được kỳ vọng là 1 trong những giải pháp giúp người dân thay đổi thói quen, từng bước tiếp cận với công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bà Lê Thị Phương Hoa – Tổ dân phố 1, phường Yên Thế, TP. Pleiku bày tỏ: “Hôm nay tôi đến đây thì được thanh niên của phường hướng dẫn lập 1 tài khoản tài sản công để giải quyết TTHC của tôi và gia đình. Theo tôi nếu mà thanh niên đoàn phường đã tổ chức được mô hình này thì hạn chế được đi lại rườm rà, mình ở nhà vẫn giải quyết thủ tục gọn nhẹ hơn rất phù hợp, khi mà thực hiện được người dân rất phấn khởi, đỡ công tác rất rườm rà đi lại rất khó khăn.”
Ông Nhâm Trung Tuần – Tổ dân phố 3, phường Hội Thương, TP. Pleiku nói: “Là công dân ở tổ dân phố 3, TDPDT nên làm nếu phát triển được cái này thì đây là điểm sáng để cho cấp ủy, tổ dân phố cấp ủy thực hiện mọi chủ trương mọi triển khai công tác chính quyền, hệ thống chính trị ở tổ dân phố chúng tôi.”

Sau hơn 6 tháng khai thí điểm “Tổ dân phố điện tử” ở phường Yên Thế đã hỗ trợ người dân thực hiện 177 hồ sơ, ở phường Hội Thương là 106 hồ sơ. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa liên thông” thông qua mô hình Tổ dân phố điện tử trên địa bàn 2 phường đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến sự hài lòng cho người dân. Ngoài thực hiện các TTHC, các thành viên trong tổ còn hướng dẫn người dân tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng Pleiku Smart và VNeID.
Bà Lưu Thị Kim Chi – Phó Chủ tịch UBND phường Hội Thương, TP. Pleiku cho biết: “Sau thời gian đầu thí điểm mô hình thì người dân và doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Số lượng hồ sơ được giải quyết trên dịch vụ công mức độ 3,4 đã được cải thiện. Hy vọng rằng trong thời gian tới thì mô hình tổ dân phố điện tử sẽ góp phần đưa dịch vụ công mức độ 3,4 tới gần người dân và doanh nghiệp hơn cũng như củng cố sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Và cũng mong rằng mô hình tổ dân phố điện tử được nhân rộng.”
Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực hiện xây dựng chính quyền điện tử ở các địa phương, trong quá trình triển khai, mô hình này vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Bởi thực tế cho thấy, mô hình Tổ dân phố điện tử muốn thành công cần có sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với đoàn thanh niên cũng như sự đồng lòng, chung sức của tất cả người dân.
Anh Hồ Đức Công – Bí thư Đoàn phường Yên Thế, TP. Pleiku trao đổi: “Trong quá trình triển khai thực hiện thì gặp nhiều khó khăn về công nghệ thông tin thì không đồng đều, người dân chưa quen tới tổ dân phố để thực hiện TTHC,họ muốn một cách truyền thống là tới tận UBND phường để thực hiện TTHC. Ban chấp hành đoàn phường thành lập tổ công nghệ số cồng đồng, đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số xuống tận nhà dân để hướng dẫn tạo tài khoản cũng như nộp các hồ sơ mức độ 3,4 trên cổng dịch vụ công Gia Lai. Đối với đề xuất thì để thực hiện mức độ 3,4 đến gần hơn với người dân hơn nữa thì cũng mong có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và xã hội để người dân biết đến.”
Từng bước khắc phục những khó khăn, Thành đoàn Pleiku đã có kế hoạch chỉ đạo 22 Đoàn xã, phường trên địa bàn đưa tiêu chí thành lập mô hình “Tổ dân phố điện tử” vào chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2022-2027 nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu xây dựng TP. Pleiku ngày một văn minh, hiện đại./
Thanh Vui – Duy Linh – Bá Bính