Học kỳ I, năm học 2022 – 2023 đã sắp kết thúc. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn khi triển khai công tác giảng dạy, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực để hoàn thành Kế hoạch năm học nói chung, học kỳ I nói riêng.

Tiếng Anh là 1 trong 2 môn học bắt buộc đối với khối lớp 3 kể từ năm học 2022 – 2023 này. Thầy giáo Trần Minh Chương, giáo viên bộ môn tiếng Anh được phân công phụ trách dạy tiếng Anh cho các em lớp 3 trong trường Tiểu học – Trung học cơ sở Đào Duy Từ, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ. Nhưng vì được đào tạo dạy ở cấp Trung học cơ sở, nên sự khác biệt về phương pháp giảng dạy là trở ngại không nhỏ đối với thầy giáo Chương trong quá trình truyền đạt kiến thức cho các em.
Thầy giáo Trần Minh Chương, Giáo viên tiếng Anh, trường TH – THCS Đào Duy Từ, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Bản thân tôi cũng mong muốn làm sao là để từ một giáo viên THCS xuống hỗ trợ dạy Tiểu học thì tôi cũng mong muốn cần phải được đào tạo chuyên sâu hơn nữa để cho có kĩ năng dạy các em được dễ hiểu hơn”.
Còn đối với môn Tin học – môn bắt buộc còn lại với khối lớp 3 cũng từ năm học này thì toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Pơ hiện chỉ có 4 giáo viên Tin học tại các trường có cấp Tiểu học. Do vậy, tận dụng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy của cấp 2 để dạy Tin học cho lớp 3 là cách mà các trường liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại huyện Đak Pơ thực hiện khi triển khai Chương trình mới đối với lớp 3. Còn đối với các trường Tiểu học, kể cả các trường có điểm lẻ, phải cần có giải pháp khác.
Bà Nguyễn Thị Như Thủy, Phó Trưởng phòng GD & ĐT huyện Đak Pơ nêu: “Nếu đơn vị nào vướng về vấn đề này thì sẽ tổ chức dạy học cho các em theo 2 cách. Thứ nhất là có thể dạy lý thuyết tại điểm lẻ và học thực hành tại khu vực trung tâm, 2 là bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để các em có thể một tuần từ 1 đến 2 buổi tập trung về điểm trung tâm để học môn Tin học. Như vậy là cơ bản các nhà trường triển khai đảm bảo môn Tin học và đến giớ phút này đã không bị chậm trễ”.
Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tình thế ở 1 số đơn vị trường học riêng lẻ. Còn xét về lâu dài và ở quy mô toàn tỉnh thì cần phải có giải pháp ở tầm vĩ mô để giải quyết bài toán về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng như nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới giáo dục hiện nay.
Cô giáo Phan Thị Thúy Vi, Giáo viên tiếng Anh, trường Tiểu học Trần Phú, xã Tân An, huyện Đak Pơ cũng nói: “Trường của tôi chỉ có 1 phòng dạy tiếng Anh nhưng bảng tương tác lâu lắm rồi nên cũng hỏng mất nên cũng đang thiếu thiết bị dạy học Anh văn là Bảng thông minh và tivi”.
Cô giáo Trương Thị Sinh, Phó Hiệu trưởng trường TH – THCS Đào Duy Từ, xã Yang Bắc, Đak P ơ cho biết: “Để thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3 và lớp 4, lớp 5 ở những năm tiếp theo thì nhà trường đề nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ nhân sự giáo viên tiếng Anh và Tin học. Thứ 2 là xây dựng cho nhà trường phòng học Tin học và phòng Anh văn để thuận lợi hơn cho các em trong quá trình học tập”.
Để giải quyết những khó khăn trong thực hiện Chương trình GDPT 2018 tại huyện Đak Pơ nói riêng, các địa phương khác trong tỉnh nói chung, thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh ưu tiên cân đối, bố trí các nguồn vốn để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay./.
Quốc Linh, Minh Trung