Việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai là dự án trọng điểm kết nối vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, việc thi công ì ạch và không đảm bảo các quy định về an toàn giao thông đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Ghi nhận tại huyện Đức Cơ.
Cũng như trên toàn tuyến, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn huyện Đức Cơ đang tập trung làm mương thoát nước 2 bên đường. Thế nhưng việc thi công quá chậm đã ảnh hướng lớn tới cuộc sống của các hộ dân 2 bên đường. Tại thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, nhiều đoạn mương múc lên từ đầu năm đến nay tạo thành những rãnh sâu, các hộ dân phải bắc tạm những cây cầu gỗ để vào nhà. Dù đã nhiều lần kiến nghị đến ngành chức năng nhưng chưa được giải quyết nên khiến người dân bức xúc.
Bà Đậu Thị Kiệm, Thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết: “Vừa rồi đứa con dâu tôi ngã phải mất 10 ngày điều trị tại tỉnh. Tôi nói là nó khổ, đường làm thế này thì làm sao người dân sinh hoạt được. Chúng tôi đã đề nghị nhiều nhưng ở trên là không có trách nhiệm với người dân”.
Ông Trần Xuân Mai, Thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cũng cho biết: “Tôi cũng mong các đơn vị thi công làm con đường này cho nó nhanh chứ từ tháng 2 đến bây giờ mà bây giờ đường vẫn chưa xong, múc còn dang dở. Vì thi công chậm nên người dân rất là khó khăn; mùa thu hoạch cà phê thì đã đến nhưng bây giờ đi đường đi rất khó, từ nhà đi ra đường còn khó chứ nói gì đi đâu”.
Chính việc thi công ì ạch và dở dang của các nhà thầu đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông. Nhiều mương thoát nước khi xây lắp chưa có nắp đậy, lại có thêm những thanh sắt chờ phía trên các hạng mục công trình nên rất nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua các điểm đấu nối. Như trường hợp của ông Trương Văn Hận, dù đã gần 2 tháng sau vụ tai nạn do hiểm hoạ trên, song đến nay sức khỏe vẫn chưa bình phục hoàn toàn.
Ông Trương Văn Hận, Thôn Đoàn Kết, xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết: “Tôi chở cháu đi qua đây là nó bị trượt xuống, vướng đứa cháu nên tôi không chống được và bị ngã xuống cống và bị sắt ở đó đâm vào lồng ngực. Điều trị là mất 7 ngày và cũng may là không bị đâm vào tim. Sức khỏe hiện vẫn đang còn yếu, cánh tay nâng lên còn khó, chưa làm được việc gì nặng”.
Ông Phùng Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết: “Nhà thầu khi múc mương lên ở nhiều đoạn làm rất là lâu; có những chỗ nâng cấp đường lên làm mương rất là cao nên ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con, nhất là những đoạn ngã 3, ngã tư; đồng thời, nhà thầu không tạo những lối đi chung cho người dân nên rất khó cho bà con khi đến mùa thu hoạch nông sản đây. Trong tháng 9 và đầu tháng 10 có xảy ra những vụ tai nạn rất là nghiêm trọng. Nên tôi cũng đề nghị các nhà thầu khi thi công cần phải nhanh chóng và có cảnh báo cho người dân khi tham gia giao thông”.
Khi tuyến Quốc lộ 19 được nâng cấp, mở rộng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ với niềm vui mừng, phấn khởi của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân tỉnh Gia Lai. Song việc thi công quá chậm và không làm tốt các quy định về an toàn giao thông đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, nhất là các hộ dân 2 bên tuyến Quốc lộ 19. Dù đã có rất nhiều kiến nghị đến chủ đầu tư dự án, song đến nay tình trạng trên vẫn chưa được chấn chỉnh./.
Đức Hải, R’Piên