Hiệu quả từ mô hình trường học mới tại Đăk Đoa.

Cập nhật 11/5/2015, 10:05:35

Mô hình trường học mới VNEN được ngành giáo dục đào tạo Gia Lai thực hiện thí điểm triển khai được 3 năm. Mô hình này đã góp phần tích cực vào việc đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời trang bị cho các em có thêm kỹ năng sống, sự hứng thú và chủ động hơn trong tiếp thu bài giảng. Sau đây là ghi nhận việc triển khai mô hình trường học mới tại trường tiểu học số 1 thị trấn Đăk Đoa.

 

 

Tại trường tiểu học số 1 thị trấn  huyện Đăk Đoa. Trong giờ học, lớp học được thiết kế cho học sinh ngồi thành từng nhóm từ 4 đến 6 em, các em hoạt động cá nhân, khi cần thiết có thể trao đổi trong nhóm. Sự thay đổi trong cách sắp xếp bàn ghế tạo ra sự thay đổi về vị trí chỗ ngồi, từ đó tạo ra sự thay đổi về tương tác học tập giữa học sinh với giáo viên. Mỗi nhóm các em hoạt động dưới sự điều hành của bạn nhóm trưởng  từ đó các em có mối quan hệ học tập gần gũi, thân thiện, mọi ý kiến đều được các thành viên ghi nhận và tự bổ sung, hoàn thiện cho ý kiến của mình.

 

 

Em Trần Thị Diệp Phương- Học sinh Trường tiểu học số 1 thị trấn  Đăk Đoa tâm sự: Trong tiết học thì em là tổ trưởng gọi các bạn rồi thay thế bạn khác để thực hiện một bài học, học như thế này em thấy rất vui và dễ hiểu bài….

Đối với giáo viên  đã có sự thay đổi hoàn toàn. Không chỉ đơn giản là việc các thầy cô không phải soạn bài như trước mà vai trò của giáo viên đã thay đổi từ truyền thụ, giảng giải thậm chí là làm thay chuyển sang hướng dẫn, trợ giúp phù hợp, đúng thời điểm. Trong tiết học, không khí học tập hoàn toàn mới khác xa so với cách học truyền thống không có sự đọc chép khô khan, mà thay vào đó là một không khí học tập sôi nổi.

Trao đổi với chúng tôi Cô Nguyễn Thị Huyền- Giáo viên trường tiểu học số 1 thị trấn  Đăk Đoa cho hay: Giảng dạy theo mô hình này thì tôi và các giáo viên khác có giáo án và phương pháp dạy mới, phù hợp với phương pháp lấy học sinh làm trung tâm; chúng tôi chủ yếu là hỗ trợ và làm sao đó để tiết học sinh động và hiệu quả

 

 

Được biết, trường tiểu học thị trấn số 1 Đăk Đoa được ngành giáo dục chọn thí điểm đã được 3 năm. Nhà trường đã được đầu tư xây mới dãy phòng học 2 tầng và bổ sung trang thiết bị dạy học để thực hiện chương trình mô hình trường học mới.

Qua triển khai thực hiện đã áp dụng nhiều phương pháp dạy mới nên nhà trường đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ học sinh khá giỏi của trường ngày càng tăng, đặc biệt là nhà trường có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, và trong năm học 2014-2015 này, trường có 3 em được vào đội tuyển của tỉnh để đi thi cấp quốc gia; trường đã đạt chuẩn quốc gia bậc tiểu học cấp độ 1 và đang phấn đấu lên chuẩn cấp độ 2 trong thời gian tới.

 

 

Thầy Nhữ Văn Hưng- Hiệu trưởng trường tiểu học số 1 thị trấn  Đăk Đoa cho biết:  Để thực hiện mô hình trường mới này thì chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng giáo viên tập huấn đầy đủ; đồng thời bổ sung cơ sở vật chất và những đồ dùng học tập phù hợp với mô hình giảng dạy mới, Qua học tập đã đem lại hiệu quả là các em chủ động học tập, giờ học vui vẻ và đạt chất lượng…

Qua 3 năm trển khai thực hiện mô hình trường học mới tại trường tiểu học số 1 thị trấn Đăk Đoa đã cho thấy hiệu quả thiết thực. Với mô hình trường học mới học sinh được chủ động và sáng tạo hơn; mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh; học sinh với học sinh thân thiện hơn, tạo không khí gần gũi, tươi vui cho các em học sinh. Nhờ triển khai mô hình trường học mới và các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, trường tiểu học thị trấn Đăk Đoa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, xứng đáng là con chim đầu đàn bậc tiểu học của ngành giáo dục Đăk Đoa./.

Ngọc Ánh-Duy Linh

Trả lời