Tổng thống Biden ghi điểm với Thông điệp Liên bang 2023

Cập nhật 09/2/2023, 06:02:27

Bài phát biểu hơn 1 giờ đồng hồ của ông Biden đã đề cập đến nhiều vấn đề nóng, được cử tri Mỹ quan tâm.

Sáng 8/2 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình bày Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện Quốc hội. Dư luận đánh giá Tổng thống Mỹ Biden đã ghi thêm điểm trong lòng người dân Mỹ và các thành viên đảng Dân chủ khi thể hiện tốt Thông điệp Liên bang 2023.

Đúng với những dự báo của giới quan sát, trong Thông điệp Liên bang 2023, Tổng thống Mỹ đã dành nhiều thời lượng để nêu bật những nỗ lực trong hai năm qua của chính quyền mình, nhằm tạo việc làm, cải thiện cơ sở hạ tầng quốc gia và đối phó với lạm phát.

Ông nói: “Lạm phát đang giảm, giá xăng đã giảm 1,5 USD mỗi galon từ khi đạt đỉnh. Giá thực phẩm cũng đang giảm, dù tốc độ còn chưa nhanh. Nhìn chung lạm phát đã liên tục giảm 6 tháng trở lại đây, trong khi thu nhập sau thuế đang tăng lên. Thêm vào đó, hai năm qua, số lượng kỷ lục là 10 triệu người Mỹ đã đăng ký thành lập doanh nghiệp mới”.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nhấn mạnh đến những quyết sách của Chính phủ Mỹ trong các vấn đề đối nội và đối ngoại. Đối với vấn đề chi tiêu công, Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội nâng trần nợ. Trước đó, vào tháng 1, Mỹ đã chạm mức trần nợ công 31.400 tỷ USD, làm dấy lên nguy cơ suy thoái, đe dọa kinh tế Mỹ và cả kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Joe Biden: “Quốc hội đã giải quyết khoản nợ công như thế nào? Họ đã làm điều đúng đắn là 3 lần nâng trần nợ, họ đã trả các hóa đơn của nước Mỹ để ngăn chặn thảm họa kinh tế. Vì vậy, tôi yêu cầu Quốc hội tiếp tục làm điều đó”.

Tổng thống Biden ghi điểm với Thông điệp Liên bang 2023 - Ảnh 1.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Phó Tổng thống Kamala Harris ngồi sau lưng Tổng thống Biden trong bài phát biểu. Ảnh: Reuters

Ông Biden đã chỉ trích các tập đoàn trục lợi từ đại dịch và đưa ra một danh sách các đề xuất kinh tế mong muốn, mặc dù nhiều đề xuất khó có thể được Quốc hội thông qua. Ông cũng thể hiện sự ủng hộ các chính sách thuế thân thiện hơn với công dân Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh: “Kế hoạch của tôi trong thời kỳ tại nhiệm là không một ai có thu nhập dưới 400 nghìn USD mỗi năm phải trả thêm một đồng tiền thuế nào. Vẫn còn nhiều việc phải làm để thực hiện kế hoạch đó, chúng ta phải khen thưởng cho công việc, chứ không chỉ là sự giàu có. Hãy thông qua đề xuất của tôi về mức thuế tối thiểu đối với các tỷ phú. Hiện ở Mỹ có khoảng 1.000 tỷ phú, tăng lên từ mức khoảng 600 người vào đầu nhiệm kỳ. Không nên có tỷ phú nào trả mức thuế thấp hơn một giáo viên hoặc một lính cứu hỏa”.

Nhiều báo chí Mỹ và những người theo dõi đều cho rằng, ông Biden đã thể hiện được nội dung Thông điệp Liên bang một cách hoàn chỉnh, ngôn từ chính xác, thu hút được sự chú ý của người nghe cũng như Quốc hội. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao tỷ lệ ủng hộ đối với đương kim Tổng thống hiện ở mức 41% theo khảo sát được Reuters công bố ngày 7/2.

Những điểm nổi bật của Thông điệp Liên bang

Thông điệp Liên bang năm nay của Tổng thống Biden có thể coi như một bản tổng kết những gì ông đã làm trong hai năm qua và một số ưu tiên chính sách trong thời gian 2 năm tới của nhiệm kỳ Tổng thống.

Các vấn đề lớn được ông đề cập đến, là các thành tựu về kinh tế, xử lý một loạt các vấn đề trong xã hội Mỹ như kiểm soát súng đạn, nạo phá thai; quản lý cạnh tranh và khủng hoảng với một loạt các nước lớn trên thế giới.

Tổng thống Biden ghi điểm với Thông điệp Liên bang 2023 - Ảnh 2.

Nhìn chung, các vấn đề đưa ra được nhìn nhận theo hướng tích cực. Ông cũng đề nghị hai đảng đoàn kết, hợp tác khi xử lý một loạt các vấn đề như nới trần nợ công, đánh thuế vào người giàu. Chủ tịch Hạ viện Mac Carthy đã đề nghị các đại biểu ứng xử phù hợp, nhưng khi Tổng thống phát biểu, không phải không có những phản đối từ đảng Cộng hòa.

Thành tựu mà chính quyền Tổng thống Biden đạt được

Kinh tế là vấn đề chủ yếu được Tổng thống Mỹ đề cập trong phát biểu, thành tích tốt nhất là việc làm. Hai năm vừa qua, 12 triệu việc làm mới được tạo ra ở Mỹ, hơn 10 triệu người Mỹ đăng ký thành lập doanh nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Một loạt các dự án luật được thông qua trong 2 năm vừa rồi đang được triển khai để đưa sản xuất trở lại nước Mỹ. Ví dụ, luật cơ sở hạ tầng, trị giá 1.200 tỷ USD sẽ đưa cơ sở hạ tầng Mỹ từ thứ 15 hiện nay lên đứng đầu thế giới, và việc sử dụng nguồn lực trong nước Mỹ sẽ được chú trọng khi thực hiện dự án này.

Thách thức lớn nhất vẫn là kiểm soát lạm phát, giá xăng dầu. Tuy đã giảm, nhưng vẫn ở mức cao so với hai năm trước đây. Xu hướng bảo hộ đang trở lại khi thực hiện các đạo luật về cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sản xuất nội địa, và Mỹ đang bị EU và một loạt các đối tác thương mại khác phản đối, cho rằng vi phạm các quy định của WTO.

Có lẽ ông Biden cũng muốn thăm dò xem phản ứng của cử tri đến đâu trước khi thông báo ứng cử Tổng thống nhiệm kỳ hai vào năm tới.

Một số nhà quan sát cho rằng, một trong những mục tiêu quan trọng của ông Biden qua Thông điệp Liên bang lần này còn là để tạo đà cho chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024 – dự kiến sẽ sớm được ông Biden công bố thời gian tới, sớm nhất có thể vào cuối tháng này.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời